CafeLand - Sau khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo của nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú (số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) do Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã ra Quyết định số 322/QĐ-VKSTC yêu cầu hủy bỏ quyết định trước đó của Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM (VKSND TP.HCM) để phục hồi điều tra lại.

Cụ thể, VKSNDTC đã chấp thuận đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) và những người đồng ký đơn tố cáo Công ty Gia Phú (chủ đầu tư chung cư Gia Phú) có dấu hiệu lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người. Đồng thời yêu cầu VKSND TP.HCM ra quyết định hủy bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 219-02 ngày 31.8.2016 của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để phục hồi điều tra lại theo đúng trình tự pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Quyết định của VKSNDTC phục hồi điều tra lại vụ mua bán căn hộ tại chung cư Gia Phú.

Theo kết luận của VKSNDTC, từ tháng 12/2010 đến hết tháng 12/2013, ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty Gia Phú đã huy động số vốn hơn 221 tỉ đồng đồng từ các khoản vay ngân hàng (89 tỉ đồng), tiền bán 130 căn hộ (hơn 76 tỉ đồng), tiền nợ khách hàng về việc thanh lý và chấm dứt hợp đồng chưa trả (hơn 15 tỉ đồng), tiền bán trùng căn hộ (31 căn hộ đã bán trước đó nhưng vẫn tiếp tục ký hợp đồng và bán cho 39 khách hàng khác với số tiền hơn 20 tỉ đồng) và vốn của chủ đầu tư (hơn 22 tỉ đồng).

Như vậy, tổng mức đầu tư thiết kế, dự toán được phế duyệt là gần 148 tỉ đồng đồng (chưa kể giá trị khu đất 40 tỉ đồng). Tổng số vốn ông Nghiêm đã huy động hơn 221 tỉ đồng, vượt giá trị đầu tư theo thiết kế, dự toán là gần 74 tỉ đồng nhưng công trình vẫn không được hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho người mua theo như cam kết, hiện tại công trình mới xây dựng xong phần thô.

Vì vậy, không có đủ căn cứ chứng minh ông Nghiêm sử dụng số tiền vốn đã huy động (kể cả số vốn huy động bằng hành vi gian dối) để đầu tư xây dựng dự án chung cư như quan điểm đánh giá của VKSND TP.HCM.

Từ những tài liệu, hồ sơ thu thập được VKSNDTC đưa ra kết luận, việc ông Nghiêm ký hợp đồng bán 1 căn hộ cho nhiều người là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp, số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà ông Nghiêm đã thực hiện thông qua hành vi ký hợp đồng với khách hàng. Hành vi này được thực hiện hoàn thành và gây ra hậu quả, có đủ dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng VKSND TP.HCM hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can số 66 ngày 24.8.2016 đối với ông Nghiêm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa có cơ sở, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

“Căn cứ Điều 119 và Điều 190 Bộ luật TTHS 2003, khi hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được tội phạm thì vụ án phải được tạm đình chỉ điều tra. Nhưng VKSND TP.HCM vẫn thống nhất với CQĐT về việc đình chỉ điều tra vụ án theo Khoản 2, Điều 164 Bộ luật TTHS năm 2003 là chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật”, trích văn bản VKSNDTC.

Khách hàng giăng băng rôn, khiếu nại Công ty Gia Phú.

Trước đó, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Minh Toàn và nhiều khách hàng mua chung cư Gia Phú, từ năm 2012 - 2013, chủ đầu tư đã thu nhiều tiền của các khách hàng đóng để mua nhà tại dự án (từ 80-100% tổng giá trị căn hộ). Tuy nhiên, khi đã quá thời hạn chủ đầu tư bàn giao nhà, khách hàng mới phát hiện việc 1 căn hộ được bán cùng lúc cho nhiều người.

Chung cư Gia Phú gồm 2 block nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư. Công ty Gia Phú do bà Đoàn Thị Hoàn My làm Tổng giám đốc và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (chồng bà My) làm Phó tổng giám đốc điều hành.

Theo bà Toàn và nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Gia Phú, bà có mua căn hộ B4-9 nhưng đến thời hạn bàn giao nhà, bà mới phát hiện ra căn hộ này đã bị chủ đầu tư bán cho 4 người khác. Ngoài căn B4-9 của bà Toàn, nhiều khách hàng của Công ty Gia Phú cũng rơi vào trường hợp đóng tiền thật, mua nhà ảo.

  • Chung cư Gia Phú bị ngân hàng đấu giá, khách hàng kêu cứu

    Chung cư Gia Phú bị ngân hàng đấu giá, khách hàng kêu cứu

    CafeLand – Sáng 27/6, hàng chục khách hàng mua nhà tại chung cư Gia Phú (số 68 – 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) đã tập trung trước công trường dự án để phản đối chủ đầu tư cũng như bày tỏ lo lắng trước thông tin dự án vừa bị ngân hàng BIDV bán đấu giá.

Lê Cường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.