CafeLand – Theo đại diện của nhiều doanh nghiệp bất động sản, vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) phần nào đã tác động xấu đến tâm lý của người mua căn hộ.

Có tác động tâm lý người mua

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc Công ty LDG cho biết, vụ cháy đã ảnh hưởng đến tâm lý của người mua căn hộ. Theo thống kê, số lượng giao dịch tại các cự án của LDG đã giảm khoảng 20% sau vụ cháy chung cư Carina. "Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là phản ứng tạm thời, thị trường căn hộ sẽ nhanh chóng ổn định lại", ông Khang phát biểu tại hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” do báo Thanh Niên tổ chức sáng 3/4.

Đồng quan điểm, ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp cho rằng, mặc dù vụ cháy Carina đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý của người mua căn hộ. Tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các chủ đầu tư và cư dân.

Vị này cho hay công ty đã tiến hành rà soát hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các dự án của mình ngay sau vụ cháy. Đồng thời tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho cư dân và tặng cư dân các bình chữa cháy mini.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng, thời điểm này cách cạnh tranh tốt nhất là tập trung đầu tư và nâng cấp dự án hơn nữa, đặc biệt là hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy trong các tòa nhà để tạo niềm tin với người mua nhà.

Trách nhiệm của chủ đầu tư rất quan trọng trong PCCC

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý Nhà và Công sở (Sở Xây dựng TP.HCM), trên toàn địa bàn thành phố hiện nay có khoảng trên dưới 1.200 chung cư. So với năm 2009 con số này đã tăng gấp đôi, và đã tăng 5,5 lần so với năm 1975.

“Nhà chung cư hiện chiếm khoảng 8.4% tổng lượng nhà ở trên toàn thành phố. Đặc biệt, trong năm năm gần đây số lượng nhà chung cư chiếm tới 24,6% tổng số nhà mới hình thành”, ông Hải cho biết.

Trong năm 2017, toàn thành phố có 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người và 44 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng. Đáng lo ngại hơn hiện nay có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Đây cũng là nhóm chung cư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ cao nhất.

Theo ông Hải, để công tác phòng cháy chữa cháy tại chung cư được đảm bảo cần sự tham gia tích cực của cả năm chủ thể: Chủ đầu tư, đơn vị quản lý, ban quản trị, cư dân và cơ quan quản lý nhà nước.

Trong đó, chủ đầu tư đóng vai trò then chốt khi phải thực hiện đúng nghiêm ngặt các quy định của pháp luật ngay từ khâu hình thành, thiết kế dự án. Tuy nhiên, hiện có không ít chủ đầu tư vi phạm quy định, thậm chí tự thay đổi thiết kế dự án, trong đó có hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quang – Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy (cảnh sát PCCC TP.HCM) cho biết: “Chung cư Carina Plaza đã được kiểm duyệt đầy đủ. Nhưng khi đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng quy định an toàn. Hệ thống báo cháy, cửa chống cháy tại chung cư này gần như không hoạt động khi có hỏa hoạn xảy ra”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, dù ở chung cư hay nhà phố thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của người sử dụng. Tại chung cư Carina khi cháy hệ thống cửa cầu thang bộ đều bị mở, đây là nguyên nhân khiến cho khói tràn vào. Cầu thang bộ vốn là nơi thoát hiểm trở thành nơi có nhiều người tử vong nhất

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện có khoảng 50% chung cư trên địa bàn chưa có ban quản trị. Đây là một khó khăn trong công tác quản lý, vận hành chung cư. Mặt khác, nguồn kinh phí bảo trì 2% tại nhiều chung cư vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị, do đó, khi cần bảo dưỡng, bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy cư dân cũng không có nguồn kinh phí.

Do đó, sắp tới Sở Xây dựng cùng các cơ quan chức năng sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra các chung cư trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm an toàn phòng chống cháy nổ.

Kỹ năng thoát cháy cần biết

Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy (cảnh sát PCCC TP.HCM) chia sẻ kinh nghiệm phòng cháy chữa cháy.

Sinh sống tại các chung cư hay khi đi vào các trung tâm lớn đông người thì việc đầu tiên cần quan sát là các lối thoát hiểm.

Khi có hỏa hoạn xảy ra phải thật bình tĩnh. Chạy đến các lối thoát hiểm gần nhất. Cầu thang bộ là lối thoát hiểm an toàn nhất. Cần xác định vị trí mình đang đứng để quyết định chạy lên (sân thượng) hoặc chạy xuống để thoát ra ngoài.

Khi không còn đường nào thoát thì nên chạy vào căn hộ. Cửa căn hộ đúng chuẩn là cửa chống cháy, tối thiểu là 30 phút. Bên trong căn hộ cũng trang bị các thiết bị chữa cháy. Cần lấy khăn, giẻ chèn kín các khe hở để khói không vào bên trong. Sau đó, ra ban công để phát các tín hiệu cầu cứu với lực lượng chức năng.

Đặc biệt, tuyệt đối không nên sử dụng cầu thang dây, thang cuốn trong trường hợp vẫn còn cách khác vì các thiết bị này chưa chắc đảm bảo an toàn, việc sử dụng cũng cần được huấn luyện.

  • 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết trong 3 tháng đầu năm

    1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết trong 3 tháng đầu năm

    CafeLand – Thông tin này được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cung cấp tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều hôm qua (4/2) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

  • Lại cháy chung cư cao tầng ở TP.HCM

    Lại cháy chung cư cao tầng ở TP.HCM

    CafeLand – Vụ cháy bắt đầut từ một căn hộ tại tầng 8 của chung cư Parc Spring (quận 2, TP.HCM) khiến hàng trăm cư dân một phen tháo chạy.

  • Thảm họa cháy Carina Plaza: NBB muốn phủi tay cũng không được

    Thảm họa cháy Carina Plaza: NBB muốn phủi tay cũng không được

    CafeLand - Vụ cháy Carina Plaza là sự cố hỏa hoạn vô cùng nghiêm trọng. Trước mắt, vụ cháy này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ phiếu của Công ty CP ĐT Năm Bảy Bảy (NBB), công ty được cho là chủ đầu tư Carina. Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó vì mức độ nghiêm trọng còn chưa thể tính hết.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.