Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Bắt khẩn cấp 3 lãnh đạo Tổng Công ty 3/2 gây thất thoát gần 6.000 tỷ đồng

09/04/2020 8:29 AM

Liên quan đến vụ chuyển nhượng 43 ha đất công trái phép tại Bình Dương, ngày 8/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương hay còn gọi là Tổng Công ty 3/2; ông Trần Nguyên Vũ, Giám đốc Tổng Công ty 3/2 và ông Huỳnh Thanh Hải, thành viên HĐQT của công ty này để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo nội dung vụ việc, vào năm 2010, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đồng ý cho Tổng Công ty 3/2 ký hợp đồng thỏa thuận với Công ty Bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh có tên gọi là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú với mục đích đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43 ha thuộc Tổng Công ty Bình Dương.

Tuy nhiên, trong 2 năm 2015 và 2016, Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng quyền sử dụng 43ha đất cho Công ty liên doanh Tân Phú với giá 250 tỷ đồng, tương đương đơn giá là hơn 581.000 đồng/m2 để làm dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú, trong khi tại thời điểm đó, bảng giá đất trên địa bàn được áp dụng cho khu đất trên giá trị khoảng 6.200 tỷ đồng, từ con số này có thể thấy công ty 3/2 đã gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước lên đến 5.950 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, khu đất 43ha trên là tài sản công nhưng Công ty 3/2 đã tự ý lấy đất để góp vốn thay vì góp bằng tiền mặt theo chủ trương của Tỉnh ủy.

Đến năm 2017, Tổng Công ty 3/2 xin chủ trương thoái vốn toàn bộ khỏi Công ty Tân Phú và Công ty Kim Oanh đã mua lại toàn bộ quyền sở hữu của Công ty Âu Lạc trong đó có 43 ha đất nói trên.

Dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú nằm ở vị trí "đất vàng", trên mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt là tuyến đường đẹp bậc nhất, dẫn vào trung tâm thành phố mới Bình Dương, thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Dự án này có quy mô 43 ha với 1.210 sản phẩm đất nền và nhà phố liền kề, biệt thự đơn lập và song lập. Tổng mức vốn đầu tư dự án trên lên đến 1.500 tỷ đồng.

Hiện bên trong khu đất này việc xây dựng hạ tầng còn dang dỡ, nhiều khu vực đã được san lấp mặt bằng nhưng chưa xây dựng nhà cửa. Ngoài ra bên trong khu đất này còn hình thành một sân golf sắp hoàn thiện.

Xem thêm: Lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, nguyên giám đốc công ty bất động sản Nam Thị bị bắt

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng