CafeLand - "Ôm hàng" chờ ăn chênh, sốt đất hạ nhiệt "cò đất" nhận trái đắng, lâm cảnh nợ nần; Đất tăng giá gấp chục lần vẫn cứ bỏ hoang, đất nước sẽ đi về đâu; Bóc sự thật sau sốt đất liên hoàn: giao dịch thực rất ít; Dự án nhà ở xã hội hơn 1.000 căn hộ ở TP.HCM bị ‘bán trộm’... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Đất tăng giá gấp chục lần vẫn cứ bỏ hoang, đất nước sẽ đi về đâu?

Một miếng đất trải qua năm bảy “cơn sốt”, chuyển từ người này sang người khác giá tăng gấp chục lần nhưng vẫn bỏ hoang không người ở, không sản xuất kinh doanh. Năm 2010, giá đất khu vực dọc các tuyến đường Liên Phường, Bưng Ông Thoàn, Lò Lu…quận 9 cũ (nay là Tp. Thủ Đức) chỉ dao động từ 7 – 10 triệu đồng/m2. Rất nhiều dự án đất nền được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, đường xá, hệ thống chiếu sáng, cây xanh đồng bộ nhưng không một căn nhà nào được dựng lên.

Năm 2021, giá đất tại những khu vực này đã tăng lên trung bình khoảng 40 – 50 triệu đồng/m2, thậm chí một số vị trí mặt tiền đường giá “bỏng tay” xấp xỉ 80 – 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, có một điểm chung là nhiều dự án vẫn không có người về ở. Đất chỉ để cỏ mọc um tùm, cơ sở hạ tầng nội khu đã xuống cấp, hư hỏng.

"Ôm hàng" chờ ăn chênh, sốt đất hạ nhiệt "cò đất" nhận trái đắng, lâm cảnh nợ nần

Thời gian qua nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng "sốt đất" khó tin. Đất đai sôi sục khắp nơi, giá tăng chóng mặt, trung bình tăng 10% sau 1 tháng, cục bộ một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Đáng chú ý, nhiều nơi, người dân bỏ kinh doanh, bỏ sản xuất để lao vào đầu tư đất, tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đầu tư vào đất đai.

Nghề "cò đất" cũng trở nên hấp dẫn hơn, bởi bất động sản thường có giá trị lớn, cho nên giới "cò đất" cũng "sướng như tiên" vì được hưởng hoa hồng cả của người bán lẫn khách mua. Cá biệt, nhiều "cò đất" chỉ cần ăn chênh một giá của giao dịch đã có vài chục triệu đồng trong tay.

Bóc sự thật sau sốt đất liên hoàn: giao dịch thực rất ít

Đề cập đến tình trạng sốt đất, Bộ Xây dựng cho biết, nửa cuối quý 1/2021, giá giao dịch đất nền trong khu dân cư, đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã xảy ra hiện tượng tăng nóng ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước như: Thành phố Hà Nội (các huyện Đông Anh, Đan Phượng, Thạch Thất,…), TP. Hồ Chí Minh (TP. Thủ Đức), Thành phố Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên), tỉnh Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn), tỉnh Ninh Bình (huyện Gia Viễn), tỉnh Bình Thuận (thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi), tỉnh Bình Phước (huyện Hớn Quảng), tỉnh Quảng Trị (huyện Gio Linh),…

Cụ thể, tại Hà Nội, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường, một số khu vực ven đô được quy hoạch nâng cấp lên quận đều bị đẩy lên tương đương 30-50 triệu đồng/m2. Giá bình quân các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20-30%.

Cơn sốt đất sôi sục quay đầu hạ nhiệt

Sau thời gian giá đất hiện nay cơn sốt đã hạ nhiệt. Cơ quan chức năng cho rằng sốt đất là bài học về quản lý bất động sản, làm chưa thấu đáo nên một số môi giới lợi dụng làm nóng thị trường. Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện tượng tụ tập theo đám đông, nườm nượp đoàn người đến rồi đua nhau mua bán đất tại nhiều địa phương đã giảm rõ rệt. Giá đất có dấu hiệu đi ngang. Như tại Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ trong quý I giá đất tăng 5-10% thậm chí có nơi tăng 20% thì nay đều có xu hướng đi ngang.

Giá đất nền ven Hà Nội và một số địa phương lân cận cũng không tăng mà đang chững lại. Anh Minh H. (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, hồi năm 2020 đã đầu tư một số lô đất nền tại các dự án gần khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam). Ngay sau Tết Nguyên đán 2021, có khách trả chênh mỗi lô từ 600 triệu - 1 tỷ đồng. Thấy quá hời nhưng anh chỉ bán đi 1 lô vì vẫn kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Thời gian này, đất ở đây cũng có dấu hiệu hạ nhiệt. Hiện anh H. đang rao bán với giá chênh 200-500 triệu so với sau Tết nhưng vẫn chưa thể thoát hàng.

Dự án nhà ở xã hội hơn 1.000 căn hộ ở TP.HCM bị ‘bán trộm’

Trong bối cảnh thị trường bất động sản TP.HCM khan hiếm nguồn cung dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, một dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô hơn 1.000 căn hộ tại Q.10 được rao bán rầm rộ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Dự án nói trên là dự án chung cư NƠXH Lý Thường Kiệt, toạ lạc tại địa chỉ 324 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10. Đây là dự án do Công ty CP Đức Mạnh làm chủ đầu tư. Theo quảng bá trên một website, dự án này có tên gọi khác là chung cư NƠXH Lý Thường Kiệt Phú Thọ DMC, quy mô 6 block và cung ứng ra thị trường 1.378 căn hộ từ 1 - 3 phòng ngủ. Dự án đã khởi công xây dựng phần ngầm từ tháng 9/2019.

  • Nóng trong tuần: Quay cuồng trong cơn sốt đất

    Nóng trong tuần: Quay cuồng trong cơn sốt đất

    CafeLand - Cấm phân lô bán nền có chặn được sốt đất; TPHCM: Giá đất tăng chóng mặt, bỏ xa hệ số K; Cả xã hội quay cuồng trong cơn sốt đất; Dự án nghìn tỷ “trơ gan cùng tuế nguyệt”, thành nơi nuôi bò... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.