CafeLand - Cấm phân lô bán nền có chặn được sốt đất; TPHCM: Giá đất tăng chóng mặt, bỏ xa hệ số K; Cả xã hội quay cuồng trong cơn sốt đất; Dự án nghìn tỷ “trơ gan cùng tuế nguyệt”, thành nơi nuôi bò... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

TPHCM: Giá đất tăng chóng mặt, bỏ xa hệ số K

Hệ số K ở TPHCM giữ nguyên nhưng nghịch lý là trong bối cảnh dù hệ số giá đất vẫn được giữ nguyên nhưng giá đất ngoài thị trường vẫn tăng từng ngày một cách chóng mặt và bỏ khá xa mức giá nhà nước quy định.

Những ngày này, chạy xe dọc Tỉnh lộ 10, qua địa bàn các xã Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), người đi đường sẽ bắt gặp hàng trăm cây xanh, trụ điện ven đường dán chi chít bảng quảng cáo bán đất nền, đủ loại giá. Tại khu dân cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) các nền đất đã có sổ hồng trước tết bán ra với giá từ 32-35 triệu đồng/m2 nhưng cũng rất ít giao dịch thì nay người mua nhiều với mức giá cũng tăng khoảng 600.000 đồng/m2.

Cả xã hội quay cuồng trong cơn sốt đất

Những cơn sốt đất chớp nhoáng từ Bắc đến Nam, từ đồng bằng lên miền núi đang cuốn theo nhiều người cả cũ lẫn mới tham gia. Sau mỗi đợt sốt, tiền chỉ chảy về túi của một nhóm nhỏ, phần đông còn lại sẽ “chết chìm” nhưng hệ lụy để lại còn khó lường hơn.

Ở Hớn Quản những ngày này đi đâu người ta cũng chỉ nói về đất, về tiền tỉ. Chỉ trong ba ngày giá đất mặt tiền các tuyến đường nhựa đã tăng từ 100 triệu đồng mét ngang lên 300 – 400 triệu đồng, thậm chí ở một số vị trí đẹp cán mốc 450 triệu đồng. Cơn sốt đất khiến nhiều người dân địa phương ngỡ ngàng. Số khác lanh lợi và nắm bắt thông tin nhanh hơn đã kiếm được những khoản hoa hồng hậu hĩnh nhờ việc dắt mối cho người về mua đất.

Cấm phân lô bán nền có chặn được sốt đất?

Theo các chuyên gia, phân lô bán nền không phải là nguyên nhân chính dẫn tới sốt đất. Bản chất hiện tượng này là lợi nhuận hấp dẫn nên dễ bị lợi dụng và biến tướng. Điều quan trọng là phải có chế tài quản lý hiệu quả, dựa trên nguyên tắc hài hoà giữa chi phí và lợi ích.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng phân lô bán nền là một phân khúc của thị trường bất động sản, được hỗ trợ của hai phía, thứ nhất là nguồn cung của giới đầu tư bất động sản, thứ hai là từ phía cầu khi kinh tế Việt Nam, đô thị Việt Nam phát triển. Quỹ đất ở nông thôn còn nhiều để phục vụ cho phân lô bán nền. Hơn nữa, đặc điểm xây dựng ở Việt Nam khá phát triển. Do đó, phân lô bán nền giúp cho sự đa dạng hóa về nhu cầu nhà ở.

Dự án nghìn tỷ “trơ gan cùng tuế nguyệt”, thành nơi nuôi bò

Được kỳ vọng là dự án hạ tầng trọng điểm, kết nối TP.HCM với vùng lân cận, tạo sức bật cho kinh tế - xã hội toàn vùng, nhưng đến hiện tại, đường Vành đai 2 (đoạn từ Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng) đang trong tình trạng ngưng trệ, xuống cấp một số chi tiết, hạng mục. Và thậm chí, thành nơi nuôi gà, bò của người dân địa phương.

Được phê duyệt quy hoạch từ 2007, động thổ năm 2015, bắt đầu khởi công từ 2017, nhưng hiện tại, đoạn 3 đường Vành Đai 2 (đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa trên quốc lộ 1 dài 2,75 km thuộc Thành phố Thủ Đức) đang trong tình trạng bỏ hoang, xuống cấp.

Dự án 500 tỉ đồng sắp hoàn thành có xoá được rốn ngập “khủng khiếp” ở Sài Gòn?

Dự án nâng cấp tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đang chạy nước rút để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng nhằm kịp thông tuyến vào dịp 30/4 tới. Liệu dự án có vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng này có xoá được tình trạng ngập nặng trên tuyến đường này?

Những ngày này, hàng chục công nhân và nhiều phương tiện máy móc đang làm việc tích cực trên công trường dự án án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án này theo kế hoạch phải thông xe vào dịp trước Tết Nguyên đán 2021, tuy nhiên vì nhiều lý do nên chậm tiến độ. Ban quản lý dự án cam kết sẽ hoàn thành và thông tuyến con đường này vào dịp 30/4 tới đây.

Lãi suất cao, hàng chục nghìn tỷ đồng đổ vào trái phiếu bất động sản

SSI Research vừa phát hành báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý 1/2021 với nhận định sức nóng trên thị trường có giảm bớt nhưng vẫn khá sôi động.

Cụ thể, tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong quý 1/2021 là 37,4 nghìn tỷ đồng, giảm 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có gần 7.000 nghìn tỷ đồng là trái phiếu phát hành ra công chúng, tương đương 18,7% tổng lượng phát hành toàn thị trường, cao hơn nhiều mức bình quân chỉ 5,1% của cả năm 2020.

Các tổ chức phát hành ra công chúng trong quý 1/2021 gồm: Vingroup, Masan Group, Hà Đô, Thành Thành Công – Biên Hòa, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Công ty CP Giao nhận Vận tải Ngoại thương.

Hà Nội ra “lệnh” ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn đẩy giá bất động sản

Trước tình trạng giá đất tăng bất thường tại nhiều địa phương sau khi có một số thông tin quy hoạch, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Văn bản 1153 về tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh tình trạng nêu trên.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ và chính quyền địa phương công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển hạ tầng, các dự án bất động sản, việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính... tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn nhằm đẩy giá bất động sản để trục lợi bất hợp pháp.

  • Nóng trong tuần: Kiểm soát tín dụng vào bất động sản, tránh đầu cơ

    Nóng trong tuần: Kiểm soát tín dụng vào bất động sản, tránh đầu cơ

    CafeLand - Cú lừa siêu hạng của sàn bất động sản; Khi nào dòng tiền "chảy" vào bất động sản bớt dữ dội và "sốt ảo" bay biến; Thành phố mới Bình Dương im lìm trong cơn sốt đất; Bị tố lừa đảo, chủ đầu tư King Bay nói "chúng tôi làm thật"... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.