CafeLand - Tòa nhà Capital Garden tại ngõ 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) của Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô vừa bị đưa vào danh sách 74 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đáng chú ý, dự án này từng được biết đến với những lùm xùm, kiện cáo xoay quanh việc cung cấp thu phí dịch vụ và những bất đồng trong quá trình thực hiện dự án với đối tác.

Chung cư Capital Garden cao 25 tầng, do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô (thuộc Tập đoàn Kinh Đô TCI) làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu sẽ mang tới cho cư dân những điều kiện cơ sở hạ tầng xã hội thuận tiện, hiện đại nhất. Thế nhưng sau khi đi vào vận hành một thời gian, dự án này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Trong danh sách các đơn vị không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ của Công an TP. Hà Nội mới đây nêu rõ, tòa nhà Capital Garden đã đưa công trình đi vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Đây cũng là sai phạm mà dự án này từng bị cơ quan chức năng nhắc nhở vào cuối năm 2016, đồng thời yêu cầu Công ty Kinh Đô không đưa người dân vào ở do chưa nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ các chỉ đạo, khiến người dân luôn sống trong cảnh phập phồng, lo sợ.

Dự án Capital Garden vừa có tên trong danh sách 74 dự án không đảm bảo an toàn PCCC và cứu hộ cứu nạn của Công an TP. Hà Nội.

Cuối tháng 5/2017, cư dân toà nhà này được phen hú vía với vụ rò rỉ khói tại tầng 15 của toà nhà. Theo phản ánh của cư dân, thời điểm đó, các thiết bị PCCC như đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy thang cuốn… đều không hoạt động. Cầu thang thoát hiểm không đánh số tầng, đèn trong cầu thang nhấp nháy như đom đóm, xe cứu hoả không tiếp cận được toà nhà do đường quanh nhà quá hẹp, các họng nước xung quanh toà nhà không có nước… khiến cư dân vô cùng hoảng loạn.

Cũng theo cư dân, mặc dù đã bị xử phạt hàng chục triệu đồng nhưng chủ đầu tư vẫn không có động thái khắc phục, hoàn thiện.

Bên cạnh việc chưa nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi cấu trúc chung cư Capital Garden tăng thêm hơn 100 căn hộ để bán kiếm lời. Cụ thể, theo thiết kế xây dựng được duyệt, chung cư gồm 21 tầng +1 tầng cây xanh, 2 tầng kỹ thuật. Nhưng thực tế, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế chuyển đổi công năng 4 tầng thành các căn hộ, nâng tổng số căn hộ từ 288 căn tăng lên gần 400 căn.

Còn theo phản ánh của cư dân, theo thiết kế xây dựng được phê duyệt, khu cầu thang 1 và 2 thông nhau, giữa hai khu cầu thang có thang cuốn đi lên tầng 2 và 3. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư đã không làm cầu thang cuốn mà đổ bê tông bịt kín trần, xây tường và chia thành nhiều ki-ốt để cho thuê.

Hàng trăm cư dân căng băng rôn phản ánh nhiều sai phạm của Công ty Kinh Đô.

Vấn đề khiến cư dân chung cư này bức xúc nhất chính là việc họ cho rằng chủ đầu tư và ban quản lý toà nhà lập lờ trong thu phí, cung cấp điện.

Theo cư dân, chủ đầu tư khẳng định thu tiền điện hộ nhà cung cấp điện nhưng khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải có giấy ủy quyền và hóa đơn có VAT của nhà cung cấp thì chủ đầu tư không có.

Việc làm này khiến các hộ dân ở đây nghi ngờ và dừng lại việc đóng tiền điện. Các hộ dân phản đối việc nộp tiền cho Công ty Kinh Đô và cam kết sẽ thanh toán hết tiền điện khi được ký hợp đồng với Côngty Điện lực Đống Đa.

