Theo đánh giá của giới quan sát thị trường, bức tranh bất động sản đã ghi nhận nhiều điểm sáng từ quý 3, trong đó phân khúc đất nền ở nhiều khu vực đã có dấu hiệu vượt “đáy”, có giao dịch thay vì ảm đạm như trước.

Phân khúc đất đấu giá trên dưới 2 tỷ có nhiều triển vọng tăng giá. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Lao Động

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố dữ liệu thị trường quý 3.2023, qua đó ghi nhận nhiều điểm tích cực. Lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian. Tổng giao dịch quý 1,2, 3 lần lượt là 2.700, 3.700 và 6.000.

Bức tranh thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sáng hơn. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP. HCM,...

Thêm nhiều địa phương tích cực vào cuộc, chung tay gỡ rối cùng doanh nghiệp bất động sản như Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai...

Bên cạnh đó, thực trạng sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản đã có dấu hiệu được cải thiện. Tuy nhiên chưa phải hoàn toàn và trên diện rộng.

Điều này thể hiện ở việc số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tuyển dụng ghi nhận tăng ở một số địa phương có thị trường phục hồi tốt. Tính đến cuối tháng 8, có 1.721 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2022.

9 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản gấp 3,5 lần số lượng doanh nghiệp giải thế với 3.394 doanh nghiệp nhưng vẫn giảm tới 52,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, dữ liệu của VARS cũng ghi nhận mỗi tháng vẫn có khoảng 107 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường. Riêng với các sàn giao dịch bất động sản, có 20% sàn tiếp tục đối diện nguy cơ giải thể, phá sản; 40% sàn đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, phải cố gắng cầm cự, “sống bằng niềm tin” thị trường bất động sản sẽ khôi phục vào cuối năm 2023.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản còn hoạt động, VARS cho rằng sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn vốn do không bán được hàng, không huy động được nguồn vốn trả trước của khách hàng, cũng không huy động được nguồn vốn từ các kênh tài chính quen thuộc: trái phiếu, tín dụng ngân hàng,...

Theo đánh giá của ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS - Tổng Giám đốc SGO Homes, thị trường bất động sản nhà ở các thành phố lớn đã có dấu hiệu "vượt đáy” khi đã xuất hiện nhiều giao dịch, dừng giảm giá sâu, thậm chí có dấu hiệu tăng giá. Tâm lý nhà đầu tư cũng đã có sự thay đổi.

Tuy nhiên, dấu hiệu vượt đáy không diễn ra ở tất cả các phân khúc mà tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở tại các vùng lõi trung tâm. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, phân khúc giá dưới 10 tỷ đồng đang có dấu hiệu nhích lên, còn phân khúc trên 10 tỷ vẫn xuất hiện tình trạng cắt lỗ.

Ông Chung cho rằng, trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm, các chính sách tháo gỡ thị trường được ban hành quyết liệt, tâm lý nhà đầu tư cũng đã bắt đầu ổn định và tốt hơn. Đặc biệt, khi kỳ hạn tiền gửi cuối 2022 đã hết, nhiều nhà đầu tư đang tìm cách để có hướng đảm bảo an toàn cho dòng tiền. “Đây là thời điểm vàng cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định”, ông Chung nhận định.

Ở phân khúc đất nền, theo ghi nhận, vẫn chưa có nhiều tín hiệu tích cực rõ nét. Tuy nhiên qua khảo sát, lãnh đạo SGO Homes cho rằng, phân khúc đất đấu giá trên dưới 2 tỷ có nhiều triển vọng tăng giá.

“Ghi nhận trong ba tháng của quý 3, đất nền đấu giá quanh khu vực Hà Nội có tỷ lệ hấp thụ đạt 80 – 90%, giá trúng đấu giá tăng 20-30%, ở vị trí đẹp thậm chí tăng 50%. Sau đấu giá cũng có hiện tượng mua đi bán lại, chuyển nhượng ngay tuy nhiên so với thời điểm trước, giá chênh không đáng kể từ 20 – 50 triệu đồng/nền”, ông Chung cho biết.

Theo nhận định của VARS, niềm tin vào thị trường của khách hàng và nhà đầu tư ngày càng được củng cố. Nhiều nhà đầu tư của một số dự án quyết tâm “ôm hàng” dù được phép trả lại cọc và khoản lãi phát sinh do dự án đến thời hạn cam kết mua lại.

Thị trường cũng đã bắt đầu xuất hiện các nhóm nhà đầu tư sẵn sàng nhập cuộc “săn bất động sản giá hời” để chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, đây là khoảng thời gian hết sức quan trọng, mang tính quyết định cho sự “chuyển mình” của thị trường bất động sản. “Cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường mới”, ông Đính cho hay.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.