Sau 10 năm khai thác, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km thường xuyên quá tải với 45.000 - 50.000 lượt xe mỗi ngày. Đây là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng thời kết nối trực tiếp sân bay Long Thành trong tương lai.
Ngày 19/8 vừa qua, dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành chính thức khởi công với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng. Dự án do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, ngân sách Nhà nước tham gia 6.500 tỷ, phần còn lại VEC huy động.
Về quy mô, đoạn nâng cấp dài 22km từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tim tuyến dự án cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Trong đó, 5km đầu tuyến từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Đoạn dài 15km còn lại từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu, không tính cầu Long Thành được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. Cầu Long Thành dài 2,3km sẽ được xây thêm nhánh mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có mục tiêu hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải.
Để bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế tình trạng ùn tắc trên tuyến cao tốc trong thời gian thi công, VEC mới đây đã trình phương án tổ chức giao thông trên tuyến để lấy ý kiến trước khi triển khai thi công mở rộng.
Theo VEC, do quỹ đất hạn chế, các gói thầu XL01 - thi công đoạn cao tốc từ đoạn nút giao đường Vành đai 2 đến hết cầu Long Thành và XL02- thi công đoạn cao tốc từ sau cầu Long Thành đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu buộc phải tiếp cận công trường từ đường cao tốc hiện hữu thay vì đường công vụ dọc tuyến.
Một trong những hạng mục quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác là công tác lao lắp dầm, thi công kết cấu phần trên cầu cạn từ Vành đai 2 đến trạm thu phí Long Phước (TP.HCM).
Mỗi gói thầu dự kiến có 4 giai đoạn thi công chính. Trong đó, giai đoạn đầu sẽ triển khai phần móng, thân bệ trụ, xà mũ, nhà thầu có thể bố trí đường công vụ tiếp cận công trường thông qua các tuyến đường địa phương xung quanh. Đây là giai đoạn thi công thuận lợi nhất do không ảnh hưởng việc khai thác trên tuyến.
Sau khi hoàn tất các hạng mục trên, nhà thầu sẽ chuyển sang thi công lao lắp dầm, cũng là phần khó nhất do bị hạn chế không gian, mặt bằng. Đơn vị thi công sẽ không thể triển khai theo các phương pháp thông thường và sử dụng đường công vụ dọc tuyến, mà phải sử dụng cao tốc để vận chuyển dầm, cùng các loại vật tư, máy móc, thiết bị liên quan.
Các giai đoạn cuối của dự án là triển khai các hạng mục thi công mặt cầu, hoàn thiện kết cấu phần trên, tổ chức giao thông trên diện tích mới mở rộng và nâng cấp mặt đường cũ.
Để giảm ảnh hưởng, các đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ trong phân luồng, bố trí mặt bằng tiết kiệm diện tích. Trên tuyến, hệ thống biển báo, người điều tiết sẽ phân luồng từ xa. Vật liệu, thiết bị tập kết ở vị trí hợp lý; phế thải được vận chuyển đi ngay, kèm biện pháp chống bụi, chống ồn.
Tùy điều kiện thực tế, tốc độ xe chạy sẽ giảm để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, việc lao lắp dầm chỉ thực hiện ban đêm, từ 22h đến 5h sáng hôm sau, khi lưu lượng xe thấp.
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành được Thủ tướng cho phép triển khai diện khẩn cấp, áp dụng một số cơ chế đặc thù, dự kiến hoàn thành cơ bản cuối năm 2026. Riêng cầu Long Thành hợp long cầu chính tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại tháng 3/2027.
Với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tình trạng ùn tắc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xảy ra, đặc biệt tại đoạn khu vực cầu Long Thành và nút giao Quốc lộ 51. Trong ảnh là trạm thu phí Long Phước.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe được kỳ vọng sẽ giúp khơi thông đường từ TP.HCM đi sân bay Long Thành.
Song song, TP.HCM cũng đang mở rộng đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công dài 3,2km với quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư gần 915 tỷ đồng. Về quy mô, dự án sẽ mở rộng hai bên tuyến với mỗi bên rộng 4,75m, tổng bề rộng mặt đường sau mở rộng là 36m. Phần cầu sẽ mở rộng hai bên cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp mỗi bên 5,25m, tổng bề rộng cầu sau mở rộng là 37m.
Cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM và các địa phương cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Bến Lức - Long Thành để đáp ứng nhu cầu di chuyển dự kiến tăng cao khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành không chỉ tháo gỡ ách tắc giao thông mà còn được dự báo tạo lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM và Đồng Nai.
Khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, kết hợp cùng hệ thống cao tốc và vành đai đang được triển khai, nhu cầu nhà ở, khu đô thị và hạ tầng dịch vụ quanh khu vực dự kiến sẽ tăng lên. Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng giá đất có thể biến động theo tiến độ hạ tầng, do đó cần có sự theo dõi chặt chẽ để tránh tình trạng đầu cơ, tạo “sốt ảo” trên thị trường. Các chuyên gia nhận định, hạ tầng được cải thiện sẽ kéo theo làn sóng đầu tư vào khu đô thị, khu công nghiệp và bất động sản thương mại - dịch vụ, định hình lại bức tranh phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Quốc hội yêu cầu Đồng Nai sớm hoàn thiện đường kết nối sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
-
TP.HCM chính thức khởi công mở rộng cao tốc gần 15.000 tỷ đồng kết nối Sân bay Long Thành
Sáng ngày 19/8, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành, công trình quan trọng kết nối trung tâm TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chính thức khởi công.
-
Dự án mở rộng cao tốc kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành vừa được phê duyệt có quy mô ra sao?
Tuyến cao tốc huyết mạch kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành sẽ được mở rộng lên tối đa 10 làn xe, xây thêm cầu Long Thành mới, tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.








-
Chỉ đạo nóng của Thủ tướng: Hoàn thành 3.000km cao tốc và 1.700km đường ven biển trong năm nay
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và trên 1.700km đường bộ ven biển trong năm 2025.
-
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thi công trong 24 tháng, cần sớm bàn giao mặt bằng tại 4 vị trí này
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng dự án trong tháng 10/2025, ưu tiên một số vị trí qua các xã Định Quán, Phú Hòa, Tân Phú, Phú Lâm....
-
Người dân Đồng Tháp sắp đón tin vui lớn từ tuyến cao tốc hơn 7.400 tỷ đồng
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là một trong tuyến trục ngang quan trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, đang được tỉnh Đồng Tháp đẩy nhanh tiến độ, sớm phục vụ người dân.