CafeLand - Các cơ quan về nhà ở tại Canada đang thắt chặt các quy định cho vay thế chấp, và điều này sẽ gây khó khăn cho nhiều người khi họ phải có đủ điều kiện nhận bảo hiểm thế chấp thì mới có thể vay tiền mua nhà.

Cơ quan Nhà ở và Thế chấp Canada (CMHC) cho biết kể từ ngày 1/7 tới đây, người mua nhà tại Canada sẽ cần phải có điểm tín dụng cao để đủ điều kiện nhận bảo các mức bảo hiểm. Ngoài ra, tỷ lệ nợ tối đa của người vay, bao gồm cả thế chấp và thuế, không được vượt quá 35%. Con số này thấp hơn so với mức 39% trước đó.

Rob McLister, người sáng lập RateSpy.com, một trang web so sánh về tỷ lệ lãi suất thế chấp dự kiến ​​giá nhà sẽ giảm và CMHC không muốn những người vay mới chìm trong các khoản vay thế chấp của họ.

Tuy nhiên, những thay đổi đến trong thời điểm nền kinh tế đang gặp khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi.

“Rủi ro lớn nhất của việc thắt chặt các quy định là sự ảnh hưởng đến tâm lý của thị trường trong thời điểm hiện tại”, ông McLister cho biết. “Các cơ quan quản lý thường thực hiện những thay đổi như vậy khi nền kinh tế ổn định, chứ không phải lúc mọi thứ đang bấp bênh”.

Evan Siddall, giám đốc điều hành của CMHC, đã đánh dấu sự thay đổi các quy định vào ngày 19/5 vừa qua đối với các nhà lập pháp, cho rằng sự kết hợp của các khoản nợ với lãi suất thế chấp cao, giá bất động sản giảm và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng là những nỗi lo chính đối với nền kinh tế của Canada.

Mặc dù vậy, ông cũng cho rằng những động thái mới này sẽ giúp bảo vệ người mua nhà, giảm rủi ro của chính phủ, người nộp thuế cũng như giúp thị trường nhà ở nhanh chóng ổn định.

Tất cả những khách hàng có khoản thanh toán dưới 20% phải mua bảo hiểm bắt buộc. CMHC sẽ trở thành nhà cung cấp cấp chính cho các khoản bảo hiểm này, tiếp theo là cơ quan bảo hiểm thế chấp Genworth MI Canada. Ngoài ra, chưa có thông tin về việc các công ty tư nhân có được phép cung cấp các khoản bảo hiểm này hay không.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.