CafeLand – Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Tân Bình Apartment tỏ ra “ngán ngẩm” khi quá trình tháo dỡ những hạng mục xây dựng sai phép tại dự án này dự kiến sẽ kéo dài trong thời gian gần 1 năm.

Dự án tổ hợp nhà ở, nhà ở xã hội Tân Bình Apartment ở số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM do Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình xây dựng, dự án này liên tục chậm tiến độ và phát sinh nhiều sai phạm khi chủ đầu tư tự ý xây dựng vượt tầng, sai thiết kế cho phép. Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này đã phải đấu tranh mòn mỏi với chủ đầu tư bởi dự án đến nay đã trễ hạn hơn 2 năm chưa bàn giao nhà.

Mới đây, chủ đầu tư cho biết sẽ bắt đầu tháo dỡ các hạng mục xây dựng sai phép gồm các vách ngăn của 14 căn hộ tầng 15, tầng kỹ thuật mái, tầng mái, 2 cầu thang bộ, ban công trục 1 và trục 9 từ tầng 2 đến tầng 15, tầng lửng đường vào tầng hầm, tường ngăn kỹ thuật tầng 2, tháo dỡ ở thang máy.

Công ty TNHH địa ốc Vạn Phúc Land là đơn vị thực hiện việc tháo dỡ hệ thống điện nước và đấu nối lại ở các tầng 15, tầng kỹ thuật mái, tầng mái, cửa và trang thiết bị căn hộ tầng 15. Công ty TNHH cơ khí xây dựng Hải Sơn Phát thi công tháo dỡ các cấu kiện bê tông cốt thép và các tầng xây trái phép.

Theo chủ đầu tư, thời gian để tháo dỡ những hạng mục trên sẽ kéo dài đến ngày 17/11/2019. Như vậy, khách hàng mua nhà sẽ phải chờ đợi thêm ít nhất một năm nữa mới được nhận nhà trong điều kiện việc tháo dỡ diễn ra suôn sẻ.

“Để mua căn hộ tại đây tôi đã phải dùng tiền tích cóp nhiều năm làm cực nhọc, rồi phải vay ngân hàng. Dự án chậm giao nhà ba năm, gia đình tôi phải ở trọ. Mỗi tháng vừa phải đóng tiền trọ vừa xoay tiền trả lãi vay ngân hàng”, một khách hàng than thở.

Truân chuyên một dự án

Theo tìm hiểu của Cafeland, dự án Tân Bình Apartment do Công ty Tân Bình làm chủ đầu tư trước đây là nhà ở thương mại sau đó xin chuyển làm nhà ở xã hội. Theo phê duyệt ban đầu, dự án được xây tối đa 14 tầng với 168 căn hộ.

Theo cam kết, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 3/2016, thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Tháng 8/2016, Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện chủ đầu tư xây dựng vượt tầng đã yêu cầu ngừng thi công, buộc tháo dỡ các hạng mục sai phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành mà tiếp tục thi công dự án.

Vào tháng 5/2017, khi chủ đầu tư đã xây vượt tầng lên đến tầng 18, Sở Xây dựng TP.HCM đã có yêu cầu “cắt gọt” tầng 17 và 18. Đối với tầng 14 và 16, chủ đầu tư phải thống nhất lại với khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý sẽ cho giữ lại để hoàn thiện dự án, nếu không đồng ý thì buộc phải tháo dỡ 2 tầng xây dựng sai phép này.

Tháng 7/2018, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký quyết định xử phạt Công ty Tân Bình với 19 lỗi sai phạm hành chính, số tiền phạt lên đến 1,64 tỉ đồng.

Trong đó, có 3 hành vi bị phạt 300 triệu đồng, gồm ký kết 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng, nhưng diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy của căn hộ là trái với quy định; không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng; ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện mua bán. Riêng hành vi này, Công ty Tân Bình bị phạt bổ sung đình chỉ kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.

Với 16 hành vi vi phạm còn lại, chủ đầu tư này bị phạt từ 20-100 triệu đồng. Bao gồm các vi phạm như không tổ chức nghiệm thu, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; không kiểm tra xuất xứ nhãn mác hàng hóa, chứng nhận hợp chuẩn với vật liệu thi công. Công ty cũng bị phạt về việc đã không dành đủ diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định; thu tiền của khách hàng vượt quá tỷ lệ hợp đồng theo quy định.

Ngoài ra, Công ty Tân Bình cũng bị phạt vì không đủ điều kiện năng lực hành nghề để quản lý đầu tư xây dựng công trình, hành vi này bị phạt bổ sung đình chỉ hoạt động xây dựng đến 6 tháng.

Theo phản ánh của khách hàng Tân Bình Apartment, kể từ khi dự án dính sai phạm và dậm chân tại chỗ họ đã nhiều lần căng băng rôn, đối thoại với chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP.HCM để đòi quyền lợi. Trong đó, phía Công ty Tân Bình từng cam kết sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà và chịu phạt tiền khi dự án chậm tiến độ. Tuy nhiên, những cam kết này đến nay vẫn không được chủ đầu tư thực hiện khiến khách hàng bức xúc.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.