Vừa qua, tạp chí danh tiếng Forbes đã công bố danh sách tỷ phú toàn cầu năm 2023. Cùng với đó, tạp chí này cũng đã công bố top 10 ngành nghề tạo ra nhiều tỷ phú nhất năm nay, trong đó bao gồm bất động sản.

Theo tạp chí Forbes, năm vừa qua là một năm khó khăn chung đối với phần lớn tỷ phú trong danh sách tỷ phú toàn cầu. Số lượng tỷ phú toàn cầu nói chung năm 2023 đã giảm so với năm 2022, từ mức 2.668 người xuống còn 2.640 người.

Tổng giá trị khối tài sản ròng mà các tỷ phú nắm giữ trong năm nay cũng giảm so với năm trước, từ mức 12.700 tỷ USD xuống còn 12.200 tỷ USD, qua đó chỉ ra một năm tương đối “ảm đạm”.

Trong số 10 lĩnh vực tạo ra nhiều tỷ phú nhất năm nay, lĩnh vực bất động sản nằm ở vị trí thứ 7. Theo Forbes, lĩnh vực này giúp tạo ra 193 tỷ phú trên toàn cầu trong năm 2023.

Tỷ phú giàu nhất hoạt động trên thị trường bất động sản vào năm 2023, theo bảng xếp hạng Real Time Billionaires của tạp chí Forbes là ông Lee Shau Kee, người đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá ước tính 29,5 tỷ USD, đồng thời được xếp hạng là người giàu thứ 47 thế giới.

Ông Lee Shau Kee là một tỷ phú nổi tiếng người Hong Kong. Ông là nhà đồng sáng lập nhà phát triển bất động sản Sun Hung Kai. Ông bắt đầu phát triển Henderson Land vào năm 1976. Gã khổng lồ bất động sản này hiện là đơn vị đóng góp phần lớn vào khối tài sản ròng của ông.

Năm 2019, ông từ chức chủ tịch của Henderson Land và bổ nhiệm các con trai của mình, Martin và Peter, làm đồng chủ tịch. Là một nhà từ thiện tận tụy, ông đã quyên góp hơn 400 triệu USD cho giáo dục trong những năm qua.

Xếp thứ hai trong danh sách những tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm nay là tỷ phú Donald Bren, người được xếp hạng giàu thứ 97 thế giới, sở hữu khối tài sản ròng có giá trị ước tính 17,4 tỷ USD.

Tỷ phú này là ông trùm bất động sản giàu nhất nước Mỹ. Công ty Irvine của ông sở hữu lượng lớn diện tích bất động sản tại Mỹ, chủ yếu nằm ở khu vực Nam California.

Danh mục đầu tư của tỷ phú Donald Bren gồm hơn 590 tòa nhà văn phòng và hơn 124 chung cư khác nhau. Ông Bren cũng sở hữu 97% cổ phần của tòa nhà MetLife tại Manhattan.

Người đứng thứ ba trong danh sách tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm nay là ông trùm người Hong Kong Peter Woo, có tài sản ròng ước tính đạt giá trị 16,3 tỷ USD, là người giàu thứ 108 thế giới.

Peter Woo là chủ tịch của nhà phát triển bất động sản Wheelock & Co. và công ty con chính của nó, Wharf Holdings, trước khi từ chức vào năm 2015. Con trai của ông, Douglas, hiện là chủ tịch của Wheelock, đã thành lập công ty ở tư nhân vào năm 2020.

Ngoài bất động sản, Wheelock và Wharf kiểm soát các tài sản khác ở các lĩnh vực như viễn thông, cảng biển và bán lẻ, bao gồm chuỗi cửa hàng bách hóa sang trọng Lane Crawford.

Trong danh sách được tạp chí Forbes công bố, lĩnh vực tài chính & đầu tư vẫn là nơi tạo ra nhiều tỷ phú nhất thế giới năm nay với 372 người. Trong đó, người giàu nhất lĩnh vực này vẫn là huyền thoại đầu tư Warren Buffett, người sở hữu khối tài sản ròng có giá trị ước tính 106 tỷ USD.

Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là sản xuất (324 người), công nghệ (313 người), bán lẻ & thời trang (266 người), F&B (212 người), chăm sóc sức khỏe (201 người). Trong khi đó, đứng sau lĩnh vực bất động sản là các lĩnh vực gồm công ty đa ngành (187 người), năng lượng (100 người) và truyền thông & giải trí (91 người).

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.