Ngày 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT).
Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc chấp hành quy định liên quan các mỏ nguyên vật liệu
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, việc giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc trục Đông - Tây, đường vành đai đáp ứng tiến độ khởi công. Riêng dự án Bắc - Nam giai đoạn 2 đạt 86%. TP.HCM và Bộ Quốc phòng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT và các địa phương đã khởi công được các dự án cao tốc trọng điểm như: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội, nâng tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay lên 1.332 km. Tổng chiều dài các dự án đang thi công và đã khởi công từ đầu năm đến nay là 1.693 km.
Năm 2023, vốn đầu tư công bố trí cho các dự án GTVT là hơn 97.000 tỷ đồng, hiện đã giải ngân gần 38.000 tỷ đồng, đạt gần 40%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc như các mỏ vật liệu, đất đắp chưa đáp ứng yêu cầu cung ứng vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Để gỡ khó nguồn vật liệu xây dựng, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo công việc này. Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định, chỉ đạo liên quan tới các mỏ nguyên vật liệu.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu bổ sung quy định theo hướng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được nâng công suất mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác. Quy định này tương tự khai thác mỏ cát tại đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, được phép sử dụng các mỏ vật liệu nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng, phục vụ dự án đường cao tốc.
Các tỉnh có nguồn vật liệu xây dựng cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 chỉ đạo sở tài nguyên và môi trường thực hiện các bước, trình tự, thủ tục khai thác bảo đảm tuân thủ hướng dẫn của bộ (bao gồm cả các thủ tục về đất đai), tránh phát sinh các thủ tục hành chính.
Thành lập tổ công tác thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê đất phù hợp với mặt bằng bồi thường của Nhà nước, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá. Cần có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ.
Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ GTVT, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, các địa phương để hướng dẫn các chủ đầu tư xác định giá vật liệu tại mỏ (gồm giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu…).
Liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8 tới đây.
-
Thủ tướng “lệnh” giải quyết vướng mắc vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng (VLXD) phục vụ làm cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành trước 30/6.
-
Dùng tro, xỉ làm vật liệu xây dựng, đường cao tốc được không?
Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải triển khai nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng tro, xỉ làm vật liệu để sản xuất bê tông, gạch không nung, vật liệu xây lắp - đó là trả lời đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trong phiên chất vấn ngày 7/6.








-
Dự kiến thu phí từ quý II/2025, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ có mức phí bao nhiêu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng về việc thu phí tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhằm hoàn vốn đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng....
-
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị dịp nghỉ lễ
Để đảm bảo tiến độ đề ra, các nhà thầu của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị huy động phương tiện, nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp" xuyên nghỉ lễ.
-
“Cú hích” từ các dự án hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ
Giai đoạn 2020-2025 được cho là nhiệm kỳ bứt phá về phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực Đông Nam bộ khi loạt dự án lớn về hạ tầng giao thông kết nối vùng được triển khai. Việc này đang mở ra “cú hích” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùn...