CafeLand - Khi bạn mua một căn hộ trong một tòa nhà cao tầng hoặc khu phức hợp, bạn không chỉ mua căn hộ mà bạn yêu thích, mà còn là một phần trong bất động sản chung và chịu trách nhiệm bảo trì nó.

Trong sơ đồ phân tầng, các khu vực chung như đường lái xe và vườn được quản lý bởi một công ty hoặc ban quản lý chung cư. Hồ sơ bất động sản của công ty thầu và phát triển bất động sản thường sẽ cung cấp thông tin chi tiết về dự án, vì vậy việc xem xét các tài liệu này trước khi mua là rất quan trọng.

Những vấn đề cơ bản cần chú ý

Hồ sơ của dự án của công ty bao gồm thông tin về phí, các khoản thu đặc biệt, công trình xây dựng, bảo hiểm, các điều luật và biên bản của các cuộc họp ủy ban nhân dân.

tidy room filled with furnituresChuyên gia Veronica Morgan của Công ty Good Deeds Property Buyers ở Sydney cho biết, người mua cũng nên cân nhắc thông tin nào có thể bị thiếu. Cô ấy chia sẻ: “Không phải tất cả các ban quản lý khu dân cư đều lưu giữ hồ sơ một cách cẩn thận hoặc tiết lộ cho bạn tất cả sự thật. Không có gì đề cập trong báo cáo dự án, điều đó không có nghĩa là tòa nhà không có vấn đề gì.”

Morgan khuyên bạn nên xem xét hồ sơ một cách cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.

Tài chính của tòa nhà

Chung cư đi kèm với các khoản phí thường xuyên, thường được chủ sở hữu lô đất trả hàng quý và được phân bổ cho hai quỹ khác nhau - một dành cho việc quản lý và một dành cho các công trình xây dựng cơ bản.

coconut palm trees in hotel lobbyBất kỳ nâng cấp hoặc sửa chữa nào đối với tài sản chung đều sử dụng đến quỹ công trình xây dựng cơ bản. Do đó, điều quan trọng là số dư của quỹ phải luôn có đủ.

Để đánh giá xem số dư và các khoản thu có đủ hay không, Morgan nói rằng chúng nên được xem xét dựa trên các báo cáo hàng năm. Tuy nhiên, chất lượng của những tài liệu này có thể khác nhau, điều này ảnh hưởng đến độ đáng tin cậy của chúng.

Nếu số tiền trong quỹ không đủ để trang trải các chi phí cần thiết, chủ sở hữu có thể buộc phải trả một khoản phí bổ sung, được gọi là khoản thu đặc biệt. Người mua cũng nên kiểm tra xem bảo hiểm có được cập nhật và phù hợp với định giá hiện tại hay không.

Kiểm tra các khiếm khuyết của công trình

Các nhược điểm hay lỗi phát sinh có thể có tác động rất lớn đến tuổi thọ của bất động sản. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải nhận thức được mọi vấn đề hiện có trước khi mua.

Morgan cho biết: “Chẳng hạn, mọi phòng tắm trong toàn bộ tòa nhà phải có lớp chống thấm, điều đó có nghĩa là công việc xây dựng có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm. Mặt khác, một vấn đề lớn hiện nay là lớp sơn phủ dễ bắt lửa.”

Quy tắc chung

four white concrete building under blue skyCác quy tắc chung hoặc các điều luật sẽ chi phối lối sống của chủ sở hữu và người thuê. Điều này có thể bao gồm các quy tắc liên quan đến vật nuôi, cải tạo, hút thuốc, đậu xe, và thậm chí cả việc bạn có thể treo đồ giặt trên ban công của mình hay không. Vì vậy điều quan trọng là phải xem xét chúng cẩn thận.

Cô ấy cho biết thêm, không phải tất cả các quy tắc đều là bắt buộc, vì vậy bạn nên nhờ một chuyên gia tư vấn trước khi quyết định mua hoặc thuê căn hộ.

Cộng đồng dân cư

Biên bản ủy ban và thư từ qua email có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ của cư dân trong một tòa nhà chung cư hoặc khu phức hợp.

Morgan cho hay: “Bạn có thể sẽ thấy những tranh chấp về chỗ đậu xe, vật nuôi và rác thải. Nếu bạn có thắc mắc sau khi xem xét các tài liệu này, bạn thường sẽ tìm đến người quản lý chung cư để hỏi thêm thông tin. Nhưng cảnh báo quan trọng đó là họ sẽ không thực sự thành thật với bạn.”

Trong trường hợp đó, cô ấy khuyên bạn nên viết một danh sách các câu hỏi cụ thể để nhà môi giới trả lời cho bạn. Bạn cần hiểu những rủi ro của thứ bạn sắp mua.

Dương Thảo An (Domain)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.