CafeLand - Lãi suất vay thế chấp gần như không thay đổi trong tuần qua, nhưng những biến động của nó từ đầu năm đến nay đã tạo ra nhiều thách thức cho những người muốn vay tiền để mua nhà.

Theo dữ liệu từ Freddie Mac, một tổ chức tài chính tư nhân của Mỹ, lãi suất vay thế chấp cố định trong 30 năm tại nước này vẫn được giữ ở mức trung bình là 3,33% trong tuần trước. Cùng thời điểm này trong năm 2019, mức lãi suất này là 4,12%.

Ngoài ra, các mức lãi suất vay thế chấp có thời hạn khác cũng được giữ nguyên trong tuần qua. Cụ thể, lãi suất vay thế chấp có thời hạn 5 năm vẫn được giữ ở mức trung bình là 3,4%. Chỉ có duy nhất lãi suất vay thế chấp thời hạn 15 năm là thay đổi, đã giảm xuống 2,77%.

Báo cáo của Freddie Mac được dựa trên một cuộc khảo sát từ những tổ chức tài chính cho vay. Kết quả khảo sát mỗi tuần được tính dựa trên dữ liệu gần đây nhất về khối lượng USD của các khoản vay thông thường. Do đó, kết quả này không phản ánh sự thay đổi về lãi suất cho các khoản vay được hỗ trợ bởi các cơ quan khác, chẳng hạn như Cục Quản lý Nhà ở Liên bang.

Vì vậy, mức lãi suất trung bình mà Freddie Mac đề cập trong báo cáo có thể không hoàn toàn giống mức lãi mà người mua nhà đã vay nếu họ chọn một trong những loại thế chấp khác.

Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến lãi suất cho vay ở những cấp độ khác nhau. “Nói chung, trên thị trường có rất nhiều biến động”, Danielle Hale, chuyên gia kinh tế của Realtor cho biết.

“Mọi người đều thấy rằng trên thị trường chứng khoán, các giao dịch biến động lên xuống tùy theo thời gian trong ngày, và điều đó cũng đúng trong thị trường cho vay thế chấp”, ông Hale phát biểu.

Các tổ chức tài chính đang phải đối mặt với các vấn đề lớn có thể ảnh hưởng đến lãi suất của các khoản vay. Mức lãi suất thấp hiện tại, cùng với dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên khắp nước Mỹ, đang khiến nhiều tổ chức tài chính không những phải vật lộn với nhu cầu tái cấp vốn mà còn buộc họ phải thích nghi với việc thực hiện công việc từ xa.

Trong khi đó, trên phương diện phục vụ cho các khoản vay, phần lớn các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đang phải đối phó với một lượng lớn yêu cầu từ khách hàng. Gói kích cầu trị giá 2,2 nghìn tỉ USD mà chính phủ Mỹ đã thông qua sẽ đảm bảo rằng bất kỳ người nào có mức thế chấp được liên bang hỗ trợ đều có thể trì hoãn các khoản thanh toán cho khoản vay của họ trong thời gian một năm.

Do đó, những công ty cho vay thế chấp đang phải đối mặt với khủng hoảng tiền mặt lớn, vì họ vẫn phải duy trì các khoản thanh toán hàng tháng cho những nhà đầu tư.

Trong tương lai, lãi suất vay thế chấp vẫn có khả năng giảm xuống thấp hơn nữa. Nếu dịch Covid-19 trở nên tồi tệ hơn, lãi suất cho hạn mức 10 năm sẽ giảm xuống dưới 1%.

“Sẽ có cơ hội để giảm lãi suất”, ông Sam Khater, chuyên gia kinh tế của Freddie Mac phát biểu. “Cho tới khi thị trường tài chính phục hồi, chúng tôi dự báo lãi suất vay thế chấp sẽ còn giảm xuống trong nửa cuối năm 2020”.

Anh Nguyễn (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.