Trong một nghiên cứu mới đây về thực tiễn mới của thị trường bán lẻ, Savills cho rằng, áp lực và căng thẳng của cuộc sống hiện đại có thể khiến nhiều người cảm thấy không có đủ thời gian rảnh. Cũng vì thế mà chẳng có gì ngạc nhiên khi khách hàng ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn trong các hoạt động giải trí.
Sự thay đổi hành vi khách hàng này đang đặt ra thách thức cho các chủ mặt bằng và đơn vị vận hành trong việc nhận diện các mô hình giải trí mới có thể gia tăng giá trị cho các dự án phức hợp.
Theo dõi các công ty cổ phần tư nhân và hoạt động đầu tư mạo hiểm thông qua PitchBook, một đơn vị cung cấp dữ liệu, cho thấy các mô hình này đang phát triển rất nhanh. Từ năm 2013 đến này, tổng chi phí đầu tư vào khu vực ẩm thực (F&B) ở mức 58,2 tỉ bảng Anh, nhưng hiện đang có dấu hiệu chững lại. Các hoạt động giải trí thể thao cũng đã thu hút được 31,8 tỉ bảng Anh.
Trái lại, mảng ghi nhận mức vốn đầu tư tăng vọt là các mô hình giải trí mới đang dần được tích hợp vào không gian thực. Phân khúc này đã thu hút được 19,8 tỉ từ năm 2013.
Với các trung tâm thương mại ở Mỹ, châu Âu và châu Á, làn sóng mở rộng này đang dần thay thế các đơn vị bán lẻ mỏ neo (thường là các đơn vị lớn nhằm thu hút đa dạng khách hàng đến với trung tâm thương mại) truyền thống bằng các mô hình giải trí mới.
Thị trường ngành bán lẻ đang đối mặt nhiều thách thức khi hành vi khách hàng thay đổi.
Những ý tưởng mới hấp dẫn hiện đang thu hút khách hàng đến với trung tâm thương mại, và các chủ mặt bằng ngày càng ghi nhận việc cần đầu tư thêm vào lĩnh vực giải trí để biến trung tâm của mình thành một điểm đến.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội trong sự kiện Forbes Talks cũng đã đề cập đến xu hướng này. “Để tồn tại, các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ, trong đó có các mô hình tân tiến và sáng tạo để thu hút khách hàng như: các hoạt động giải trí, công viên giải trí, biển đổi cơ cấu khách thuê”, ông Powell nói.
Các hoạt động trước đây từng nằm ở ngoại thành nay đang được mang vào khu vực trung tâm.
Một xu hướng mạnh mẽ hiện nay là giao tiếp xã hội có tính cạnh tranh. Trong xu hướng này, mối quan tâm của các nhà đầu tư mạo hiểm vào các hoạt động như golf trong thành phố, nhập vai giải đố (escape room), bóng bàn, phi tiêu và các trò chơi điện tử truyền thống đang phản ánh nhu cầu kết hợp ăn uống và các hoạt động xã hội của khách hàng.
Hero Entertainment, một đơn vị vận hành esports Trung Quốc, gần đây đã ký thỏa thuận trị giá 220 triệu bảng Anh với trung tâm thương mại K11 Malls ở Trung Quốc để đưa 9 trung tâm vào vận hành trong hệ thống.
“Các chủ mặt bằng muốn thu hút các khách hàng trẻ thông qua các trải nghiệm tương tác, bởi việc thu hút khách hàng nói chung đến trung tâm mua sắm đang ngày càng khó,” ông Joey Chio, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận Đại diện khách thuê bán lẻ, Savills Trung Quốc cho hay.
Tuy vậy, đại diện đơn vị nghiên cứu này cũng cho rằng, sự gia nhập của các mô hình mới đang lan rộng nhưng việc dành mặt bằng cho các hoạt động giải trí vẫn đang vấp phải một số thách thức. Nhiều mô hình hiện chưa được thử nghiệm, và câu chuyện về tuổi thọ của những mô hình này vẫn còn là một dấu chấm hỏi.
Việc lắp đặt trang trí mặt bằng thường đòi hỏi các hợp đồng thuê kéo dài để cân đối với chi phí. Theo thời gian, mỹ quan mặt bằng bán lẻ trong mắt khách hàng có thể không còn hấp dẫn. Các thương hiệu như Sears, Target và Home Outfitters đóng cửa, các chủ mặt bằng đang tìm các hoạt động giải trí tập trung vào điểm đến để thuê mặt bằng trống trong dự án của mình.
-
Bán lẻ ngoại lần lượt rời khỏi Việt Nam
CafeLand – Liên tiếp nhiều tập đoàn bán lẻ, chuỗi siêu thị lớn nổi tiếng thế giới đã rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động thua lỗ hoặc chuyển nhượng cho đối tác khác.