Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Loạt dự án 5 sao tại Phú Quốc dính sai phạm: Liệu có bao che?

Chủ đề: Bất động sản Phú Quốc

04/06/2020 9:41 AM

Mới đây, loạt dự án khách sạn 5 sao ở đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang vừa bị Thanh tra Chính Phủ khui ra nhiều sai phạm liên quan đến quá trình xây dựng. Điểm chung của những dự án này là chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng hiện tại có dự án đã xây xong và đưa vào sử dụng, có dự án thì việc xây dựng cơ bản đã hoàn thành. Vậy, cụ thể những dự án đó là gì, mức độ sai phạm đến đâu? Xin mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Dự án khách sạn Sea Shells

Qua kiểm tra tại huyện đảo Phú Quốc, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều công trình được xây dựng trái phép nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát, chậm phát hiện và xử lý.

Điển hình là khách sạn 5 sao Seashell tọa lạc tại thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc do Công ty Cổ phần Du lịch Phú Quốc làm chủ đầu tư. Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khách sạn Seashell được khởi công xây dựng vào tháng 1/2016 khi Giấy phép xây dựng đã hết hạn nên dự án này rơi vào tình trạng xây dựng không phép.

Mặc dù vị trí của khách sạn này nằm sát UBND huyện Phú Quốc nhưng mãi đến tháng 1/2018, hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng của chủ đầu tư khách sạn này mới bị Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện. Không những xây dựng khi chưa có phép, khách sạn này còn xây sai phép 2 khối tầng áp mái với diện tích gần 600 m2 và vượt 5m chiều cao so với giấy phép.

Hiện cơ quan chức năng đang xử lý phần sai phép của khách sạn Seashell theo quy định của pháp luật.

Đến tháng 2/2018, dự án này mới được Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cấp giấy phép xây dựng.

Sau khi được cấp phép thì đến tháng 5/2018 khách sạn này đã chính thức đi vào hoạt động.

Được biết, khách sạn này được xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỉ đồng, thiết kế theo hình một con tàu nhiều tầng, gồm có 250 phòng.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Du lịch Phú Quốc - là một liên doanh được thành lập năm 2005 bởi các pháp nhân gồm Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kiên Giang, Công ty TNHH Khách sạn Đại Nam và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái.

Trong đó Công ty Trần Thái là cổ đông lớn nhất của dự án trên và là thành viên chủ chốt của Trần Thái Group - một tập đoàn lớn ở khu vực phía Nam. Tập đoàn này hoạt động chủ yếu trong các mảng bất động sản, nghỉ dưỡng và khai thác gỗ, cao su.

Dự án khu nghỉ dưỡng Pullman

Nối tiếp những dự án sai phạm vừa bị Thanh tra chính phủ khui ra đó là dự án khu nghỉ dưỡng Pullman tọa lạc tại Bãi Trường, đảo Phú Quốc. Đây là công trình thuộc dự án Làng du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Châu Âu với quy mô hơn 82 ha do Công ty cổ phần MilTon làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, mặc dù khu nghỉ dưỡng Pullman đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng tại thời điểm thanh tra vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Được biết, quá trình thanh tra diễn ra từ tháng 4 - 8/2018, song đến tháng 10/2018, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc mới cấp phép xây dựng cho dự án Làng du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Châu Âu.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc có diện tích hơn 6,6 ha, với 332 phòng tiêu chuẩn 5 sao, bao gồm 291 phòng khách sạn và 41 phòng Villa.

Qua ghi nhận thực tế, việc xây dựng của dự án này hiện đã cơ bản hoàn thiện.

Theo tìm hiểu, công ty cổ phần Milton có trụ sở chính tại Phú Quốc. Đây là công ty thành viên của Milton Group nổi tiếng tại Liên bang Nga với các thành viên sáng lập là người Việt Nam định cư tại nước ngoài. Công ty hoạt trong trên nhiều lĩnh vực chính như sản xuất, thương mại quốc tế, đầu tư tài chính, bất động sản và khách sạn - du lịch nghỉ dưỡng.

Dự án khách sạn Mường Thanh Phú Quốc

Trong những dự án sai phạm tại Phú Quốc không thể không nhắc đến sai phạm nghiêm trọng của dự án khách sạn Mường Thanh Phú Quốc do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư. Cụ thể, mặc dù khách sạn Mường Thanh Phú Quốc chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án này đã được chủ đầu tư cho xây xong và đã đi vào hoạt động nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu, năm 2015, Tập đoàn Mường Thanh đã mua lại 1 lô đất thuộc dự án Sonasea Villas & Resort do CEO Group là chủ đầu tư để xây dựng khách sạn 5 sao mang tên Mường Thanh Phú Quốc, với hơn 400 phòng tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc. Sau hơn 1 năm xây dựng, tháng 12/2016, khách sạn này đã đi vào hoạt động. Đến thời điểm hiện tại, khách sạn Mường Thanh Phú Quốc vẫn đón khách ra vào bình thường.

Được biết, Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản nổi tiếng với các sai phạm ở nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước. Tại một số địa phương, doanh nghiệp này được cho là “thách thức chính quyền” khi không khắc phục sai phạm và xin hợp thức hóa sai phạm. Trong đó, các lỗi phổ biến mà Mường Thanh mắc phải là vi phạm quy hoạch, xây vượt tầng, xây dựng khi chưa có giấy phép...

Trước sai phạm của loạt dự án trên, nhiều ý kiến đặt nghi vấn, vì sao những dự án lớn, với số tiền đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên triển khai thi công xây dựng không phép, sai phép mà không bị cơ quan chức năng huyện Phú Quốc phát hiện, xử lý kịp thời mặc dù dự án sai phạm nằm sát các trụ sở cơ quan lớn của huyện này. Phải chăng có sự bao che, tiếp tay của chính quyền sở tại khi để “con voi chui lọt lỗ kim”. CafeLand sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc đến bạn đọc khi có thông tin mới nhất.

PV

Xem thêm: Siêu dự án một thời "bán mình" giá nghìn tỷ, ai mua?

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng