01/10/2024 6:25 PM
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2045. Đây là quy hoạch quan trọng, tác động lớn đến việc kinh tế xã hội của thành phố Cam Ranh, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Định hướng phát triển của 9 khu vực

Theo quy hoạch được phê duyệt, thành phố Cam Ranh được định hướng phát triển các phân vùng đô thị gồm 9 khu vực.

Cụ thể, khu vực 1 sẽ là khu đô thị hành chính công cộng - thương mại dịch vụ trung tâm thuộc các phường nội thành hiện nay của thành phố.

Đây là khu vực tập trung các trung tâm hiện hữu của thành phố, như: Trung tâm hành chính - chính trị, công cộng, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao, lịch sử của thành phố.

Khu vực 2 được định hướng phát triển du lịch văn hóa và bảo tồn thiên nhiên, nằm ở phía tây bắc thành phố, chủ yếu thuộc khu vực núi Hòn Rồng. Đây cũng là khu vực phát triển trung tâm dịch vụ du lịch khu vực chân núi Hòn Rồng với đa dạng các loại hình du lịch, gắn với bảo tồn thiên nhiên,...

Khu vực 3 được định hướng là khu đô thị thương mại - dịch vụ hậu cần gắn với sân bay chủ yếu thuộc phường Cam Nghĩa, xã Cam Thành Nam và một phần phường Cam Phúc Bắc. Đây là khu vực phát triển thành khu đô thị logistics tổng hợp, hậu cần sân bay, cảng khách quốc tế đường thủy, bến xe.

Khu vực 4 được định hướng phát triển là khu đô thị dịch vụ - du lịch, thuộc phường Cam Nghĩa. Đây là khu vực phát triển khu đô thị, thương mại dịch vụ, dịch vụ du lịch ven biển với hình thành các dịch vụ du lịch ven biển cao cấp;...

Khu vực 5 được định hướng phát triển là khu vực phát triển dịch vụ du lịch, nông nghiệp và cảnh quan sinh thái, thuộc một phần phường Ba Ngòi và xã Cam Phước Đông. Đây là khu vực thoát lũ quan trọng của thành phố; chủ yếu là đất làng xóm đô thị hóa, từ đó hình thành các đơn vị ở thấp tầng xen kẹp giữa các khu đất nông nghiệp, hệ thống thoát lũ; khuyến khích phát triển du lịch sinh thái, du lịch gắn với nông nghiệp.

Khu vực 6 định hướng là khu đô thị công nghiệp - logistics, thuộc xã Cam Thịnh Đông và một phần xã Cam Thịnh Tây. Đây là khu vực phát triển trung tâm logistics tại khu vực thuận tiện giao thông trên cơ sở đảm bảo quỹ đất lớn, có khả năng kết nối đến các đầu mối hạ tầng kỹ thuật và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Khu vực 7 được định hướng là khu đô thị - dịch vụ du lịch bán đảo, gồm xã Cam Thịnh Đông và một phần xã Cam Lập. Đây là khu vực phát triển khu đô thị dịch vụ du lịch bán đảo, ven vịnh, khai thác tối đa lợi thế địa hình tự nhiên khu vực bán đảo và đảo Bình Hưng; là khu vực cửa ngõ phía nam của thành phố, đón các luồng khách du lịch từ phía nam đến Cam Ranh.

Khu vực 8 được định hướng phát triển là khu cảnh quan sinh thái đồi núi phía tây, gồm xã Cam Phước Đông và một phần xã Cam Thịnh Tây; là khu vực bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước mặt của đô thị; đồng thời là vùng đệm quan trọng kết nối du lịch với huyện Khánh Sơn và các vùng du lịch lớn như tỉnh Ninh Thuận và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Khu vực 9 được định hướng phát triển là vùng bảo vệ quốc phòng - an ninh, thuộc phường Cam Nghĩa; là khu vực có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an ninh - quốc phòng, thuộc Vùng 4 Hải quân. Trong khu vực này còn có cảng quốc tế quân sự kết hợp dân sự do Vùng 4 Hải quân quản lý.

Thị trường nhà đất hưởng lợi

Những năm trở lại đây, thị trường bất động sản ở Cam Ranh có sức hút nhất định bắt nguồn từ những khía cạnh đặc thù về tốc độ tăng trưởng du lịch, cùng với sự phát triển đồng bộ của cơ sở hạ tầng.

Khu vực Bãi Dài – Cam Ranh với đường bờ biển dài được xem là một khu vực tiềm năng để phát triển một cách bền vững bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Về cơ bản, những khu bất động sản có vị trí gần cảng, biển luôn chiếm ưu thế vượt trội so với các loại hình khác bởi những động lực phát triển luôn tồn tại song song với những giá trị cơ bản sẵn có của loại hình bất động sản.

Có thể nói quy hoạch bài bản – cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ là những lý do giúp bất động sản ở Cam Ranh phát triển.

Trong giai đoạn phát triển sắp tới, thành phố Cam Ranh sẽ dành nhiều quỹ đất cho việc phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ,…

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tiếp tục phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2025 (lần 2). Ngay sau đó, tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024.

Theo đó, năm 2024 Khánh Hòa cần đầu tư xây dựng khoảng 52.731 căn nhà. Trong đó, nhà ở thương mại với 24.926 căn; nhà ở xã hội với 9.012 căn; nhà ở hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng dự kiến 18.793 căn; nhà ở công vụ và nhà ở phục vụ tái định cư dự kiến không tăng thêm.

Kế hoạch vừa được phê duyệt cũng cho biết vị trí, khu vực phát triển các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh, gồm: 104 dự án tại thành phố Nha Trang; 18 dự án tại thành phố Cam Ranh; 30 dự án tại thị xã Ninh Hòa; 19 dự án tại huyện Cam Lâm;...

Trong đó, 18 vị trí, khu vực dự kiến phát triển các dự án nhà ở thương mại tại Cam Ranh gồm: Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh; Khu dân cư dọc đường số 2; Khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh; Khu dân cư Phú Lộc; Khu dân cư đường Phạm Văn Đồng; Khu đô thị đường Lê Duẩn; Khu đô thị mới Cam Nghĩa;

Khu đô thị đường D2; Khu đô thị chất lượng cao Cam Phú; Khu đô thị mới Cam Ranh, phường Cam Nghĩa; Khu đô thị mật độ cao và sinh thái kè Trà Long; Khu đô thị mới; Khu đô thị Cam Phúc; đô thị mới Cam Lâm;...

Lê Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.