CafeLand – Nhiều cư dân thuộc chung cư The Pegasuite (quận 8, TP.HCM) cho rằng chủ đầu tư là Công ty Phương Việt yêu cầu họ phải thanh toán thêm tiền chênh lệch diện tích sử dụng căn hộ là đi ngược với những cam kết trước đó giữa hai bên.

Những ngày này, trên nhiều ban công căn hộ của chung cư The Pegasuite cư dân đồng loạt treo các băng rôn đỏ rực để phản đối những yêu cầu “vô lý” của chủ đầu tư dự án.

Theo các cư dân, trong biên bản bàn giao căn hộ vào năm 2019, chủ đầu tư Phương Việt đã xác nhận, trong trường hợp diện tích sử dụng căn hộ so với diện tích sử dụng theo hợp đồng tăng không quá 2% thì cư dân không phải đóng thêm phần diện tích chênh lệch. Tuy nhiên, gần đây chủ đầu tư lại ra thông báo với nội dung ngược lại.

Anh N, chủ căn hộ thuộc tầng 30 cho biết, căn hộ của anh có diện tích thông thủy theo như hợp đồng mua bán là 53,68m2. Còn theo biên bản bàn giao căn hộ thì diện tích thông thủy căn hộ của anh là 54,5m2. Tức là diện tích thông thủy được tăng thêm 0,82m2 (tương đương với 1,5%) so với diện tích ghi trong hợp đồng. Phần diện tích tăng thêm này nhỏ hơn 2% cho nên anh không phải thanh toán thêm tiền diện tích chênh lệch.

Tuy nhiên, đầu năm 2021, công ty Phương Việt đã gửi thông báo với nội dung diện tích thông thủy thực tế căn hộ của anh N là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (tương ứng tăng 2,08%) so với diện tích thông thủy trong hợp đồng. Chủ đầu tư yêu cầu anh N phải đóng thêm 30 triệu đồng tiền diện tích chênh lệch.

Anh N cho rằng, yêu cầu của chủ đầu tư là vô lý, bởi từ khi bàn giao chủ đầu tư chưa tiến hành đo lại lần nào nhưng lại gửi thông báo tăng diện tích và yêu cầu đóng thêm tiền. Được biết, không chỉ anh N mà nhiều cư dân khác cũng nhận được thông báo tương tự của chủ đầu tư.

Trong một văn bản gửi đến cư dân, chủ đầu tư giải thích, năm 2019 công ty đã thuê đơn vị đo đạc diện tích căn hộ và bàn giao cho cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư sau đó nhận được một số ý kiến của cư dân về chênh lệch diện tích và tiến hành xác định lại. Kết quả có sự chênh lệch so với lần đo ban đầu ở một số căn hộ. Do đó công ty đã gửi thông báo cho cư dân đóng thêm tiền diện tích chênh lệch với những căn hộ có diện tích tăng, đồng thời hoàn tiền cho những căn hộ có diện tích bị giảm.

Trước ý kiến phản đối của cư dân, chủ đầu tư đưa phương án tiến hành đo đạc lại. Theo đó, nếu kết quả diện tích tăng hơn 2% so với diện tích sử dụng ghi nhận trong Hợp đồng mua bán căn hộ thì cư dân trả phí đo đạc, ngược lại, nếu diện tích tăng không vượt quá 2% thì chủ đầu tư trả phí đo đạc. Tuy nhiên phương án này cũng không nhận được sự đồng thuận của cư dân.

Được biết, bên cạnh việc thu tiền chênh lệch diện tích, giữa cư dân và chủ đầu tư cũng đang bất đồng về việc thu tiền phí 5% tiền làm sổ hồng. Cư dân cho biết, chủ đầu tư ép họ đóng khoản tiền 5% khi chưa cấp sổ hồng.

Trong khi đó, chủ đầu tư lại cho rằng, công ty đã 2 lần gửi thông báo yêu cầu cư dân cung cấp hồ sơ để làm thủ tục cấp sổ. Tuy nhiên, một số cư dân không phối hợp và kéo dài quá thời hạn 50 ngày theo thoả thuận trong hợp đồng. Với những trường hợp này, công ty có thông báo đề nghị thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại để thanh lý hợp đồng để họ tự đi làm sổ. Điều này phù hợp với thoả thuận hợp đồng và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng.

Dự án The Pegasuite tọa lạc trên đường Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM được xây dựng trên diện tích hơn 2,1ha. Dự án bao gồm 3 tòa tháp căn hộ cao từ 35 – 36 tầng với tổng số 1.150 căn hộ. Ngoài ra dự án cũng có 69 căn nhà phố thương mại.

Chủ đề: Quản lý chung cư,
Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.