Tuy nhiên, đến ngày 14/7/2017, Ban quản lý toà nhà đã quyết định ngưng cấp điện từ 13h30 đến sáng ngày 15/7 đối với 5 hộ dân với lý do chưa thanh toán tiện điện mấy tháng liên tiếp, thổi bùng xung đột giữa cư dân và chủ đầu tư.

Đến tháng 6/2017, khi mâu thuẫn không được giải quyết, hàng trăm cư dân tại toà nhà đã căng băng rôn phản đối hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư, đề nghị chính quyền vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cư dân sống tại dự án.

Khi lùm xùm giữa cư dân và chủ đầu tư chưa kịp lắng xuống thì đến cuối quý 3-2018, Công ty Kinh Đô lại bị đối tác trong liên danh là Công ty cổ phần Formach (Formach) khởi kiện do những bất đồng trong quá trình thực hiện dự án Capital Garden. Cụ thể, Formach cho rằng, Kinh Đô đã vi phạm Hợp đồng hợp tác đầu tư số 68/HĐLD ký ngày 24/10/2008.

Theo thỏa thuận ban đầu giữa Formach và Kinh Đô, Formach góp 5.098 m2 đất tại ngõ 102 - Trường Chinh để đầu tư xây dựng dự án (ban đầu có tên gọi là Formach - Kinh Đô Tower, sau được đổi tên là Capital Garden). Công ty Kinh Đô có nghĩa vụ huy động đủ vốn để xây dựng hoàn thành công trình theo tiến độ đã thống nhất (ngày 1/1/2013).

Hợp đồng liên danh đã ký giữa hai bên thống nhất, Công ty Formach sẽ được phân phối 30% tổng diện tích sàn của công trình Capital Garden với giá thấp hơn 13% so với giá bán kinh doanh thực tế cho các khách hàng thông thường. Tuy nhiên, theo tổng giám đốc Công ty Formach, phía Kinh Đô đã bán hết số diện tích này nên Công ty Formach không còn hàng để bán.

Cáo buộc của Công ty Formach gửi Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng cho rằng, Công ty Kinh Đô đã không thực hiện việc phân chia lợi ích, khiến Formach thiệt hại 63,3 tỉ đồng và không có kinh phí để thực hiện nộp tiền sử dụng đất trong các năm từ 2009 đến 2013. Nghiêm trọng hơn, Formach còn bị Chi cục Thuế quận Đống Đa tiến hành phong tỏa tài khoản để thực hiện việc cưỡng chế nợ tiền thuê đất tại ngõ 102 - đường Trường Chinh.

Phía Kinh Đô sau đó cũng đã phản hồi lại việc bị đối tác khởi kiện. Tuy nhiên, sự việc ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến tên tuổi vốn đã nhiều tai tiếng của doanh nghiệp này. Bởi Capital Garden không phải là dự án duy nhất của Công ty Kinh Đô TCI bị cơ quan chức năng kết luận sai phạm.

Các dự án khác của doanh nghiệp này như: Discovery Complex 302 Cầu Giấy, Chung cư 93 Lò Đúc và đặc biệt là dự án 8B Lê Trực đang bị UBND TP Hà Nội cắt ngọn đều là những dự án bị “điểm mặt” nhiều lần trên các mặt báo và trở thành chủ đề nóng của hầu hết các diễn đàn bất động sản khu vực Hà Nội thời gian qua.

  • Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Discovery Complex

    Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Discovery Complex

    CafeLand - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Discovery Complex. Các sai phạm liên quan đến tiến độ, thay đổi mục đích và công năng sử dụng, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất bổ sung.

  • Tranh chấp tại chung cư Discovery Complex thêm căng thẳng

    Tranh chấp tại chung cư Discovery Complex thêm căng thẳng

    Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê Discovery Complex có địa chỉ tại 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) được tái khởi động từ năm 2007 do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - một công ty thành viên của Kinh Đô TCI Group làm chủ đầu tư.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.