CafeLand - Mới đây, công ty bất động sản Knight Frank đã công bố dữ liệu về chỉ số tăng giá nhà ở trên toàn cầu trong năm 2020. Đáng ngạc nhiên khi thành phố Manila của Philippines là thị trường dẫn đầu về chỉ số này trong năm vừa qua.

Theo đó, mức tăng trung bình được ghi nhận trong khoảng thời gian từ quý 2 /2020 sang quý 3/2020 rơi vào ngưỡng từ 4,1% đến 4,7%. Bên cạnh đó, có 18 thành phố trên thế giới ghi nhận mức tăng hơn 10% trong cùng thời điểm.

Điều này cho thấy nhu cầu cũng như niềm tin vào sự phục hồi của thị trường nhà ở sau đại dịch Covid-19. Tỷ lệ lãi suất thấp kỷ lục, các biện pháp kích thích tài khóa lớn cũng như nhu cầu bị dồn nén của các nhà đầu tư và khách hàng là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng giá mạnh mẽ của thị trường nhà từ quý 3/2020. Mặc dù vậy, với sự hạn chế trong việc đi lại, nhu cầu của người mua chủ yếu là ở trong nước.

Vượt qua hàng loạt các thành phố lớn trên thế giới, thủ đô Manila của Philippines là nơi chứng kiến ​​mức tăng trưởng giá nhà ở cao nhất với mức tăng đáng kinh ngạc 35% so với cùng kỳ năm 2019. Nhiều ngân hàng ở Philippines chia sẻ rằng nhu cầu của nhà đầu tư và khách hàng đang tăng mạnh đối với các dự án cao cấp, đi kèm với đó là sự gia tăng chi phí xây dựng và nhân công.

Các thành phố Izmir (28%), Ankara (27%) và Istanbul (26%) của Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt chiếm vị trí thứ hai, thứ ba và thứ tư trên bảng xếp hạng. Vị trí cuối cùng trong top 5 thuộc về thành phố St Petersburg của Nga với mức tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019.

Bất chấp áp dụng các biện pháp hạ nhiệt trong vài năm qua, thủ đô Seoul của Hàn Quốc vẫn tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng giá nhà hàng năm ở mức 15%. Điều này được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 và các hoạt động đầu cơ.

Bốn thành phố lớn của Canada bao gồm Ottawa, Halifax, Montreal và Hamilton đều nằm trong top 20. Vào đầu tháng 12 vừa qua, chính phủ nước này đang xem xét các biện pháp đánh thuế mới đối với những người mua nước ngoài trên lãnh thổ Canada. Một vài thành phố của Mỹ cũng đã tăng thứ hạng khi có 3 thành phố lọt vào top 20 bao gồm Phoenix, Seattle và San Diego.

Tính đến hết quý 3/2020, Ấn Độ, Tây Ban Nha và UAE là ba quốc gia có số lượng các thành phố ghi nhận mức giảm giá nhà ở hàng năm cao nhất.

Dữ liệu về quý 4/2020 đang được Knight Frank gấp rút hoàn thiện. Mặc dù vậy, các chuyên gia tin rằng giá nhà ở trong quý cuối cùng của năm 2020 sẽ có sự khác biệt lớn giữa các khu vực. Châu Âu có thể ghi nhận tăng giá vừa phải trong do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại khu vực này, trong khi đó, doanh số và giá cả ở một số khu vực của Châu Á có thể bắt đầu tăng lên.

Anh Nguyễn (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.