CafeLand - Vụ cháy Carina Plaza là sự cố hỏa hoạn vô cùng nghiêm trọng. Trước mắt, vụ cháy này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ phiếu của Công ty CP ĐT Năm Bảy Bảy (NBB), công ty được cho là chủ đầu tư Carina. Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó vì mức độ nghiêm trọng còn chưa thể tính hết.

Chung cư Carina Plaza sau vụ hỏa hoạn

Trong bối cảnh đó thì mới đây, NBB có công văn khẳng định mình không phải là chủ đầu tư mà chỉ là thành viên góp vốn đối với Công ty là chủ đầu tư thực của Carina Plaza. Vậy NBB có thể “phủi tay” sau vụ cháy này được không?

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009 thì dự án chung cư Carina chỉ có chủ đầu tư duy nhất là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh). Có lẽ, NBB đã dựa vào đây để khẳng định mình không phải là chủ đầu tư Carina Plaza.

Trên thực tế hiện nay để thực hiện một dự án đầu tư các công ty bất động sản thường lập một công ty riêng biệt để thực hiện dự án đó. Công ty này là pháp nhân độc lập với công ty mẹ và thường có một số vốn tương đối nhỏ. Mục tiêu của việc lập công ty này là để giới hạn trách nhiệm của công ty mẹ khi xảy ra các sự cố, tai họa có thể ảnh hưởng đến uy tín hoặc tài chính của công ty mẹ. Bên cạnh đó mục tiêu khác là việc “phân mảnh” này để công ty mẹ dễ dàng chuyển nhượng dự án hơn qua việc bán cổ phần công ty làm dự án.

Như vậy, dù về mặt “kỹ thuật” số thiệt hại thực sự của NBB trong vụ cháy này không lớn. Tuy nhiên, điều “nghịch lý” là cổ phiếu NBB đã mất gần 500 tỷ đồng vốn hóa trong 3 ngày vừa qua và chắc chắn sẽ còn tiếp tục mất thêm hàng trăm tỷ đồng nữa. Phiên giao dịch ngày 27/3/2018 là phiên thứ 3 cổ phiếu này giảm sàn với khối lượng dư bán giá sàn hơn 600.000 cổ phiếu, trong khi đó khối lượng khớp chỉ hơn 2.000 cổ phiếu. Điều này cho thấy việc NBB tiếp tục giảm là điều khó tránh khỏi.

Công văn giải trình của NBB vừa qua đã không thuyết phục được nhà đầu tư mà còn như “đổ thêm dầu vào đám cháy”. Do đó số lượng cổ phiếu NBB bị bán ra ngày càng mạnh. Thị trường vốn ít khi sai.

Rõ ràng, dù trên danh nghĩa NBB không phải là chủ đầu tư, nhưng với việc sở hữu 95% vốn tại công ty Hùng Thanh thì NBB không thể phủi tay một cách nhẹ nhàng như vậy. Thực tế ai cũng biết, Hùng Thanh chỉ là “công ty dự án” còn đứng sau công ty này chính là NBB. Carina Plaza được người cư dân mua một phần vì thương hiệu NBB và vì họ tin tưởng đây là một doanh nghiệp lớn, từng làm nhiều dự án và có uy tín. Chắc chắn trong quá trình marketing bán hàng thì cái tên Năm Bảy Bảy cũng gắn liền với dự án này.

Như vậy, việc “thanh minh, thanh nga” không phải là chủ đầu tư thay vì đứng ra chịu trách nhiệm, xin lỗi cư dân và hứa sẽ khắc phục mọi tổn thất của người dân chưa cho thấy sự thẳng thắn, cầu thị của ông chủ thực sự dự án Carina Plaza. Đối xử với những con người vừa trải qua một thảm họa kinh hoàng như vậy bằng “người lạ”, “thanh minh, thanh nga” là quá bất nhẫn.

Chắc chắn sau vụ cháy ở Carina Plaza, thị trường bất động sản căn hộ sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi tâm lý người mua nhà e ngại ở chung cư. Sau vụ việc NBB phủ nhận với vai trò là chủ đầu tư càng làm cho người dân hoang mang, vì thực tế hiện nay rất nhiều dự án chung cư đang có chủ đầu tư là các công ty dự án với trách nhiệm rất hữu hạn nhưng được rao bán, quảng bá thương hiệu bởi những tập đoàn lớn. Để lấy lại lòng tin của người mua nhà, cư dân không còn cách nào khác ngoài việc các chủ đầu tư thực sự phải có sự cam kết đảm bảo quyền lợi với người mua nhà khi xây ra sự cố... Bên cạnh đó có thể cần phải thay đổi chính sách về điều kiện doanh nghiệp được đầu tư chung cư.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.