Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê Discovery Complex có địa chỉ tại 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) được tái khởi động từ năm 2007 do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - một công ty thành viên của Kinh Đô TCI Group làm chủ đầu tư.

Bên ngoài dự án Discovery Complex.

Tính đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 2 năm so với cam kết theo hợp đồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tự tăng diện tích mỗi căn hộ lên hàng chục mét vuông và hiện cư dân cho biết đang bị "ép" nhận nhà với phần diện tích thừa lên đến hàng trăm triệu đồng phải thanh toán thêm.

Sau nhiều lần kiến nghị, gần đây nhất đại diện người mua nhà và chủ đầu tư đã có buổi làm việc vào ngày 15/3.

Biên bản tại buổi làm việc ghi rõ nội dung, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm bàn giao căn hộ.

Cụ thể, đối với khách hàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo quy định hợp đồng, có thời hạn bàn giao nhà vào ngày 31/3/2016 sẽ được tính ngày chậm bàn giao tối đa là 250 ngày đối với khách hàng hưởng mức trả lãi suất chậm bàn giao là 0,05%/ngày và tối đa là 350 ngày đối với khách hàng được hưởng tiền do chậm bàn giao nhà với lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng theo quy định hợp đồng.

Khách hàng có nghĩa vụ thanh toán 95% tổng giá trị hợp đồng thực tế theo tỷ lệ diện tích ghi trên thông báo bàn giao. Thanh toán 5% giá trị còn lại khi có thông báo của chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho căn hộ. Trường hợp khách hàng nộp chậm sẽ bị phạt theo quy định hợp đồng.

Ngoài ra, ban đại diện khách hàng đề xuất thêm, đối với các trường hợp khách hàng chậm thanh toán sẽ chịu phạt theo mức phạt quy định trong hợp đồng, chủ đầu tư không được coi việc chậm thanh toán của khách hàng (nếu có) là căn cứ để không thực hiện tất cả các thỏa thuận đã thống nhất nêu trên.

Ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy cho biết, về đề xuất thêm của khách hàng, chủ đầu tư sẽ xem xét và trả lời trước ngày 20/3.

Đến ngày 19/3, chủ đầu tư có phúc đáp về đề xuất thêm của đại diện khách hàng. Cụ thể, chủ đầu tư cho rằng việc ban đại diện đề xuất chi trả tiền lãi chậm bàn giao cho một số khách hàng vi phạm nghĩa vụ chậm thanh toán tiền mua theo quy định là không có cơ sở.

Bởi đây là một trong những nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến chậm thi công và bàn giao cho khách hàng.

Do đó, chủ đầu tư đưa ra phương án, khách hàng có tổng số ngày vi phạm chậm nộp tiền của tất cả các đợt từ 1 đến 15 ngày thì mức hỗ trợ là 1,5% tính trên số tiền thực tế đã nộp của từng đợt trên số ngày của lần nộp tiền đầu tiên đến ngày nộp tiền để nhận bàn giao căn hộ (tối đa tính đến ngày 31/3/2018), các đợt nộp tiền khác mốc thời gian nêu trên sẽ bị giảm trừ số ngày tương ứng. Còn khách hàng có số ngày chậm nộp tiền của các đợt từ 16 đến 20 ngày thì mức hỗ trợ là 1%.

Tuy nhiên, đề xuất trên của chủ đầu tư không được khách hàng đồng ý. Theo chị Quỳnh Anh, cư dân mua nhà tại đây cho hay, chủ đầu tư tự đưa ra những phương án đền bù không thỏa đáng, tính ra mỗi căn chỉ được đền bù khoảng 20-30 triệu đồng (trong khi dự án chậm bàn giao gần 2 năm) khiến khách hàng như chị bức xúc.

Đây chính là nguyên nhân khiến khách hàng phải kéo đến dự án bằng những băng rôn với nhiều nội dung tố cáo chủ đầu tư vi phạm.

Người mua nhà tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy khẳng định họ sẽ kiên trì theo đuổi sự việc đến khi chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng. Kinh Đô TCI từng vướng nhiều vụ lùm xùm tại Dự án Kinh Đô Building (93 Lò Đúc, quận Đống Đa), Discovery Complex II (8B Lê Trực, quận Ba Đình), The Capital Garden (102 Trường Chinh, quận Đống Đa)…

Kiều Linh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.