CafeLand - Trong số các quỹ tài sản bị đóng băng trong nhiều tháng qua do không thể định giá vì đại dịch Covid-19, có một số quỹ cần thay đổi cấu trúc để có thể tiếp tục tồn tại.

Bất động sản Anh

Mười quỹ tài sản lớn được theo dõi bởi Morningstar, một công ty quản lý tài sản tại Anh, với tổng giá trị lên tới 6,5 tỉ bảng Anh đã ngăn các nhà đầu tư rút tiền vào giữa tháng 3. Thời điểm đó, các nhà định giá không thể đánh giá chính xác giá trị của tài sản trong bối cảnh nền kinh tế của xứ sở sương mù đang lao dốc vì Covid-19.

Hiện tại, lĩnh vực bất động sản tại Anh đang đứng trước dấu hỏi lớn khi nhiều phân khúc như cho thuê văn phòng, bán lẻ hay nhà đất đều mới mở cửa trở lại. Mặc dù đã có những điều chỉnh nhưng số lượng giao dịch được diễn ra vẫn còn rất ít.

“Đây là một cuộc khủng hoảng chưa từng có”, Ben Sanderson, giám đốc điều hành của Hermes Real Management Investment Management cho biết. “Trong tương lai gần, thị trường bất động sản sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Nhiều quỹ được Morningstar theo dõi nhắm vào các nhà đầu tư bán lẻ, những người có thể rút tiền hàng ngày. Các quỹ tương tự như vậy cũng từng bị đóng băng trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 và sau cuộc bỏ phiếu về sự kiện Brexit năm 2016.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng tới quỹ tài sản có giá trị lên tới 70 tỉ bảng Anh. Thậm chí, một số quỹ từ thiện và hưu trí cũng chịu chung số phận với các quỹ đầu tư.

Theo kết quả một khảo sát mới đây của Reuters, có tới 20/29 tổ chức tài chính đã trì hoãn các khoản phải trả cũng như các khoản đầu tư tính tới thời điểm hiện tại của năm 2020.

Nhiều người cho rằng thời gian sớm nhất để các quỹ tài chính hoạt động trở lại là đầu tháng 9 tới đây. Hầu hết các quỹ bị đóng băng là để thực hiện việc định giá lại sau thời kỳ kinh tế bị suy thoái do virus corona chứ không tuân theo các yêu cầu mua lại từ bên khác.

Các quỹ bán lẻ cho biết họ có mức tiền mặt cao, giúp họ có thể đối phó với bất kỳ sự quy đổi nào trong thời điểm hiện tại. Với những quỹ tổ chức, các nhà đầu tư có một cái nhìn dài, và sẽ tiếp tục ủng hộ lĩnh vực bất động sản để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Ngược lại, những quỹ cần bán tài sản để huy động tiền mặt trong thời điểm này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Jessica Berney, người quản lý Quỹ bất động sản Schroder UK trị giá 2,6 tỉ bảng Anh, cho biết quỹ này đã hoàn thành ba giao dịch lớn kể từ thời điểm virus corona bùng phát. Tuy nhiên sau đó đã không có thêm bất kỳ giao dịch mới nào được diễn ra.

“Người mua đang chờ đợi”, ông Ronald Dickerman, Chủ tịch công ty bất động sản Madison nói. Ông cũng cho biết công ty của mình muốn cung cấp thanh khoản cho các nhà đầu tư của quỹ nhưng bất kỳ giao dịch nào xảy ra cũng có thể được giảm giá.

“Các quỹ có thể đóng băng nếu họ không thể đáp ứng yêu cầu mua lại”, Neil Woodford, một nhà quản lý quỹ thất sủng của Anh và là đối tác sáng lập của Woodford Investment Management cho biết.

Để tránh xảy ra những tình trạng tương tự trong tương lai, các quỹ có thể thay đổi lại cấu trúc cho phù hợp, cũng có thể trở thành những quỹ ủy thác đầu tư.

Chủ đề: Bất động sản Anh,
Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.