Ngày 21/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng theo phương thức đối tác công tư (PPP), theo Báo Lao động.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến, chấp thuận giao Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn.
CC1 chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất dự án, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ đang nghiên cứu, chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Trong đó, đánh giá so sánh các hình thức hợp đồng dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, làm cơ sở tính toán tổng mức đầu tư dự án (lưu ý tính đúng, tính đủ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chi phí xây dựng).
Lập bảng tiến độ triển khai dự án (gồm các công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, trách nhiệm của các đơn vị, căn cứ pháp lý), gửi hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, kèm bảng tiến độ thực hiện đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai trước ngày 31/10.

Dự án cầu thay phà Cát Lái
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái được đề xuất có chiều dài toàn tuyến hơn 11,6km, nối từ phường Cát Lái (TP.HCM) qua xã Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Điểm đầu dự án ở nút giao Mỹ Thủy (Km1 500), điểm cuối dự án nằm ở nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (Km13 145). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2029. Dự án cầu Cát Lái chia làm 3 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng và xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách TP.HCM. Tổng vốn đầu tư 4.975 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn).
Dự án thành phần 2: Đồng Nai (sử dụng ngân sách địa phương) để giải phóng mặt bằng với tổng vốn 2.985 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3: Xây dựng công trình cầu Cát Lái và đường dẫn đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đầu tư theo hình thức PPP) có tổng vốn đầu tư 12.564 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp vốn 100%).
Đối với dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và đường dẫn, về chủ trương, tỉnh Đồng Nai ủng hộ việc CC1 nghiên cứu thực hiện dự án, đơn vị phối hợp với các sở ngành, địa phương có dự án đi qua nghiên cứu hướng tuyến dự án, nghiên cứu cập nhật các quy hoạch có liên quan, xác định sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhu cầu sử dụng đất, số hộ dân bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư, so sánh các hình thức hợp đồng dự án....
Sau khi thống nhất với UBND TP.HCM về giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu Long Hưng sẽ xem xét việc giao đơn vị đề xuất dự án theo quy định của Luật PPP.
Dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM nhằm thay thế cho phà Cát Lái hiện tại. Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng Cầu Cát Lái. Trên cơ sở đó, Đồng Nai đã nghiên cứu và đã đưa ra nhiều phương án hướng tuyến cầu, hiện Đồng Nai và TP.HCM đang họp bàn để thống nhất hướng tuyến, phương án và thời gian xây dựng.
Theo tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện hữu để tạo thành tuyến đường kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ.
-
Một doanh nghiệp đề xuất làm cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, có thể khởi công ngay cuối 2025
Doanh nghiệp này vừa đề xuất tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho làm cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2. Nếu được thông qua, các dự án có thể khởi công ngay cuối năm 2025.
-
Thiết kế cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 sẽ thế nào?
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, thiết kế dây văng cho cầu Cát Lái cơ bản đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ. Tuy nhiên, với cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) - bắc qua sông Đồng Nai và qua đô thị, phương án đúc hẫng chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển kiến trúc để chọn phương án khả thi nhất.
-
Nóng: Cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai sẽ khởi công năm 2026, khai thác năm 2028
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công cầu Cát Lái, nối Đồng Nai với TP.HCM vào năm 2026 và hoàn thành sau 2 năm.
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Tin nóng Đồng Nai: Danh sách 14 dự án giao thông 'khủng' đến 2030, cơ hội cho nhà đầu tư
UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức công bố danh sách 14 dự án đường giao thông tỉnh trọng điểm trong Kế hoạch 188/KH-UBND triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Những dự án này sẽ được đưa vào danh mục công trình tập trung chỉ đạo cấp t...
-
Đang thu hồi đất của 2.200 hộ dân ở Đồng Nai để làm tuyến cao tốc trọng điểm do Vingroup thực hiện
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đi qua địa bàn 10 phường xã của Đồng Nai với tổng diện tích thu hồi hơn 940ha, liên quan đến 4.285 thửa đất và khoảng 2.200 hộ dân.
-
Biến động vốn tại Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương
Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương vừa công bố việc giảm vốn điều lệ cũng như kế hoạch tăng vốn vào tháng 12 tới đây.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Đồng Nai chốt lịch khởi công loạt dự án, 5 tuyến cao tốc miền Tây chốt ngày hoàn thành
Tuần qua chứng kiến hàng loạt chuyển động mạnh trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông và quy hoạch trên cả nước. Từ tuyến ven sông gần 2.000 tỷ đồng tại đô thị cổ miền Tây, đến 5 dự án lớn giúp hành trình TP.HCM – Cà Mau rút xuống chỉ còn 3 giờ; từ việc ...
-
Tin mới về cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai
Cầu Nhơn Trạch là hạng mục đầu tiên của Vành đai 3 TP.HCM được khánh thành ngày 19/8 vừa qua, giúp thêm lối đi giữa Đồng Nai và TP.HCM.

.png)

