CafeLand – Không ít dự án nhà ở xã hội dính sai phạm trong xây dựng, chủ đầu tư cố tình chậm khắc phục, kéo dài thời gian bàn giao nhà khiến cho người mua vô cùng bức xúc.

Dự án Tân Bình Apartment chậm bàn giao 4 năm vẫn chưa hẹn ngày về đích

Chậm bàn giao gần bốn năm

Phản ánh đến CafeLand, nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình Apartment tại số 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết, tính tới thời điểm này, dự án đã chậm bàn giao nhà gần bốn năm. Tệ hơn nữa, họ cũng không biết ngày nào dự án này mới về đích.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình, còn đơn vị hoàn thiện là Công ty cổ phần xây dựng và phát triển Công nghệ Việt Nam.

Theo khách hàng, họ đã thanh toán cho chủ đầu tư và đơn vị hoàn thiện từ 95-97% giá trị căn hộ (trung bình từ 1.05 tỉ cho đến 1.5 tỉ) từ số tiền dành dụm, vay mượn của người thân và bạn bè bên cạnh việc vay vốn hỗ trợ theo chính sách gói 30.000 tỉ đồng của Nhà nước khoảng ba năm qua.

Chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng ngày bàn giao căn hộ hoàn thiện là từ giữa năm 2016. Nhưng cho đến nay, khách hàng vẫn chưa được nhận nhà.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm bàn giao nhà gần bốn năm qua là do chủ đầu tư dự án đã vi phạm nội dung được phê duyệt tại Giấy phép xây dựng số 44/QĐ-SXD-TĐDA ngày 08/08/2014 của Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo đó, chủ đầu tư chỉ được xây dựng khu chung cư block 2 tối đa là 14 tầng, với tổng số căn hộ là 168 căn. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã xây đến 16 tầng, làm tăng số căn hộ lên gần 200 căn.

Không dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn bít thêm tầng lửng để tăng thêm diện tích sàn hơn 300m2, xây thêm tầng lửng trên nóc đường dẫn xuống hầm để xe, ngăn các ô thông tầng và một số sai phạm có chủ đích khác…

Sau khi bị phát hiện sai phạm, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục xây dựng sai phép. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, hoạt động tháo dỡ chỉ cầm chừng, chủ đầu tư cố tình chây ì để kéo dài thời hạn bàn giao nhà cho khách hàng.

Ngày 14/10/2019, UBND quận Tân Bình đã có văn bản trả lời cho khách hàng về tiến độ tháo dỡ của dự án Tân Bình Apartment. Cụ thể, văn bản nêu rõ đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ hết một số hạng mục sai phạm theo quyết định xử phạt.

UBND quận vẫn đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư, đồng thời cũng tiếp tục báo cáo và kiến nghị UBND thành phố và Sở Xây dựng sớm có ý phúc đáp và kết luận những nội dung liên quan đến các phần còn lại chưa được thực hiện.

Sau khi chủ đầu tư thực hiện hoàn tất công tác phá dỡ sẽ liên hệ cơ quan chức năng khác như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Công an thành phố….để hoàn thiện dự án và bàn giao cho khách hàng.

Chỉ còn khoảng hai tháng nữa là Tết, nhiều khách hàng mong mỏi có được một căn nhà để đón năm mới và ổn định cuộc sống. Thế nhưng, nhìn vào tiến độ thực tế, họ lo ngại dự án sẽ không biết khi nào mới hoàn thành. Khách hàng kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp mạnh để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ, bàn giao nhà.

Hứa thật nhiều, và cũng thất hứa thật nhiều

Trong suốt quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư Tân Bình Apartment đã không ít lần gặp gỡ, đưa ra các hứa hẹn bàn giao nhà, cũng như cam kết phương án đền bù, hỗ trợ cho khách hàng nếu dự án chậm tiến độ. Thế nhưng, theo khách hàng, đây chỉ là động thái nhằm xoa xịu tạm thời bức xúc của người mua bởi sau đó chủ đầu tư không hề thực hiện những cam kết này.

Không chỉ dự án Tân Bình Apartment tình trạng hứa rồi thất hứa cũng xảy ra ở nhiều dự án khác. Trong đó có dự án Nhà ở xã hội 35 Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân) do Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM liên kết với Công ty Công ty địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công vào khoảng giữa năm 2016, với quy mô 464 căn hộ. Thời gian bàn giao nhà dự kiến là quý 4-2017. Tuy nhiên dự án này sau đó đã liên tục chậm tiến độ. Khách hàng không ít lần tụ tập, căng băng rôn tại Sở Xây dựng để “cầu cứu”. Chủ đầu tư cũng đã có nhiều lần họp khách hàng hứa hẹn bàn giao song không thể thực hiện.

Mới đây nhất, khách hàng tá hỏa khi Công ty Hoàng Quân yêu cầu họ nhận nhà dù dự án vẫn còn đang ngổn ngang thi công, chưa thể đảm bảo điều kiện để vào sinh sống.

Quá bức xúc, nhóm khách hàng lại kéo nhau đến Sở Xây dựng TP.HCM để phản đối yêu cầu nhận nhà từ phía Hoàng Quân. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ bàn giao dự án cũng như thực hiện các cam kết đảm bảo qyền lợi cho người mua.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng, cho rằng việc yêu cầu nhận nhà là do phía đơn vị phát triển dự án thực hiện.

Vị giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM cũng cho biết, do khó khăn về tài chính nên dự án mới chậm tiến độ bàn giao. Chủ đầu tư sẽ xem xét, chỉnh sửa lại biên bản bàn giao nhà theo đúng quy định để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

  • Cận cảnh dự án xây mãi không xong

    Cận cảnh dự án xây mãi không xong

    CafeLand – Dự án Tân Bình Apartment chậm tiến độ, xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng không chỉ khiến người mua nhà khốn khổ mà còn làm cho hàng loạt cán bộ của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM bị phê bình.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.