Ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc để nghe liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital báo cáo tiến độ thực hiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và phát triển mô hình đô thị TOD (Transit - Oriented Development).
Theo liên danh nhà đầu tư, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên Trấn Biên, sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5km, dự kiến bao gồm 3 đoạn:
- Đoạn tuyến từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1), dài khoảng 6,5km.
- Đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, dài khoảng 27km.
- Đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (cũ), dài khoảng 5km.

Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành được trình trong tháng 9/2025
Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất hình thức đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT. Trong đó, nguồn vốn khoảng 65.000 tỷ đồng đầu tư công tác xây lắp toàn bộ dự án sẽ sử dụng toàn bộ bằng nguồn vốn nhà đầu tư. Riêng nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án sẽ do Nhà nước thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công.
Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất tách dự án thành các dự án thành phần độc lập gồm:
- Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng (do Nhà nước thực hiện).
- Dự án xây dựng 33,5km metro từ ga S0 về ga S2.4 và sân bay Long Thành.
- Dự án xây dựng 5km metro hướng lên đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (cũ).
Tại buổi làm việc, liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất 7 khu vực dọc tuyến metro để triển khai thực hiện phát triển mô hình đô thị TOD với tổng diện tích hơn 880ha.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đánh giá công tác lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án đến thời điểm này là chậm. Do đó, liên danh nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng xây dựng lại kế hoạch, rút ngắn thời gian thực hiện. Nhiệm vụ là trong tháng 9/2025, phải trình hồ sơ dự án cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư rà soát, xác định lại hướng tuyến dự án theo hướng ngắn, thuận lợi nhất. Xác định vị trí bố trí các nhà ga của dự án để tính toán phát triển mô hình đô thị TOD cạnh các nhà ga. Đối với các nhà ga của dự án trong khu vực đô thị phải thiết kế, xây dựng ngầm.
-
Tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải có chiều dài 13km đi qua địa bàn các xã Đồng Tâm, Tân Lợi và phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai.
-
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện điều chuyển khối lượng thi công giữa các nhà thầu tại các gói thầu của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 TP.HCM để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025.
-
Tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho một liên danh đề xuất dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành. Tuyến metro này có tổng chiều dài khoảng 38,5km gồm 3 đoạn, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 65.000 tỷ đồng.
-
Tiến độ dự nâng cấp đường 25B kết nối sân bay Long Thành hiện ra sao?
Dự án nâng cấp đường 25B từ trung tâm xã Nhơn Trạch ra Quốc lộ 51 có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đi qua địa bàn các xã Long Thành và Nhơn Trạch và kết nối sân bay Long Thành.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

