07/10/2023 11:55 AM
Đồng Nai sẽ quy hoạch 4 trung tâm logistics tổng diện tích hơn 1.000ha; Đề xuất giảm thuế VAT đến giữa năm 2024; An Giang muốn nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, bến cảng; Thông tin mới về vị trí sẽ xây dựng trung tâm hành chính mới 44ha của tỉnh Đồng Nai... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Đồng Nai sẽ quy hoạch 4 trung tâm logistics tổng diện tích hơn 1.000ha quanh những đầu mối giao thông trọng điểm nào?

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trung tâm Logistics BW Tân Hiệp có quy mô diện tích 64,4ha tại xã Tân Hiệp, huyện Long Thành. Trung tâm logistics BW Tân Hiệp bao gồm các khu chức năng chính gồm hệ thống nhà kho tổng diện tích 304.250 m2. Đất công trình hạ tầng kỹ thuật diện tích 10.861 m2; nhà điều hành và các công trình phụ trợ diện tích 6.747 m2; cây xanh mặt nước tổng diện tích 139.477 m2; sân, đường giao thông nội bộ tổng diện tích 182.943 m2.

Đối với nhà kho, theo quy hoạch được duyệt tầng cao xây dựng từ 1-2 tầng, riêng khu hành chính văn phòng chiều cao là 4 tầng. Trung tâm Logistics BW Tân Hiệp được định hướng quy hoạch xây dựng trở thành một trung tâm logistics hiện đại, đồng bộ và hoàn chỉnh. Từ đó, tạo cơ sở pháp lý cho việc tiến hành triển khai xây dựng, quản lý xây dựng và đầu tư xây dựng. Kết nối đồng bộ hệ thống các công trình kiến trúc và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực.

Đồng Nai muốn xây cầu vượt, hoặc hầm chui tại nút giao thông lớn thường xuyên kẹt xe

Khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt giữa Quốc lộ 1 với đường Nguyễn Ái Quốc (TP. Biên Hòa) là nút giao thông có lưu lượng xe cộ lớn, thường xuyên kẹt xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, người dân Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui tại đây. Theo Bộ Giao thông Vận tải, khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt giữa Quốc lộ 1 với đường Nguyễn Ái Quốc thuộc TP. Biên Hòa gồm có 2 nút giao lớn gần nhau (nút giao ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân và nút giao Quốc lộ 1 với đường Nguyễn Ái Quốc cách nhau 75m).

Đây là khu nội thị dân cư đông đúc, có nhiều trường học, chợ Sặt, nhà thờ, bệnh viện,... nên mật độ phương tiện lưu thông lớn thường xuyên ùn tắc, kẹt xe; khu vực chợ Sặt, chợ Tân Biên còn xảy ra tình trạng xe dừng, đỗ để bốc, xếp hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách hiện nay đang tập trung cho các dự án hạ tầng trọng điểm nên Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí vốn để xây dựng cầu vượt hay hầm chui tại nút giao ngã ba chợ Sặt.

Thông tin mới về vị trí sẽ xây dựng trung tâm hành chính mới 44ha của tỉnh Đồng Nai

Vị trí xây dựng trung tâm hành chính mới của Đồng Nai sẽ toạ lạc tại khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi được chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại dịch vụ. Trung tâm hành chính mới sẽ nằm ở khu vực có mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi di chuyển. Những đầu mối giao thông quan trọng đi qua khu vực này gồm quốc lộ 1, quốc lộ 51, tuyến metro kết nối với trung tâm TP.HCM, dự án đường sắt nhẹ TP. Biên Hòa, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu...

Khu trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai được xây dựng sẽ khắc phục tình trạng phân tán, xây dựng, sửa chữa, cải tạo một cách chắp vá và kém hiệu quả của các cơ quan công sở hiện tại. Đồng thời giảm áp lực về quỹ đất xây dựng cơ quan hành chính trong đô thị cũ. Khai thác hiệu quả quỹ đất đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai và TP.Biên Hòa.

Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đạt 92%

Sau 3 tháng được khởi công xây dựng, dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh đang đảm bảo tiến độ triển khai. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải, công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 3 hiện đã đạt hơn 126ha trên tổng diện hơn 137ha cần thu hồi phục vụ thi công dự án, đạt tỷ lệ 92%.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã bố trí đủ vốn ngân sách tỉnh để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương; hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như: lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án.

An Giang muốn nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, bến cảng

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cư tri An Giang về việc đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường, bến cảng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, với kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 91. Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch Quốc lộ này có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 tại thành phố Cần Thơ, điểm cuối tại Cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang, chiều dài khoảng 135 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-6 làn xe. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang có chiều dài khoảng 93,2 km, đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III-IV, 2-4 làn xe. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp hiện chưa thể bố trí vốn để triển khai dự án.

Đối với dự án nâng cấp Tỉnh lộ 941 là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang nên Bộ GTVT đề nghị Tỉnh chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Đối với việc công nhận Tỉnh lộ 952, Tỉnh lộ 954 trở thành Quốc lộ 80B và đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng: Theo Quy hoạch mạng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được quy hoạch nâng thành Quốc lộ 80B.

Đề xuất giảm thuế VAT đến giữa năm 2024

Trong Nghị quyết, Chính phủ đánh giá kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng kinh tế quý 3 ước tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, tính chung 09 tháng tăng 4,24%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới.

Bộ Tài chính được yêu cầu bảo đảm thu ngân sách đạt dự toán Quốc hội giao; có biện pháp chống thất thu thuế. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được ban hành. Đối với các chính sách có hiệu lực hết năm 2023, chủ động nghiên cứu, rà soát, xem xét, kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn trong trường hợp cần thiết.

Đề xuất việc trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong thời gian giữa 02 kỳ họp Quốc hội nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Nội dung này cần được báo cáo Thủ tướng trước ngày 7/10.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.