Sau thời gian dài phải tạm nghỉ do ảnh hưởng của virus corona, khoảng 5 triệu lao động tại Mỹ đã quay trở lại làm việc vào tháng 6 vừa qua. Điều này chắc chắn sẽ tạo cú hích cho thị trường nhà đất.

Theo Cục Thống kê Lao Động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này trong tháng 6 chỉ còn khoảng 11,3%. Con số này đã thấp hơn nhiều so với mức 14,7% trong tháng 4 và 13,3% trong tháng 5.

“Chúng ta đang đi đúng hướng nhưng tỷ lệ thất nghiệp thật sự là rất cao”, chuyên gia kinh tế Danielle Hale của chuyên trang bất động sản Realtor cho biết.

Thêm vào đó, những con số không nói lên toàn bộ câu chuyện. Sự mở cửa trở lại của các thành phố và tiểu bang vẫn đang bị đe dọa bởi số lượng ca mắc Covid-19 ngày càng tăng. Vì vậy, tỷ lệ thất nghiệp hoàn toàn có thể tăng lên. Ngược lại, những người có thu nhập cao lại không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tỷ lệ thất nghiệp hay dịch bệnh. Họ là những người có khả năng mua nhà cao nhất trong thời điểm hiện tại.

“Nhiều người vẫn quyết định mua nhà, điều đó cho thấy họ nghĩ rằng sự suy thoái chỉ là tạm thời”, Hale cho biết. “Nói chung, khi chúng tôi thấy tình trạng thất nghiệp gia tăng, điều này có xu hướng khiến việc mua nhà bị giảm đi. Nhưng đó không phải là những gì chúng tôi đang thấy ở thời điểm hiện tại”.

Tất cả những bất ổn kinh tế đã dẫn đến lãi suất thế chấp thấp kỷ lục. Và yếu tố này có thể thúc đẩy nhiều người, bao gồm cả những người không quá quan tâm đến thị trường nhà đất mua bán tài sản.

Những mức lãi suất tối thiểu, có khả năng có thể giúp loại bỏ các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng và hàng chục ngàn USD trong suốt thời gian vay. Điều này có thể giải thích vì sao số lượng người vay tăng vọt trong vài tháng qua.

Trong khi đó, nguồn cung nhà ở đã giảm mạnh. Số lượng tài sản được đăng bán trên thị trường hiện tại giảm 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung ít đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những người mua.

Giá nhà trung bình trên lãnh thổ nước Mỹ đã tăng 5,1% so với năm ngoái khi nhiều người đang tìm kiếm những nơi an toàn để sinh sống.

Mùa hè thường là mùa cao điểm của thị trường bất động sản tại Mỹ. Đó là thời điểm mà nhiều gia đình muốn ổn định cuộc sống trước khi năm học mới của con cái họ bắt đầu. Vì vậy, đây thường là thời điểm mà giá nhà ở tăng rất nhanh.

Mặc dù vậy, chuyên gia Danielle Hale vẫn tỏ ra lo ngại về sự tăng trưởng của thị trường nhà đất. Cô cho rằng chỉ cần một đợt bùng phát virus corona trên diện rộng xảy ra, nền kinh tế Mỹ nói chung và thị trường bất động sản nói riêng sẽ chìm trong khủng hoảng. “Chừng nào đại dịch còn chưa được kiểm soát hoàn toàn, nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều rủi ro”, cô cho biết.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.