Có vẻ như, với những động thái mới của thị trường, nhiều nhân tố đang nhân nhượng, tạo điều kiện làm lại cho các chủ đầu tư, dự án đình trệ, tai tiếng. Bản thân các chủ đầu tư này cũng đang tỏ ra rất quyết tâm để chuộc lỗi. Tuy nhiên, sau một loạt thay đổi, liệu các dự án này có cán đích hay không lại là vấn đề khác, câu trả lời vẫn còn nằm ở tương lai.

Hình minh họa

Sự quan tâm nhiều hơn, giao dịch tăng trở lại là những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay, theo nhận định của cả giới chuyên môn và cơ quan chủ quản - Bộ Xây dựng. Đó cũng là lý do mà nhiều dự án sau một thời gian dài đắp chiếu đã chọn thời điểm này để tái khởi động, nhằm nhanh chóng “chào hàng”, đón khách. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng bày ra rất nhiều chương trình ưu đãi để hấp dẫn khách hàng. Nhưng, động thái này liệu có giúp dự án cán đích thành công?

Thị trường BĐS thời gian qua liên tiếp chứng kiến hàng loạt sự tái khởi động của nhiều dự án tưởng chừng đã bị lãng quên từ lâu. Thậm chí, nhiều đại gia BĐS còn khẳng định chắc chắn việc tái khởi động dự án của mình, như: CTCP Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) với dự án khu chung cư Văn La - Văn Khê (Hà Đông); Tổng CTCP Vinaconex với dự án Vinata Tower (Trung Hòa, Cầu Giấy); CTCP Đầu tư và kinh doanh BĐS Hà Nội - Sông Hồng, DN thuộc Tổng CTCP Sông Hồng, với dự án Sapphire Palace (số 4 Chính Kinh, Thanh Xuân)…

Tuy nhiên, đình đám nhất trên cuộc đua phải kể đến sự “tái xuất” của hai dự án khủng, từng gây “sóng gió” trên thị trường hồi năm 2011-2012: dự án The Pride (khu đô thị An Hưng, Hà Đông) của CTCP Hải Phát và dự án AZ Vân Canh (khu đô thị Vân Canh, Hoài Đức) của Công ty AZLand Việt Nam. Cùng sự trở lại lần này, các chủ đầu tư còn có nhiều “chiêu trò” đánh vào tâm lý người mua để thu hút sự quan tâm.

Chiêu thức đầu tiên phải kể đến trong chiến lược tái xuất hiện của các dự án BĐS này là “kim tiền thoát xác”, khi đa số dự án khởi động lại được đổi tên “mĩ miều” hơn hẳn. Đáng chú ý là dự án Tân Tây Đô (Hoài Đức) được đổi thành Phúc Thịnh Tower, XP Home; Phuc Ha City Garden (Nam An Khánh, Hoài Đức) thành Thang Long Victory; CT1 Phùng Khoang (Nam Từ Liêm) thành Tây Hà Tower… Đó không phải là việc làm mới trên thị trường BĐS lâu nay, song có lẽ khá thành công trong việc tạo hiệu ứng tâm lý.

Nhắc đến The Pride, nhiều người liên tưởng đến một dự án quá nhiều lần “thất hứa” tiến độ. Suốt từ năm 2009 đến nay, 3 tòa CT1, CT2, CT4 vẫn chưa thể hoàn thiện và bàn giao. CT3 mới xây đến tầng 6 trên tổng số 45 tầng. Tuy nhiên, khi xuất hiện trở lại với cái tên HP Land Mark Tower, người mua thật sự ngỡ ngàng khi trong một thời gian tương đối ngắn, với 700 căn hộ được chủ đầu tư chào bán giá 17,3 triệu đồng/m2 (gồm VAT, nội thất) thì đã có hơn 20 giao dịch thành công.

Cũng chiến lược đó, ngày 12/5 vừa qua, dự án CT1 Vân Canh khi chào thị trường lần này hóa thành CT Number One Vân Canh. Khởi công từ quý II/2010, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2012, song đến nay, dự án mới xong đến tầng 6, trên tổng số 33 tầng tháp A và 29 tầng tháp B. Với cái tên mới và giá bán khá hấp dẫn, 11,5 triệu đồng/m2, 70 căn của dự án đã được Siêu thị dự án STDA “đẩy trôi” trong ngày đầu mở bán.

Tuy nhiên, câu chuyện đáng nói ở đây là một chiêu cao tay hơn của AZLand. Sau khi “tung hỏa mù”, sử dụng chiêu “bình mới rượu cũ”, chủ đầu tư này còn lôi kéo thêm “tay vịn”, “chống lưng”. Đó là việc vừa rót vốn, vừa quản lý dòng tiền, đồng thời bảo lãnh tiến độ của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội và đơn vị phân phối sản phẩm STDA, nhằm tăng độ tin tưởng, thuyết phục khách.

Cụ thể, khách hàng mua nhà tại dự án sẽ chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của chủ đầu tư tại Agribank Nam Hà Nội. Ngân hàng này sẽ đứng ra đảm bảo với khách hàng và chuyển tiền trực tiếp cho nhà thầu thi công theo tiến độ xây dựng, không cần thông qua chủ đầu tư. “Nếu dự án chậm tiến độ, ngân hàng sẽ hoàn tiền cho khách bao gồm cả gốc và lãi bằng lãi suất tiết kiệm”, ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội nhấn mạnh.

Phía đơn vị phân phối, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc kinh doanh STDA cho biết: “Đối với dự án CT Number One Vân Canh, STDA đặt cọc bảo lãnh bao tiêu bằng tài chính và cam kết bán hết số lượng sản phẩm”. Như vậy, với sự “chống lưng”, góp sức của ngân hàng, đơn vị phân phối, dự án CT Number One Vân Canh của AZLand dường như đã được “trục vớt” khỏi tai tiếng, đình trệ.

Có vẻ như, với những động thái mới của thị trường, nhiều nhân tố đang nhân nhượng, tạo điều kiện làm lại cho các chủ đầu tư, dự án đình trệ, tai tiếng. Bản thân các chủ đầu tư này cũng đang tỏ ra rất quyết tâm để chuộc lỗi. Tuy nhiên, sau một loạt thay đổi như trên, liệu các dự án này có cán đích hay không lại là vấn đề khác, câu trả lời vẫn còn nằm ở tương lai.

Tuấn Phạm (Thời báo Ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.