CafeLand - Mặc dù có những khó khăn nhưng đại dịch Covid-19 không thể làm thị trường nhà ở tại Mỹ diễn biến tiêu cực. Nguyên nhân là do lãi suất thế chấp đang ở mức thấp nhất lịch sử cùng với sự thay đổi trong thói quen cách mọi người sử dụng nhà ở.

Lawrence Yun, chuyên gia kinh tế của Hiệp hội môi giới bất động sản Mỹ (NAR) cho biết cho biết: “Người mua đến với thị trường bất động sản vì tỷ lệ lãi suất thấp, đó là lí do số 1. Lí do thứ hai là việc nhu cầu tăng cao do mọi người không còn phải quan tâm đến thời gian đi làm và họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc tìm kiếm các ngôi nhà mới”.

Hiện tại, mọi người coi nhà ở không đơn thuần chỉ là nơi để ở mà còn là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ đại dịch đang hoành hành, ông Yun nói. Ngoài ra, nhà ở vừa là văn phòng dành cho những người đi làm vừa là các trường học dành cho trẻ em.

Lãi suất thế chấp bắt đầu giảm vào giữa tháng 3 vừa qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố sẽ mua trái phiếu thế chấp và để giữ cho mức tín dụng được lưu thông đều trong đại dịch. Nó gần giống như một chương trình tài sản cố định được tạo ra trong cuộc khủng hoảng tài chính hàng chục năm trước.

Freddie Mac, một trong những công ty cho vay thế chấp lớn nhất nước Mỹ thì mức lãi suất thế chấp trung bình vào cuối tháng 7 vừa qua là dưới 3%, mức thấp nhất lịch sử.

Theo dữ liệu được NAR công bố vào ngày 21 tháng 8 vừa qua, doanh số bán nhà tại Mỹ đã tăng 21% lên 5,86 triệu căn. Đây là mức doanh số cao nhất kể từ năm 2006 và là mức tăng kỷ lục hàng tháng lớn nhất.

Trong tháng 7, nguồn cung nhà ở được ghi nhận đạt mức thấp nhất trong vòng nhiều 5 thập kỷ trở lại đây do nhu cầu của người mua tăng cao còn người bán tỏ ra không yên tâm khi đưa tài sản lên thị trường.

Ông Yun đã dự đoán doanh số bán nhà sẽ giảm 15% trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát và lây lan trên toàn cầu. Mặc dù vậy, sau những lần giảm lãi suất thế chấp liên tục của FED, ông đã thay đổi dự đoán của mình với mức giảm chỉ 7%.

Tuần trước, chuyên gia kinh tế Lawrence Yun đã đưa ra dự báo cho biết doanh số bán nhà vào năm 2020 có thể sẽ tăng 1,1% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, ông cũng tin rằng doanh số bán những ngôi nhà được xây dựng mới trong năm nay sẽ tăng 17% so với năm 2019.

Ông cho biết: “Thị trường bất động sản đã gặp nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2020 vì đại dịch, nhưng nửa cuối năm nay sẽ là một câu chuyện khác”.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (Housingwire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.