Khó khăn của thị trường nhà ở sẽ kéo dài đến năm 2024; Đất nền nhiều khu vực đã “vượt đáy”, bức tranh thị trường bất động sản đã dần sáng trở lại; Đề xuất điều chỉnh quy mô, tiến độ tuyến đường hơn 624 tỉ đồng nối huyện Nhơn Trạch với Long Thành; Thị xã ở Long An vừa đạt đô thị loại III có gì đặc biệt... là những thông tin nóng trong tuần.

Hình minh họa

Đất nền nhiều khu vực đã “vượt đáy”, bức tranh thị trường bất động sản đã dần sáng trở lại?

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố dữ liệu thị trường quý 3.2023, qua đó ghi nhận nhiều điểm tích cực. Lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian. Tổng giao dịch quý 1,2, 3 lần lượt là 2.700, 3.700 và 6.000. Bức tranh thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sáng hơn. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM,...

Thêm nhiều địa phương tích cực vào cuộc, chung tay gỡ rối cùng doanh nghiệp bất động sản như Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai... Bên cạnh đó, thực trạng sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản đã có dấu hiệu được cải thiện. Tuy nhiên chưa phải hoàn toàn và trên diện rộng. Điều này thể hiện ở việc số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tuyển dụng ghi nhận tăng ở một số địa phương có thị trường phục hồi tốt. Tính đến cuối tháng 8, có 1.721 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2022.

Giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang tới đâu?

Theo báo cáo mới đây của UBND huyện Nhơn Trạch, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn huyện gồm hai dự án thành phần là 1A và dự án thành phần 4 phải giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM, ở giữa là cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư 6.955 tỉ đồng. Đối với dự án này, hiện nay phía Nhơn Trạch đã bàn giao cho chủ đầu tư hơn 14,5ha trên tổng diện tích hơn 49ha cần thu hồi, đạt gần 30%. Trong khi đó, dự án thành phần 4, địa phương mới chỉ bàn giao được hơn 3ha trong tổng diện tích khoảng 65ha, đạt gần 5%.

Theo báo cáo của địa phương này, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm do vướng mắc nhiều khó khăn như nguồn vốn, giá đền bù, tái định cư, chuyển đổi việc làm cho người dân… Tại dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh cho biết, dự án thành phần 1 đoạn đi qua huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm kê khoảng 60% diện tích, dự án thành phần 2 đã hoàn thành kiểm kê khoảng 50% diện tích.

Đề xuất điều chỉnh quy mô, tiến độ tuyến đường hơn 624 tỉ đồng nối huyện Nhơn Trạch với Long Thành

UBND huyện Nhơn Trạch vừa kiến nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét điều chỉnh quy mô và tiến độ thực hiện tiểu dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường 25C đoạn qua huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Được biết, theo phê duyệt trước đây, đường 25C đoạn từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 sẽ được xây dựng mới hoàn toàn với tổng mức đầu tư hơn 624 tỉ đồng.

Tuyến đường có chiều dài 3,1km, điểm đầu tuyến giáp với hương lộ 19 thuộc địa phận xã Long Thọ (Nhơn Trạch) và điểm cuối tuyến giáp với nút giao quốc lộ 51 thuộc địa phận xã Long Phước (Long Thành). Đường có quy mô mặt cắt ngang nền 45m và mặt đường 32m. Trên tuyến đường được xây dựng 2 nút giao cùng mức với hương lộ 12 và 19. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 – 2021.

Khó khăn của thị trường nhà ở sẽ kéo dài đến năm 2024

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, nguồn cung chào bán từ đây đến cuối năm sẽ rất ít, các chủ đầu tư vẫn gặp khó khăn về pháp lý hay tiếp cận nguồn vốn. Cũng có chủ đầu tư đã đủ pháp lý và nguồn vốn thì lại gặp khó khăn khi niềm tin của người tiêu dùng chưa được cải thiện. Điều này có nghĩa là có rất nhiều khó khăn từ đây đến cuối năm cần phải giải quyết.

