Từng là phân khúc nóng trên thị trường bất động sản công nghiệp nhờ sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử, nhưng hiện nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn đang chậm lại trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Trong nhận định về nhà kho xây sẵn ở miền Nam, Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng mạnh mẽ.

Trước đó vào quý 1/2023, thị trường nhà kho xây sẵn đã được dự báo sẽ bước vào giai đoạn trầm lắng với nhu cầu chững lại. Dự báo này đang dần được thể hiện nét hơn qua các số liệu thu thập được trong quý 2/2023.

Cụ thể, mức hấp thụ thuần giảm khoảng 50.000 m2, tỷ lệ trống tăng cao được ghi nhận ở các dự án nhà kho xây sẵn hiện đại tại khu vực Thủ Dầu Một, Bến Cát (Bình Dương) và Long Thành (Đồng Nai).

JLL lý giải, giữa bối cảnh hoạt động thương mại xuyên biên giới trầm lắng kéo dài, hiệu quả kinh doanh thấp đã buộc các doanh nghiệp sản xuất có động thái thu hẹp quy mô kinh doanh. Điều này đã và đang tác động trực tiếp đến hiệu suất cho thuê của các nhà kho xây sẵn đặc biệt là những cơ sở đặt tại các trung tâm sản xuất có nhóm khách thuê chính là doanh nghiệp sản xuất phục vụ thị trường xuất khẩu.

Nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn đang chậm lại trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Trong quý 2/2023, thị trường nhà kho xây sẵn hiện đại không ghi nhận thêm nguồn cung mới và duy trì ở mức 1,8 triệu m2. Thị phần lớn nhất vẫn thuộc về các chủ đầu tư BWID và Mapletree, lần lượt chiếm 32% và 22% trên tổng nguồn cung hiện hữu.

Giá thuê nhà kho xây sẵn hiện đại ổn định ở mức 4,7 USD/m2/tháng, chỉ tăng nhẹ 0,1% so với quý trước. Các chủ nhà vẫn tiếp tục linh hoạt và tạo điều kiện đàm phán hỗ trợ khách thuê trong bối cảnh thị trường đang diễn biến chậm.

Những dự án nằm ở phía bắc Bình Dương và phía nam Đồng Nai ghi nhận sự điều chỉnh giảm giá thuê do tỷ lệ trống tăng cao, nơi tập trung các cơ sở nhà máy và khách thuê mục tiêu là các doanh nghiệp sản xuất.

JLL dự báo trong ngắn hạn, động lực thị trường kho vận sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu được kỳ vọng sẽ phục hồi tăng trưởng trong nửa cuối năm hoặc đầu năm sau, nhưng với tốc độ chậm.

“Trước những biến động kinh tế toàn cầu, xu hướng điều chỉnh quy mô đã được nhìn thấy ở những nhà sản xuất. Các nhà đầu tư và khách thuê trở nên cẩn trọng hơn trong việc mở rộng kinh doanh và triển khai dự án mới và duy trì tâm thế chờ đợi và theo dõi”, JLL cho biết.

Báo cáo trước đó của Cushman & Wakefield cũng ghi nhận loại hình nhà kho xây sẵn đang được duy trì chủ yếu bởi nhu cầu trong nước, trong khi nhu cầu từ các ngành sản xuất và xuất khẩu chững lại.

Nhu cầu đối với loại hình nhà kho được duy trì chủ yếu bởi khu vực nội địa (ngành bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ hậu cần phục vụ thị trường nội địa). Tuy nhiên, nhu cầu từ lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đã giảm đáng kể. Điều này dẫn đến mức hấp thụ thuần chỉ đạt 6.400 m2 và tỷ lệ lấp đầy đạt 73%, ổn định theo quý nhưng giảm 4 điểm phần trăm theo năm.

Trong khi đó, thị trường ghi nhận gần 46.000 m2 nguồn cung mới đến từ một dự án hạng A tại TP.HCM là Emergent Lê Minh Xuân 3, nâng tổng nguồn cung toàn thị trường lên 5,14 triệu m2, tăng 11,4% so với cùng kỳ.

Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ có thêm 1.300.000 m2 nhà kho, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 5,1%.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, khi thị trường trở nên cạnh tranh hơn với nguồn cung kho xưởng xây sẵn dồi dào, các chủ đầu tư có thể phải đưa ra các chính sách và ưu đãi thuê hấp dẫn hơn để thu hút khách thuê.

  • Nhu cầu kho xưởng xây sẵn có dấu hiệu chững lại

    Nhu cầu kho xưởng xây sẵn có dấu hiệu chững lại

    Dù giá thuê vẫn tiếp tục tăng, nhưng tỷ lệ lấp đầy kho xưởng công nghiệp có xu hướng giảm do nguồn cung mới gia nhập thị trường và nhu cầu đối với loại hình kho xưởng xây sẵn có dấu hiệu chững lại.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.