CafeLand - Ở bất kể thời điểm hay tình huống nào, vai trò của người lãnh đạo luôn đặc biệt quan trọng. Những quyết định của họ thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của cả một quốc gia hay một doanh nghiệp.

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo các doanh nghiệp lại càng quan trọng hơn. Không dễ để duy trì sự tồn tại của một công ty, đặc biệt là các công ty bất động sản trong thời kỳ suy thoái do Covid-19 gây ra. Dưới đây là những gì mà lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản đã làm để duy trì hoạt động kinh doanh mùa đại dịch vừa qua:

Đưa ra quyết định và thực hiện nhanh chóng

Các chiến lược chỉ quan trọng nếu công ty còn tồn tại. Kể từ tháng 3, hầu hết các công ty môi giới bất động sản đã tạm dừng hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, doanh thu trong vòng ba tháng tiếp theo gần như bằng không. Vì vậy, sự sống còn của một doanh nghiệp phụ thuộc vào các quyết định của ban lãnh đạo. Những người quản lý đã nắm bắt được những khó khăn và thực hiện một số quyết định nhanh chóng như tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự và áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực tiếp thị.

Công nghệ và những hạn chế

Năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ trong lĩnh vực tiếp thị và mua bán bất động sản trực tuyến. Trong môi trường giá trị cao như hiện tại, có rất ít người sẵn sàng thực hiện giao dịch khi chưa quan sát trực tiếp các công trình. Tuy nhiên, công nghệ bùng nổ và đã giúp các doanh nghiệp bất động sản duy trì các hoạt động kinh doanh trong mùa đại dịch vừa qua.

Mặc dù vậy, không phải bất cứ công cụ hay ứng dụng công nghệ nào cũng đem lại hiệu quả. Theo nghiên cứu, chỉ có khoảng 10% trong số các công cụ và ứng dụng được những công ty bất động sản trên toàn cầu áp dụng trong năm nay là đem lại hiệu quả rõ ràng.

Khuyến khích nhân viên đưa ra ý kiến và tranh luận

Một người lãnh đạo có tài giỏi đến đâu thì họ vẫn chỉ là con người. Điều quan trọng để tạo nên một người lãnh đạo tài năng là khả năng lắng nghe ý kiến của người khác. Đôi khi, một nhân viên cũng có thể đưa ra những ý tưởng táo bạo và sáng tạo, từ đó đem lại kết quả không ngờ. Để giải quyết sự khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra, chỉ có ý kiến từ các nhà lãnh đạo là không đủ. Chính vì vậy, nhiều người đứng đầu các công ty bất động sản đã khuyến khích nhân viên của họ đưa ra các ý kiến và cùng tranh luận, từ đó rút ra được các biện pháp hiệu quả nhất.

Tạo sự đồng thuận

Tất cả mọi người trong một doanh nghiệp cần phải có sự đồng lòng. Những suy nghĩ khác nhau sẽ dẫn đến các phản ứng khác nhau cho một vấn đề. Một nhà lãnh đạo tài năng là người biết tổng hợp ý kiến và đưa ra một kết luận cuối cùng. Điều tồi tệ nhất với một doanh nghiệp là khi quyết định từ vị lãnh đạo không nhất quán.

Suy nghĩ về tương lai, tập trung cho hiện tại

Điều quan trọng đối với một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bất động sản là khả năng đoán trước các tình huống sẽ xảy ra tiếp theo. Đồng thời, việc tưởng tượng ra các kịch bản khác nhau cũng như suy nghĩ về cách giải quyết cũng là một yếu tố cần có. Mặc dù vậy, đó vẫn chỉ là những dự đoán. Trước khi nghĩ về những gì sẽ xảy ra trong tương lai, một người đứng đầu công ty cần tập trung giải quyết tất cả các vấn đề của hiện tại.

Làm mọi thứ một cách rõ ràng

Tất cả các quyết định quan trọng đều phải được thông báo tới toàn thể mọi người trong bộ máy tổ chức của công ty. Đây vừa cách để thể hiện sự tôn trọng với mọi người, vừa giúp tất cả nhân viên nắm bắt được các thay đổi. Mặc dù vậy, những người đứng đầu các công ty thường có những cách thực hiện khác nhau. Ví dụ, gửi email sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì có thể để lộ thông tin, nên phương thức này hiếm khi được lựa chọn.

Đối xử tốt với tất cả mọi người

Hãy nhớ rằng, khi đứng đầu một doanh nghiệp, người đó không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn chịu trách nhiệm với toàn bộ nhân viên, công ty và cả xã hội. Phong thái và lời nói của bạn sẽ thể hiện rằng liệu bạn có phải là một người biết quan tâm hay không. Một khi bạn đối xử tốt với tất cả mọi người, bạn cũng sẽ có cơ hội nhận lại điều tương tự.

Trong năm 2021, không ai chắc chắn liệu đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát hay không. Tuy nhiên, chắc chắn những nhà lãnh đạo sẽ không ngừng học hỏi để giúp các công ty hoạt động một cách bền vững và hiệu quả nhất.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.