Gần một tuần trước, lãi suất thế chấp đã tăng trở lại sau thời gian dài sụt giảm. Tuy nhiên, mọi thứ đã trở về bình thường trong tuần này, thậm chí còn chạm ngưỡng thấp kỷ lục.

Theo Mortgage News Daily, lãi suất trung bình cho các khoản vay thế chấp trong tuần qua rơi đã rơi xuống mức 2,97% khi thị trường chứng khoán bị bán tháo và các nhà đầu tư tìm đến sự an toàn khi tham gia vào thị trường trái phiếu.

Đây là mức lãi suất thế chấp thấp nhất trong lịch sử. Thậm chí, nhiều công ty còn tạo điều kiện cho các khách hàng thân thiết vay thế chấp với mức lãi suất chỉ 2,75%.

“Đây là sự thay đổi đột ngột và tương đối bất ngờ khi mức lãi suất trong tuần trước đã có dấu hiệu tăng trở lại”, Matthew Graham, giám đốc điều hành của Mortgage News Daily cho biết. “Nó khiến chúng ta không thể tính toán được các khả năng ngay cả khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi”.

Sự bán tháo cổ phiếu trên thị trường xảy ra do nhiều người đang lo ngại về đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19.

Lãi suất đã liên tục dao động ở mức 3% trong nhiều tháng qua trước khi nó bị phá vỡ vào tuần trước, thời điểm các báo cáo cho thấy số lượng việc làm đã tăng lên. Giờ đây, khi chính phủ cho phép các thành phố mở cửa trở lại, thị trường trái phiếu nhiều khả năng sẽ tăng khối lượng giao dịch.

Lãi suất cũng được hưởng lợi khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu được thế chấp. Điều này sẽ giữ tính thanh khoản của thị trường ổn định.

“Lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ với khả năng phục hồi của nền kinh tế. Nếu mức lãi suất tốt hơn dự kiến, giá sẽ tăng và ngược lại nếu mọi thứ vẫn chậm đi. Dù bằng cách nào, việc Fed cam kết giữ lãi suất ngắn hạn thấp hơn trong thời gian dài sẽ giúp cân bằng mức lãi suất dài hạn”, ông Graham nói thêm.

Lãi suất thấp đã thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng trong thị trường nhà đất, đặc biệt là đối với những nhà thầu và các chủ đầu tư.

Theo Hiệp hội Ngân hàng thế chấp, số lượng đơn xin vay thế chấp để mua bất động sản đã tăng 13% vào tuần trước.

Một chỉ số kết hợp giữa các hoạt động tìm kiếm, giá cả và nguồn cung của Realtor cho thấy sự cải thiện liên tục trên thị trường, ngay cả khi tình hình chính trị tại một số nơi ở Mỹ đang căng thẳng.

“Quan điểm chung từ các cuộc khảo sát cho thấy bây giờ không phải là thời điểm tốt để bán tài sản do đại dịch Covid-19 và tình hình chính trị bất ổn, nhưng các dữ liệu cho thấy điều ngược lại”, Danielle Hale, chuyên gia kinh tế của Realtor cho biết. “Tuy nhiên, nguồn cung vẫn là quá thấp so với cùng kỳ những năm trước đây”.

Lãi suất thế chấp vẫn là một yếu tố then chốt. Một cuộc khảo sát khác được Hiệp hội Ngân hàng thế chấp thực hiện, cho thấy các mức tín dụng thế chấp đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

“Trong điều kiện môi trường kinh tế hiện nay, lãi suất thấp có rất ít tác động do tình trạng thế chấp bị hạn chế, khiến người nhiều người mua không thể tham gia. Mặc dù vậy, lãi suất thế chấp lại đang trở thành yếu tố khiến giá nhà ở phù hợp với nhiều người hơn”, George Ratiu, chuyên gia kinh tế tại Realtor phát biểu.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
  • Canada thắt chặt quy định cho vay thế chấp

    Canada thắt chặt quy định cho vay thế chấp

    CafeLand - Các cơ quan về nhà ở tại Canada đang thắt chặt các quy định cho vay thế chấp, và điều này sẽ gây khó khăn cho nhiều người khi họ phải có đủ điều kiện nhận bảo hiểm thế chấp thì mới có thể vay tiền mua nhà.

  • Dự án Singa City bị đem thế chấp, người mua bỏ tiền tỷ không xây được nhà

    Dự án Singa City bị đem thế chấp, người mua bỏ tiền tỷ không xây được nhà

    Rất nhiều khách hàng mua đất nền ở dự án Khu dân cư Trường Lưu tại phường Long Trường, quận 9, TP.HCM (tên thương mại là Singa City) của Công ty Kim Oanh bức xúc phản ánh việc họ bỏ tiền ra mua nền đất ở đây hơn một năm nhưng không xây được nhà. Lý do vì chủ đầu tư đã mang thế chấp dự án tại ngân hàng, chưa đóng tiền sử dụng đất.

  • Ngân hàng ồ ạt rao bán nhà đất thế chấp

    Ngân hàng ồ ạt rao bán nhà đất thế chấp

    Các ngân hàng thương mại đang rao bán hàng loạt bất động sản trị giá ngàn tỉ để thu hồi nợ nhưng trong bối cảnh hiện nay "đẩy hàng" không dễ.

Anh Nguyễn (Cnbc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.