Việc lãnh đạo Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) khi dùng một căn hộ bán cho nhiều người để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng đã được phản ánh từ lâu. Mặc dù Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ, nhưng đến nay “bộ sậu” của phía Gia Phú vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, trong khi danh sách bị hại ngày càng dài thêm.

Dựng lán phong tỏa

Chúng tôi đến công trường xây dựng chung cư Gia Phú vào một buổi chiều trung tuần tháng 7- 2014. Cả khu vực rộng lớn bên trong không có lấy một bóng người, phía ngoài chỉ lác đác vài nhân viên bảo vệ được chủ đầu tư thuê trông coi nơi này. Một người cho biết công ty cử cắm chốt ở đây thì phải thực hiện chứ phía Gia Phú cũng đang nợ tiền dịch vụ bảo vệ cả năm nay chưa trả.

Tiến sâu vào bên trong, cảnh hoang vắng càng hiện rõ. Xung quanh tòa nhà, hàng rào thép gai giăng kín, nơi trước đây là văn phòng Công ty Gia Phú giờ cửa đóng im ỉm. Bảo vệ cho biết, sau những lùm xùm trong việc bán căn hộ bị Báo CATP phản ánh, hàng trăm khách hàng kéo đến đòi gặp lãnh đạo công ty để làm rõ nhưng họ trốn biệt. Bức xúc, nhiều người có hành động quá khích khiến các nhân viên hoảng sợ bỏ việc hết.

Chúng tôi đang chụp hình thì một phụ nữ xuất hiện, cho biết mình tên Th. (ngụ Q10), bị vợ chồng Đoàn Thị Hoàng My (tổng giám đốc) và Nguyễn Hùng Nghiêm (giám đốc Công ty Gia Phú) lừa hơn 30 tỷ đồng. Chị quen vợ chồng này (ảnh) qua sự giới thiệu của người bạn. Giữa năm 2012, ông Nghiêm liên hệ với chị, cho biết đang kẹt vốn, muốn chuyển nhượng một số căn hộ chung cư Gia Phú với giá ưu đãi và cam kết trong vòng 3 tháng sẽ bàn giao. Trực tiếp đến công trường xem xét, thấy chung cư xây dựng gần xong và đây là một dự án nhiều tiềm năng nên chị đã dốc toàn bộ vốn liếng đồng thời vay mượn khắp nơi mua lại 2 sàn trung tâm thương mại và 19 căn hộ. Nhưng đến hẹn, phía Gia Phú lại viện nhiều lý do để không thực hiện hợp đồng (HĐ). Nhiều lần liên hệ chỉ nhận được những lời hứa và sau khi hành vi lừa đảo khách hàng của lãnh đạo công ty bị báo phản ánh, chị Th. kiểm tra mới phát hiện 19 căn hộ của mình trùng lắp với số căn hộ của các khách hàng khác. Tìm gặp chủ đầu tư không được, chị đành dùng dây thép gai rào quanh công trường đề phòng chủ đầu tư tẩu tán tài sản và cho biết mình đang phải gánh số nợ hàng chục tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng. Các chủ nợ khi biết tin liên tục đến đòi khiến chị không biết xoay xở thế nào, ở nhà cũng chẳng yên vì sợ họ làm liều, đành xuống công trường dựng lán ngụ tạm.

“Quýt làm, cam chịu"

Không chỉ khách hàng mới trở thành nạn nhân của phía Gia Phú, ngay cả nhà thầu thi công cũng bị công ty này cho “ăn bánh vẽ”, lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Sau một thời gian dài đình trệ do chủ đầu tư cạn vốn, ngày 8-1-2014 phía Gia Phú ký HĐ 01/2014/HĐLDXD thuê Công ty cổ phần đầu tư - xây dựng Tân Thịnh 168 làm tổng thầu, đảm trách việc hoàn thiện giai đoạn 1 chung cư Gia Phú với tổng giá trị HĐ lên tới 25 tỷ. Theo đó, đến ngày 30-6-2014 phía Tân Thịnh 168 phải hoàn tất các hạng mục còn lại như cán nền, lát gạch, trang bị thang máy, phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nước... để bàn giao căn hộ cho khách.

Ông Trần Xuân Lập - Tổng giám đốc Công ty Tân Thịnh 168 - cho biết, thông cảm với khó khăn của chủ đầu tư trong giai đoạn này nên ngay sau khi ký HĐ, dù chưa nhận được tài sản đảm bảo nhưng phía Tân Thịnh 168 vẫn triển khai máy móc, thiết bị, vật tư để hoàn tất công trình cho kịp tiến độ. Đầu tháng 2-2014, ông Nghiêm ký HĐ 001/2014/HĐMB-GP thế chấp 10 căn hộ từ tầng 8 đến 16 cho Công ty Tân Thịnh 168 với tổng giá trị 9,81 tỷ đồng để đảm bảo thanh toán khối lượng công việc giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, kiểm tra lại, phát hiện toàn bộ số căn hộ trên đã bị phía Gia Phú bán cho khách hàng trước đó, ông Lập yêu cầu làm rõ, được giám đốc Nghiêm xoa dịu bằng cách mang tài sản khác thay thế và lần này tất cả cũng đang bị Công ty Gia Phú thế chấp tại ngân hàng. Đúng lúc ấy, những lùm xùm trong việc lừa đảo của phía Gia Phú bị phanh phui, khách hàng kéo đến phong tỏa khiến Công ty Tân Thịnh 168 không thể thi công, buộc lòng phải yêu cầu chủ đầu tư quyết toán các phần việc và vật tư đã tập kết, nhưng không được đáp ứng.

Ông Lập ngậm ngùi: “Đâu chỉ vậy, chúng tôi còn chịu thiệt hại kép khi vật tư, thiết bị nằm chết dí ở công trường không lấy ra được, trong khi hàng loạt công trình khác đã ký HĐ lại không có máy móc thi công”.

Theo điều tra riêng của chúng tôi, trong khi khách hàng và các chủ nợ đang ráo riết truy tìm lãnh đạo Công ty Gia Phú để yêu cầu giải quyết thì giám đốc Nguyễn Hùng Nghiêm vừa thành lập công ty mới và mua thêm khu đất ở Q4 giá 150 tỷ đồng. Cùng với đó, ông này còn tuyên bố có “bệ đỡ” để thoát khỏi những lùm xùm hiện nay. Dư luận đang trông chờ kết quả xử lý nghiêm minh của pháp luật.

  • Chung cư Gia Phú: Thêm chiêu lừa mới của chủ đầu tư

    Chung cư Gia Phú: Thêm chiêu lừa mới của chủ đầu tư

    Công ty TNHH địa ốc Gia Phú, chủ đầu tư chung cư Gia Phú (số 68 Lê Văn Chí, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TPHCM), không chỉ dùng một căn hộ bán cho nhiều người, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách hàng như đã từng xảy ra trước đây mà nay còn có những chiêu lừa mới "khó đỡ".

  • Khách hàng Gia Phú Land đòi nhà không được, đòi tiền cũng không xong

    Khách hàng Gia Phú Land đòi nhà không được, đòi tiền cũng không xong

    CafeLand - Khởi công xây dựng dự án từ năm 2010, hứa bàn giao vào tháng 6/2012 nhưng cho đến thời điểm hiện tại chung cư Gia Phú vẫn đang còn dở dang khiến hàng trăm khách hàng rơi vào thế bị động khi đòi nhà không được mà đòi tiền cũng chẳng xong.

Thiên Long (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.