Bất động sản là một trong những phương tiện làm giàu kinh điển và là nguồn gốc hình thành khối tài sản khổng lồ của một số người giàu nhất hành tinh. Theo tạp chí Forbes, 193 tỷ phú được tạo ra nhờ bất động sản.

Andrew Carnegie đã có một câu nói nổi tiếng rằng: “90% triệu phú giàu lên nhờ nhờ sở hữu bất động sản. Số tiền mà nhân loại đổ vào bất động sản nhiều hơn trong tất cả các khoản đầu tư công nghiệp cộng lại. Thanh niên, phụ nữ hoặc người làm công ăn lương thông thái ngày nay đều đầu tư tiền của mình vào bất động sản”.

Trong thực tế, bạn có thể đọc nhiều câu chuyện về các triệu phú làm giàu từ bất động sản.

Sam Zell, người sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn đầu tư Equity Group Investments, từng kiếm vài xu khi còn nhỏ bằng cách bán lại tạp chí Playboy rồi chuyển sang quản lý các căn hộ sinh viên và cuối cùng thành lập một số quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) được niêm yết lớn nhất trên thế giới. Ông trùm bất động sản này đã xây dựng khối tài sản hiện trị giá 5,4 tỷ USD.

Sống nhờ khoản vay 10.000 USD từ mẹ sau khi bị tập đoàn tài chính Bear Stearns sa thải vào năm 1972, Stephen Ross bắt đầu giúp các nhà đầu tư giàu có rót vốn vào nhiều dự án nhà ở giá rẻ, cung cấp cho họ nơi trú ẩn về thuế với các ưu đãi hào phóng do chính phủ liên bang đưa ra. Ross đã thành lập công ty bất động sản The Related Companies và hiện có khối tài sản ròng trị giá 11,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, bất động sản không chỉ là phương tiện để leo lên đỉnh cao. Hầu hết các triệu phú và tỷ phú phân bổ một phần đáng kể danh mục đầu tư của họ cho loại tài sản này vì tính ổn định, dòng tiền và lợi ích đáng kể về thuế. Một số tỷ phú thậm chí đang tự tạo ra một sân chơi riêng biệt và độc đáo cho mình trên thị trường bất động sản.

Người sáng lập Amazon.com, Jeff Bezos, đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp bất động sản sáng tạo Comet Homes vào năm 2021 trong vòng hạt giống, sau đó nhân đôi khoản đầu tư đó trong vòng Series A vào năm 2022. Công ty này đã mua lại hợp đồng cho thuê các căn nhà riêng dành cho một hộ gia đình trên khắp Hoa Kỳ, sau đó chứng khoán hóa chúng và cho phép các nhà đầu tư cá nhân mua cổ phần của các bất động sản riêng lẻ với giá chỉ 100 USD.

Nền tảng đầu tư này đã rót vốn vào hơn 200 bất động sản với tổng giá trị hơn 75 triệu USD, giúp hàng chục nghìn nhà đầu tư cá nhân trở thành “chủ nhà”.

Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla Inc, Twitter và SpaceX, có thể đang thực hiện cuộc chơi của riêng mình để giành lấy một miếng bánh trong thị trường nhà ở. Ông đã hợp tác với nhà phát triển Lennar Corp. để xây dựng “Project Awesome”, một khu dân cư mới gồm 110 căn nhà ở hạt Bastrop, bang Texas. Dự án này có thể cung cấp nhà ở cho nhân viên của các công ty liên quan đến Musk.

Thỏa thuận ban đầu với Lennar sẽ xây dựng 110 ngôi nhà, nhưng đây có thể chỉ là dự án đầu tiên trong số nhiều dự án giữa Musk và công ty này.

Vào tháng 04/2021, Musk đã đăng một dòng tweet nói rằng cần có thêm nhà ở tại các vùng của Texas: “Thành phố Austin (thủ phủ bang Texas) rất cần có thêm những ngôi nhà mới”.

Musk đã tạo ra một số dự án ở Texas hợp tác giữa SpaceX, Tesla và công ty về hạ tầng The Boring Company. Vị tỷ phú này dường như đang tự mình giải quyết cả tình trạng thiếu nhà ở của bang này.

Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.