Căn nhà mà tỷ phú Warren Buffett sở hữu hiện đã tăng giá gấp 45 lần, lên 1,44 triệu USD. Tuy vậy, ông vẫn tin rằng mình có thể kiếm nhiều tiền hơn nếu đi thuê nhà và dùng tiền đó vào đầu tư chứng khoán.

https://s.libertaddigital.com/2017/06/12/1920/1080/fit/warren-buffett_1.jpg

Được mệnh danh là Nhà tiên tri xứ Omaha, Warren Buffett nổi tiếng với lối sống đơn giản và tiết kiệm. Mặc dù là người giàu thứ 6 thế giới với khối tài sản ròng ước tính khoảng 117,9 tỷ USD, Buffett vẫn tiếp tục sống trong ngôi nhà khiêm tốn ở Omaha mà ông mua vào năm 1958 với giá chỉ 31.500 USD. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, số tiền trên sẽ bằng khoảng 328.990,80 USD hiện nay, chỉ chiếm 0,000279% tổng giá trị tài sản mà ông đang sở hữu.

Buffett liên tục xếp việc mua nhà là khoản đầu tư tốt thứ ba mà ông từng thực hiện, chỉ sau chiếc nhẫn cưới. Theo ước tính của Realtor.com, ngôi nhà có từ năm 1921 này nằm trên một lô đất ở Omaha và chỉ cách trụ sở công ty Berkshire Hathaway 5 phút lái xe, hiện được định giá khoảng 1,44 triệu USD. Con số này cao gấp gần 45 lần số tiền ông đã trả cách đây nhiều thập kỷ.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2009 với Evan Davis của BBC, nhà đầu tư huyền thoại bày tỏ sự hài lòng với căn nhà của mình ở Omaha.

Ông nói: “Tôi không thể tưởng tượng có một ngôi nhà tốt hơn”. Ngôi nhà cũng là bất động sản duy nhất trong danh mục đầu tư cá nhân của Buffett.

Mặc dù ngôi nhà mang lại cho ông nhiều hạnh phúc nhưng vị tỷ phú thừa nhận việc thuê nhà có thể là một chiến lược tài chính khôn ngoan hơn.

Trong một lá thư gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2010, Warren Buffett bày tỏ niềm tin rằng sở hữu nhà là một lựa chọn hợp lý đối với hầu hết người Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng ông sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu chọn thuê nhà và dùng tiền mua cổ phiếu.

Buffett cũng cảnh báo rằng việc mua nhà có thể trở thành cơn ác mộng nếu người mua chi tiêu quá mức, vượt quá khả năng tài chính của họ. Khi người mua gánh nhiều khoản nợ hơn mức họ có thể thoải mái chi trả, các khó khăn về tài chính sẽ ập tới và thậm chí họ có thể bị tịch thu ngôi nhà đã dùng làm tài sản thế chấp.

Ông cũng chỉ ra rằng những người cho vay có thể khiến mọi chuyện tồi tệ hơn nếu cấp tín dụng cho cả những người không đủ điều kiện vay mua nhà hoặc có nền tảng tài chính không ổn định. Điều này có thể tạo ra cảm giác an toàn giả tạo và khiến người mua sẵn sàng gánh nhiều nợ hơn mức họ có thể trả, từ đó gây ra nhiều bất lợi về dài hạn.

Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.