Trong khi xung đột giữa cư dân các tòa nhà chung cư với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã và đang diễn ra khá trầm trọng thì UBND Thành phố lại đánh giá Công ty này là “hoàn thành nhiệm vụ”...

Thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về tình trạng người dân bức xúc trước việc quản lý không hiệu quả của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, trong đó đặc biệt là đối với nhà tái định cư. Tình trạng tranh chấp, xung đột giữa Công ty với cư dân và Ban quản trị một số tòa nhà đã diễn ra gay gắt, khiến người dân bức xúc. Cùng với đó là tình trạng nhà chung cư không được quan tâm chăm sóc, duy tu, bảo hành thường xuyên khiến cho tình trạng xuống cấp của nhiều tòa nhà ngày càng trầm trọng.

Mới đây nhất, tại tòa nhà NA5 khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính đã xảy ra tai nạn thương tâm khiến một bảo vệ tử vong, mà theo người dân phản ánh là do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã thiếu trách nhiệm, không xử lý kịp thời kiến nghị của người dân về việc thang máy hỏng.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã có chỉ đao, yêu cầu các đơn vị liên quan trên địa bàn Thành phố kiểm tra, rà soát và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc sử dụng kinh phí bảo trì trong quá trình vận hành thang máy và không thành lập Ban Quản trị nhà chung cư...

Cũng liên quan đến công ty này, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố Hà Nội, một câu hỏi đã được gửi đến UBND Thành phố và đề nghị UBND Thành phố đánh giá lại mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cũng như mối quan hệ giữa Công ty với chính quyền quận.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi này, UBND Thành phố khẳng định: “Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Theo UBND Thành phố, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND thành phố Hà Nội. Công ty được UBND thành phố giao chức năng và nhiệm vụ chính là: Tổ chức tiếp nhận, quản lý, vận hành và khai thác các quỹ nhà để ở, nhà cho thuê làm việc sản xuất kinh doanh, nhà tái định cư, nhà xã hội, nhà công nhân, Cung trí thức Thành phố và các quỹ nhà khác. Tổ chức thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê; sửa chữa, duy tu, cải tạo các quỹ nhà; Phát triển nhà ở, đất ở theo kế hoạch và quy hoạch được duyệt; kinh doanh và kinh doanh dịch vụ bất động sản.

“Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp UBND Thành phố quản lý vận hành quỹ nhà ở.” - UBND Thành phố khẳng định.

Người dân bức xúc vì Công ty quản lý nhà không quan tâm đến việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy khiến người dân phải tự kêu gọi quyên góp tiền sửa chữa và cuối cùng tai nạn đã xảy ra khiến một người tử vong

Người dân bức xúc vì Công ty quản lý nhà không quan tâm đến việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy khiến người dân phải tự kêu gọi quyên góp tiền sửa chữa và cuối cùng tai nạn đã xảy ra khiến một người tử vong

Cũng liên quan đến việc thành lập Ban quản trị tại các tòa nhà chung cư, khu đô thị còn gặp nhiều bất cập, khó khăn cho việc quản lý (tại đô thị Việt Hưng mới có 2/40 tòa nhà có ban quản trị), đại biểu Bùi Đức Hiếu – tổ đại biểu Nam Từ Liêm đề nghị UBND Thành phố cho biết trách nhiệm thuộc cơ quan nào và giải pháp trong thời gian tới để sớm thành lập các tổ chức quản lý khi có dân đến ở.

Với câu hỏi này, Thành phố khẳng định, trách nhiệm thành lập Ban quản trị nhà chung cư thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và UBND các quận, huyện, thị xã.

UBND Thành phố cho biết, đến nay, trên địa bàn Thành phố đã thành lập được 79 Ban quản trị nhà chung cư và “hiện, các Ban quản trị nhà chung cư hoạt động có hiệu quả, phát huy được vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người sử dụng nhà chung cư, sử dụng quỹ bảo trì, đưa hoạt động quản lý sử dụng nhà chung cư đi vào nề nếp, góp phần ổn định trật tự, an toàn, vệ sinh, an ninh, môi trường khu dân cư và quyền lợi của các chủ sở hữu, người sử dụng sinh sống tại các tòa nhà.”

Tuy nhiên, Thành phố cũng nhận định, việc thành lập các Ban quản trị đối với các tòa nhà còn lại còn chậm. Nguyên nhân, trước hết do các chủ đầu tư trong việc chậm triển khai tổ chức Hội nghị nhà chung cư; sau là, việc kiểm tra, đôn đốc của chính quyền địa phương mà trực tiếp là UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn chưa được kiên quyết.

Xuân Hưng (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.