TP.HCM và Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông kết nối như đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng không.
Hiện hai địa phương này đã được kết nối bởi nhiều cây cầu như cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1, cầu Thủ Biên, cầu Hóa An, cầu Bạch Đằng 2 nối với khu vực giáp ranh Bình Dương cũ, cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Gần đây, cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 TP.HCM vừa khánh thành ngày 19/8 và cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng sắp hoàn thành, mở ra “mạch máu” giao thông xuyên vùng Đông Nam Bộ.

Cầu Nhơn Trạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai được khánh thành ngày 19/8 vừa qua
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để tăng cường kết nối giao thông giữa hai địa phương cũng như vùng Đông Nam Bộ, TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất triển khai đầu tư 8 dự án cầu đường bộ mới.
Các dự án xây dựng cầu đã được thống nhất triển khai đầu tư gồm: Cát Lái, Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), Phú Mỹ 2, Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá.
Trong đó, các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản thực hiện. Đồng thời, Sở Xây dựng hai địa phương cũng đã thống nhất hướng tuyến và quy mô đầu tư các dự án.
Cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái là một trong những dự án cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TP.HCM, được người dân 2 địa phương chờ đợi nhiều năm.
Dự án cầu Cát Lái và tuyến đường 2 đầu cầu được đầu tư xây dựng với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Công trình cầu Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài hơn 3km với tổng mức đầu tư gần 19.000 tỷ đồng.
Cầu Cát Lái dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2026-2028. Đây được xem là mắt xích chiến lược, giải tỏa áp lực giao thông liên tỉnh và thúc đẩy kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vị trí xây cầu Cát Lái
Cầu Long Hưng
Cầu Long Hưng và tuyến đường 2 đầu cầu với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, phường Long Phước, TP.HCM; điểm cuối giao với Quốc lộ 51, xã An Phước, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 12km, trong đó cầu Long Hưng dài hơn 2,3km.
Cầu Phú Mỹ 2
Với dự án cầu Phú Mỹ 2, UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Dự án dự kiến được đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM; điểm cuối giao với đường 25C, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến gần 15km, trong đó cầu Phú Mỹ 2 dài gần 5km.
Theo TP.HCM, việc đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là cần thiết để hình thành trục giao thông mới giữa TP.HCM và Đồng Nai. Khi hoàn thành, tuyến này cùng đường trục Bắc - Nam và đường 25C (Đồng Nai) sẽ tạo hành lang di chuyển nhanh đến sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, cầu Phú Mỹ 2 cũng giúp tăng kết nối giữa Khu đô thị Nam Sài Gòn và Nhơn Trạch, đồng thời giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Phú Mỹ hiện hữu.
Ngoài ra nhiều dự án cầu đang được quy hoạch và chuẩn bị đầu tư để tăng liên kết giữa TP.HCM mới (sau khi sáp nhập thêm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) với tỉnh Đồng Nai.
Với các dự án cầu Hiếu Liêm 2, cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân Hiền, cầu Tân An và cầu Xóm Lá, UBND tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM) và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất chủ trương nghiên cứu triển khai thực hiện dự án.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai xây dựng cầu Xóm Lá và cầu Tân Hiền; UBND TP.HCM triển khai đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm 2, cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An.
Tháng 7/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận việc giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Hiếu Liêm 2.
Dự án cầu Hiếu Liêm 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 1,3km bao gồm cầu Hiếu Liêm 2 bắc qua sông Bé dài 150m, đường dẫn phía TP.HCM dài hơn 1,2km, đường dẫn phía Đồng Nai dài khoảng 100m.
Cầu Hiếu Liêm 2 có điểm đầu tại đường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Thường Tân, TP.HCM; điểm cuối giao với đường Hiếu Liêm, xã Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn đầu tư, mỗi giai đoạn xây dựng một đơn nguyên cầu cách nhau 2m, quy mô 2 làn xe hỗn hợp. Trong giai đoạn 1, dự án dự kiến xây dựng một đơn nguyên cầu có mặt cắt ngang 14m. Tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính gần 362 tỷ đồng.
Việc triển khai đồng bộ 8 cây cầu chiến lược không chỉ tăng năng lực giao thông, mà còn tạo động lực phát triển các đô thị vệ tinh. Đây cũng là “bước đệm hạ tầng” quan trọng khi sân bay quốc tế Long Thành dự kiến vận hành vào đầu năm 2026, kéo theo nhu cầu dịch chuyển dân cư, logistics và đầu tư bất động sản tăng mạnh.
-
Cầu Long Hưng, cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2 sẽ do địa phương nào triển khai?
TP.HCM sẽ làm cầu Phú Mỹ 2, còn tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền làm cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).
-
Tin mới về dự án cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Thiết kế cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 sẽ thế nào?
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, thiết kế dây văng cho cầu Cát Lái cơ bản đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ. Tuy nhiên, với cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) - bắc qua sông Đồng Nai và qua đô thị, phương án đúc hẫng chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển kiến trúc để chọn phương án khả thi nhất.
-
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025
Kiểm tra thực địa sân bay Long Thành ngày 14/12, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông kết nối, đặc biệt là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhằm kịp đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2025....
-
Hoàn thiện QUY HOẠCH VÙNG sân bay Long Thành trước mốc vận hành 2026
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 12290/VPCP-CN ngày 11/12/2025, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng khôn...
-
Nối TP.HCM với sân bay Long Thành bằng hạ tầng đa phương thức
Toàn bộ mạng lưới giao thông kết nối sân bay Long Thành đang được yêu cầu tăng tốc. Bộ Xây dựng được giao chủ trì rà soát quy hoạch, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3, 4 TP.HCM để hì...
-
Thời điểm nào bắt đầu làm tuyến metro hơn 60.000 tỷ đến sân bay Long Thành?
Tuyến metro nối dài từ ga Suối Tiên (TP.HCM) đi sân bay Long Thành (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 60.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025-2029.
-
Tin mới về tuyến metro chạy từ TP.HCM đến sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đề nghị bổ sung dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên để kết nối Tân Sơn Nhất và Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 sân bay.

.png)

