Rất nhiều khách hàng mua đất nền ở dự án Khu dân cư Trường Lưu tại phường Long Trường, quận 9, TP.HCM (tên thương mại là Singa City) của Công ty Kim Oanh bức xúc phản ánh việc họ bỏ tiền ra mua nền đất ở đây hơn một năm nhưng không xây được nhà. Lý do vì chủ đầu tư đã mang thế chấp dự án tại ngân hàng, chưa đóng tiền sử dụng đất.

Tại dự án Khu dân cư Trường Lưu, chưa ai có thể xây nhà vì chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Ảnh: Quang Duy

Thấy đất của mình mà vẫn không thể xây nhà

Bà T. T. N. ở Tánh Linh, Bình Thuận cho biết, ngày 5/12/2019, bà có ký hợp đồng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 076/2019/KOHCM/HĐ.NhaDat-1 để mua lô đất số LK4, ô số 32 tại dự án Khu dân cư Trường Lưu thuộc phường Long Trường (quận 9, TP.HCM) của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh) với giá hơn 1,67 tỷ đồng.

Đến nay, bà T. đã đóng cho Công ty Kim Oanh hơn 1,644 tỷ, bao gồm tiền đặt cọc và 95% giá trị lô đất. Tuy nhiên, bà N. vẫn không thể xây được nhà, không thể xin giấy phép xây dựng vì Công ty Kim Oanh chưa thực hiện xong nghĩa vụ thuế với Nhà nước tại dự án này.

Công ty Kim Oanh tổ chức lễ động thổ và bán đất nền dự án Khu dân cư Trường Lưu vào năm 2017. Ảnh: Gia Miêu

Tương tự, ông N. D. K. cũng ký hợp đồng đặt cọc đảm bảo việc giao kết thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản tại dự án trên thông qua hợp đồng số 109/2019/KOHCM/HĐ.ĐC để mua lô đất LK5, ô số 16 vào ngày 29/5/2019 nhưng đến nay đất vẫn là đất vì không thể xây nhà để ở.

Liên hệ với một nhân viên tiếp thị nhà đất qua thông tin từ một tờ rơi tại khu vực dự án, chúng tôi được nhân viên này cho biết, dự án này đã bán hết từ năm 2017. Hiện giá mua lại từ người mua thứ cấp là khoảng 21 triệu đồng/m2. Tuy nhiên do dự án đang “vướng” pháp lý nên 4 tháng nữa mới được xây nhà và đó cũng là lý do có nhiều người đang xả hàng bán lại.

Dự án vẫn đang bị thế chấp tại ngân hàng?

Theo tìm hiểu, Công ty Kim Oanh TP.HCM đã ký hợp đồng số 22/2017/HDBD/TTKD CLN/07 ngày 17/4/2017 để thế chấp toàn bộ dự án Singa City cho Ngân hàng Tiên phong (TPBank).

Trao đổi câu hỏi của báo chí về tính pháp lý của dự án, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý khi chuyển đổi pháp nhân từ tên công ty cũ sang công ty mới. Thanh tra Sở Xây dựng và chính quyền địa phương từng xử phạt hành chính một số căn nhà xây trái phép. Nếu phát hiện ra việc mua bán trái phép, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ kiên quyết xử lý.

Trong khi đó, Cục Thuế TP.HCM cho biết, chủ đầu tư dự án Signa City vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Chủ dự án chỉ mới có tờ khai tạm ứng tiền thuế đất.

Dự án Khu dân cư Trường Lưu, có tên thương mại là Singa City do Công ty Kim Oanh TP.HCM làm chủ đầu tư. Hồi tháng 4/2017, 3 đơn vị thành viên của Kim Oanh Group gồm Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển dự án Thuận Lợi và Công ty Cổ phần An Phước Bình Dương đã phối hợp tổ chức lễ động thổ dự án khu dân cư này.
Gia Miêu (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.