Bà cũng nhận định các khó khăn của thị trường dự báo sẽ kéo dài ít nhất đến nửa đầu 2024. Các giao dịch sẽ phục hồi khi các yếu tố pháp lý, kinh tế vĩ mô và niềm tin người tiêu dùng được cải thiện. Bà Dung cho biết, trong khoảng hai tháng gần đây thị trường căn hộ bắt đầu ghi nhận giao dịch trở lại, xuất phát từ chủ đầu tư chủ động đưa ra các chính sách hỗ trợ người mua về giá bán, phương thức thanh toán,…giúp cho thanh khoản của căn hộ tốt hơn. Thị trường căn hộ đã có những dấu hiệu đầu tiên của sự hồi phục. Tuy nhiên, cả quý 3 chỉ có hơn 3.000 căn hộ chào bán mới, trong khi giai đoạn bình thường trước đây mỗi quý thị trường có khoảng 10.000 căn được chào bán.

Hơn 3.900 tỉ đồng đầu tư gần 52km đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang và Bạc Liêu

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh có chiều dài gần 52km qua địa bàn hai tỉnh Kiên Giang (45km) và Bạc Liêu (6,6km). Dự án được chia làm 2 đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất và Gò Quao – Vĩnh Thuận. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài đoạn tuyến hơn 11km. Điểm đầu Km0+00 tại khoảng Km88+540 - QL61, thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối Km11+200 tại khoảng Km77+00 - QL61, thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Về hướng tuyến của đoạn này cơ bản đi trùng QL61 hiện hữu từ khoảng Km88+540 đến Km77+00 - QL61, thuộc địa phận huyện Châu Thành, huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang. Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài đoạn tuyến khoảng gần 41km. Điểm đầu Km20+600 tại khoảng Km67+213 - QL61, thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối Km61+342,31 giao QL63 tại khoảng Km67+174,75 thuộc địa phận xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Chỉ đạo mới của Đồng Nai về việc nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng

Sân bay Biên Hòa được xây dựng từ trước năm 1955, phục vụ cho mục đích quân sự. Sân bay này thuộc địa phận TP. Biên Hòa và cách TP.HCM khoảng 30km. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội khai thác lưỡng dụng (quân sự và dân sự).

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch sân bay Biên Hòa có công suất 5 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tăng công suất lên 10 triệu hành khách/năm. Sau khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với các địa phương liên quan làm việc với Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn 370, Trung đoàn 935… Để xác định ranh giới, diện tích khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương để nghiên cứu nâng cấp sân bay; hiện trạng các công trình quốc phòng, tài sản trên khu đất 50 ha dự kiến bàn giao cho địa phương.

Thị xã ở Long An vừa đạt đô thị loại III có gì đặc biệt?

Tỉnh Long An vừa tổ chức lễ công bố quyết định Thị xã Kiến Tường được công nhận là đô thị loại III sau 10 năm được thành lập. Được biết, năm 2013, Chính phủ quyết nghị thành lập Thị xã Kiến Tường thuộc tỉnh Long An trên cơ sở điều chỉnh 20.428,2 ha diện tích tự nhiên và 64.589 nhân khẩu của huyện Mộc Hóa, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và nhân khẩu của thị trấn Mộc Hóa và các xã Tuyên Thạnh, Bình Hiệp, Bình Tân, Thạnh Hưng và Thạnh Trị.

Điều chỉnh địa giới hành chính thị trấn Mộc Hóa và một phần của xã Tuyên Thạnh để thành lập phường 1, phường 2, phường 3 thuộc thị xã Kiến Tường. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, Thị xã Kiến Tường có 8 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm: Phường 1, phường 2, phường 3 và các xã Tuyên Thạnh, Bình Hiệp, Bình Tân, Thạnh Hưng và Thạnh Trị.

  • Nóng trong tuần: Đồng Nai dự kiến quy hoạch 4 trung tâm logistics hơn 1.000ha

    Nóng trong tuần: Đồng Nai dự kiến quy hoạch 4 trung tâm logistics hơn 1.000ha

    Đồng Nai sẽ quy hoạch 4 trung tâm logistics tổng diện tích hơn 1.000ha; Đề xuất giảm thuế VAT đến giữa năm 2024; An Giang muốn nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, bến cảng; Thông tin mới về vị trí sẽ xây dựng trung tâm hành chính mới 44ha của tỉnh Đồng Nai... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.