Không hào nhoáng, không được trang trí đèn chùm hay đồ đạc sang trọng, nhưng các nhà kho lại đang trở thành tài sản hot trên khắp thế giới.

Tuy nhiên tại sao lại có điều này? Một lý do đơn giản là vì các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà bán lẻ, đang hết chỗ chứa các sản phẩm trong bối cảnh việc mua sắm online bùng nổ.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, kể từ khi đại dịch bùng phát vào cuối năm 2019, giá trị thị trường mua sắm trực tuyến ước tính đã tăng 43,5%, đạt 2,87 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Trong đó, gần một nửa đến từ châu Á.

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đã gây rối loạn trong nhiều tháng. Đằng sau nó là một chuỗi gián đoạn mọi thứ từ các nhà máy, ngành vận tải biển ở châu Á, Mỹ và Anh, thậm chí cả tình trạng thiếu tài xế xe tải.

Chính những điều này đã khiến các nhà kho trên toàn cầu được tận dụng tối đa công suất, với tỷ lệ trống thấp kỷ lục. Châu Á là thị trường rộng lớn, cửa ngõ giao thương của nhiều khu vực nên việc này có ảnh hưởng tương đối nghiêm trọng.

Theo chuyên gia Henry Chin từ công ty tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE, tỷ lệ trống hiện tại ở châu Á là khoảng 3%, mức thấp lịch sử. “Nhu cầu tăng cao được thúc đẩy bởi thương mại điện tử và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra có nghĩa là các công ty muốn nắm giữ nhiều hàng nhất có thể”, ông Henry Chin cho biết.

Để thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng, các công ty như RedMart, một trong những cửa hàng tạp hóa trực tuyến lớn nhất Singapore, đã yêu cầu sử dụng kho hàng lớn hơn và ngày càng phụ thuộc vào tự động hóa.

Richard Ruddy, Giám đốc mảng bán lẻ của Lazada, công ty mẹ của RedMart, cho biết: “4 – 5 năm trước, chúng tôi nhận thấy rằng kinh doanh trực tuyến và doanh số bán hàng tạp hóa sẽ tăng lên. Trong 12 tháng qua, kể cả đại dịch, thị trường trực tuyến ở Singapore đã tăng trưởng khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, tức là khoảng gấp đôi so với 12 tháng trước đó. Vì vậy, kho hàng lớn ở đây đã giúp chúng tôi đáp ứng một phần nhu cầu đó”.

Tại bất kỳ thời điểm nào, RedMart cũng có khoảng 10.000 sản phẩm trong kho chứa. Chu kỳ được đặt ra là bán hết hàng trong ba ngày rồi sau đó được tăng cường thêm các hàng hóa mới.

Không có gì ngạc nhiên khi công ty sử dụng dữ liệu để biết chính xác họ cần bao nhiêu sản phẩm cùng một lúc, còn tự động hóa cho phép công ty tận dụng tối đa từng diện tích trong nhà kho. Điều đó có nghĩa là RedMart chỉ cần thuê thêm 200 công nhân để vận hành cơ sở với diện tích lớn hơn, việc này rất quan trọng vào thời điểm thiếu hụt nhân lực.

Trong cuộc khảo sát mới nhất của CBRE, hơn 3/4 công ty sử dụng kho bãi ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ muốn mở rộng diện tích trong ba năm tới, qua đó báo hiệu nhu cầu về không gian kho bãi sẽ tiếp tục tăng.

Với sự tăng trưởng về nhu cầu, các kho hàng dường nưh được thiết lập để hướng đến sự tự động hóa cao hơn. “Điều này được nhìn thấy rõ ràng nhất ở Hong Kong, nơi có nhà kho cao tới 20 tầng vì quỹ đất hạn chế, được sử dụng cho mục đích công nghiệp. Trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, chúng ta sẽ thấy các công trình từ 3 đến 5 tầng, tăng cường các cơ sở hậu cần để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí”, tiến sĩ Henry Chin nhận định.

Tuy nhiên, cách tiếp cận kinh doanh này không phải là không có những chỉ trích. Trong nhiều năm, đã có những lo ngại rằng con người sẽ bị thay thế bởi robot, trong khi ý tưởng về các nhà kho chiếm ngày càng nhiều không gian cũng không phổ biến. Dù vậy, khi chúng ta mua hàng trực tuyến ngày càng nhiều, các nhà bán lẻ sẽ không ngừng phát triển để theo kịp nhu cầu.

Anh Nguyễn (BBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.