Theo công ty cho vay thế chấp Nationwide, giá nhà tại Anh đã có lần giảm đầu tiên kể từ năm 2012 vào tháng 6 vừa qua.

Cũng theo Nationwide, giá nhà tại xứ sở sương mù đã giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, mức giá trong tháng 6 cũng giảm 1,4% so với tháng 5. Mặc dù giá nhà không giảm nhiều như các chuyên gia đã dự đoán trước đó (1,7%) nhưng đây cũng là mức giảm lớn nhất trong hơn 11 năm.

Trước đó, một cuộc khảo sát với các chuyên gia kinh tế của Reuter đã cho thấy mức tăng trung bình hàng năm của giá nhà đất tại Anh là 1% và mức giảm trung bình hàng tháng rơi vào khoảng 0,7%.

Mặc dù lệnh giãn cách xã hội đã được nới lỏng và thị trường bất động sản cũng đã hoạt động trở lại nhưng theo dữ liệu được Ngân hàng Anh công bố mới đây, số lượng đơn vay thế chấp được phê duyệt vẫn ở mức rất thấp.

Chuyên gia kinh tế Robert Gardner cho biết việc chính phủ tiếp tục nới lỏng các chính sách giãn cách xã hội có thể sẽ trở thành cú hích cho giá nhà đất trong vài tuần tới. Tuy nhiên, về tổng quan thì thị trường nhà đất vẫn chưa thể ổn định trở lại.

“Một loạt các chính sách được thông qua để hỗ trợ nền kinh tế bao gồm bảo vệ doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm và giảm chi phí vay. Điều này tạo tiền đề cho sự phục hồi và giúp hạn chế thiệt hại lâu dài đối với kinh tế”, ông nói.

Mặc dù vậy, vẫn có một số nơi tại Anh ghi nhận giá nhà đất tăng, tiêu biểu là thủ đô London. Giá nhà tại đây nhà đã tăng 2,1% trong quý hai và mức giá trung bình tại London chỉ thấp hơn 3% so với mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm 2017.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà phân tích thị trường bất động sản được công bố vào tuần trước cho thấy giá tại London dự kiến ​​sẽ giảm 5% trong năm nay trước khi tăng 2% vào năm tới và 4,3% vào năm 2022.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.