CafeLand - Theo khảo sát Thị trường thế chấp sơ cấp mới nhất của Freddie Mac, một tổ chức tài chính tư nhân của Mỹ, vay thế chấp với lãi suất cố định thời hạn 30 năm có lãi suất trung bình ở Mỹ là 3,03% , mức thấp nhất trong lịch sử kể từ năm 1971.

Lãi suất vay thế chấp ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong lịch sử

"Lãi suất cho vay thế chấp thấp kỷ lục tiếp tục thúc đẩy nhu cầu của người mua nhà", Sam Khater, chuyên gia kinh tế trưởng của Freddie Mac, nói. "Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu nhu cầu sẽ có tiếp tục đi lên nếu các ca nhiễm bệnh Covid-19 tăng đến mức độ gây ra cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế."

Tổng hợp số liệu từ Freddie Mac

Vay thế chấp lãi suất cố định thời hạn 30 năm có lãi suất trung bình 3,03% với điểm trung bình là 0,8 điểm trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 7 năm 2020, giảm từ 3,07%. Tại thời điểm cùng kỳ vào năm 2019, vay thế chấp lãi suất cố định thời hạn 30 năm đạt mức trung bình 3,75%.

Vay thế chấp lãi suất cố định thời hạn 15 năm có lãi suất trung bình là 2,51% với điểm trung bình là 0,8 điểm, giảm so với tuần trước, khi đó mức lãi suất trung bình là 2,56%. Tại thời điểm cùng kỳ vào năm ngoái, vay thế chấp lãi suất cố định thời hạn 15 năm có trung bình là 3,22%.

Vay thế chấp lãi suất thả nổi nhưng có 05 năm đầu lãi suất cố định có lãi suất trung bình là 3,02% với 0,3 điểm, tăng nhẹ so với tuần trước, khi lãi suất là 3,00%. Tại thời điểm cùng kỳ năm ngoái, Vay thế chấp lãi suất thả nổi 5 năm có mức lãi suất trung bình 3,46%.

Lãi suất vay thế chấp sẽ còn thấp hơn nữa?

Lãi suất vay thế chấp sẽ còn thấp hơn nữa nếu không phải do tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng cho vay thế chấp và ảnh hưởng của việc gia hạn thanh toán.

Một lý do khác là sự mất cân bằng giữa cung và cầu. Lãi suất giảm đã dẫn đến một loạt các nhu cầu tái cấp vốn mà bên cho vay đang vật lộn để đáp ứng.

Hai công ty cho vay thế chấp lớn, Flagstar Bank và Mr Cooper, đã báo cáo kết quả hàng quý vào tuần trước, cho biết họ đã thấy nhu cầu tái cấp vốn tăng và tỷ suất lợi nhuận của họ đối với khoản vay mới tăng lên đáng kể, sau khi điều chỉnh chi phí một lần.

Nhưng cung và cầu không phải là yếu tố duy nhất. Cũng có sự không chắc chắn về việc liệu người vay có thực hiện thanh toán hay không, với quy định là Luật cứu trợ liên bang cho phép người đi vay được phép gia hạn nợ mà không bị phạt trong tối đa 12 tháng.

Một yếu tố khác giữ lãi suất thế chấp cao so với Kho bạc là kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục giảm. Nếu đúng như vậy, giá trị của khoản nợ thế chấp hiện tại sẽ giảm khi nhiều người vay trả trước các khoản vay và tái cấp vốn của họ, khiến các nhà đầu tư nợ phải tái đầu tư tiền gốc với lãi suất thấp hơn. Vì vậy, họ ngần ngại trả giá cao cho nợ thế chấp, giữ tỷ lệ cao cho người vay.

* Theo Financial Times & World Property Journal

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Mỹ Khánh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.