03/12/2025 12:07 PM
Hà Nội vừa ghi nhận một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, khi máy đào TBM1 hoàn tất hành trình xuyên qua 4 ga ngầm đầu tiên.

Kết quả này đưa gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) đạt hơn 72% tiến độ, mở ra kỳ vọng về việc đẩy nhanh phần thi công phức tạp nhất của toàn dự án.

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử TP Hà Nội, TBM1 bắt đầu xuất phát từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30/7/2024. Sau hơn một năm vận hành liên tục trong điều kiện địa chất phức tạp, “mũi khoan khổng lồ” này đã lần lượt đi qua bốn nhà ga ngầm gồm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội), chính thức hoàn thành toàn bộ quãng đào được giao. Đây là đoạn tuyến nằm dưới khu vực có mật độ công trình dày đặc, đòi hỏi yêu cầu đặc biệt cao về kỹ thuật thi công và an toàn.

Song song với đó, TBM2 - máy đào thứ hai của dự án cũng đang tăng tốc ở phần hầm còn lại và hiện tiến gần đến ga S11. Tính đến ngày 1/12, khối lượng đúc vỏ hầm đã hoàn thành 3.395/3.495 vòng, bảo đảm nguồn cung liên tục để cả hai TBM duy trì tốc độ đào tối ưu.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao dài 8,5km dự kiến sắp được đưa vào vận hành thương mại. Ảnh: Vietnam+

Đáng chú ý, trong suốt quá trình thi công ngầm, hệ thống quan trắc hiện đại được kích hoạt liên tục để theo dõi mọi biến động của nền đất, độ lún bề mặt và mức độ ảnh hưởng đến các công trình lân cận. Các chỉ số này giúp nhà thầu kịp thời đưa ra giải pháp xử lý khi cần thiết, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhà cửa, di tích và hạ tầng hiện hữu - một trong những yêu cầu khắt khe nhất khi thi công trong lòng đô thị cũ.

Việc khoan hoàn thành qua 4 ga ngầm được đánh giá là bước tiến lớn, giúp phần thi công khó nhất của dự án dần được tháo gỡ. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho lộ trình đưa tuyến metro số 3 vào vận hành trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của người dân Thủ đô sau nhiều năm chờ đợi.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, tạo thành trục kết nối quan trọng giữa phía Tây và trung tâm Thủ đô.

Trong đó, đoạn trên cao dài 8,5 km (từ Nhổn đến Cầu Giấy) đã vận hành thương mại từ ngày 8/8/2024, còn đoạn đi ngầm dài 4 km (từ Cầu Giấy đến Ga Hà Nội) chạy qua các ga S8 đến S12 đang gấp rút hoàn thiện để đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2027. Tổng mức đầu tư dự án hơn 30.000 tỷ đồng.

Khởi công từ năm 2009 và nhiều lần điều chỉnh tiến độ, hình hài dự án metro đầu tiên của Hà Nội đang dần hoàn chỉnh. Những đoàn tàu mang sắc xanh đặc trưng, do Alstom (Pháp) sản xuất, gồm 4 toa với kết cấu động lực phân tán và hệ thống động cơ đặt dưới gầm giúp tối ưu độ ổn định và giảm rung lắc khi vận hành. Tàu chạy bằng điện 750V DC, lấy nguồn từ đường ray thứ ba, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Vỏ tàu chế tạo từ hợp kim nhôm siêu nhẹ nhưng bền chắc, cho phép tuổi thọ cao, đồng thời giảm tiêu thụ năng lượng khi vận hành.

Khi đi vào hoạt động toàn tuyến, metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ mang lại bước chuyển mạnh mẽ cho giao thông đô thị: mỗi đoàn tàu chở được từ 944 đến 1.124 hành khách, đạt tốc độ tối đa 80 km/htốc độ khai thác trung bình khoảng 35 km/h. Không chỉ giúp người dân di chuyển nhanh hơn, tuyến metro này còn kỳ vọng giảm tải ùn tắc, hạn chế ô nhiễm và tạo nền tảng phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại của Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.