Thị trường văn phòng cho thuê tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã trải qua năm 2021 với nhiều biến động, phần lớn được gây ra bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bây giờ là thời điểm thích hợp để nói về thị trường này trong năm 2022.

Báo cáo của nhà tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield (C&W) có tựa đề “Catch 22 - Triển vọng Bất động sản Thương mại châu Á - Thái Bình Dương 2022” cho biết Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường văn phòng được dự đoán có tỷ lệ tăng trưởng trên mức trung bình vào năm 2022.

C&W kỳ vọng nền kinh tế châu Á Thái Bình Dương sẽ lấy lại vị trí nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới, với GDP bình quân cả năm dự kiến tăng ​​4,5% và tổng khối lượng đầu tư trong khu vực trong năm tới dự kiến ​​ngang bằng với mức đỉnh năm 2019, rơi vào khoảng 180 tỷ USD.

Ngoài ra, báo cáo cũng lưu ý rằng tỷ lệ trống trên thị trường văn phòng châu Á – Thái Bình Dương tăng nhẹ trong năm 2021, phần lớn là do nguồn cung vượt quá nhu cầu cũng như ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trên toàn khu vực. Điều này dẫn đến áp lực đối với chủ đầu tư trong việc giảm giá thuê.

Năm tới, diện tích văn phòng được thuê thêm trên toàn khu vực dự kiến đạt 55 triệu m2, cao hơn 77% so với năm 2020. Điều này phản ánh nhu cầu đối với phân khúc cho thuê văn phòng vẫn ở mức cao cũng như nền kinh tế toàn khu vực đang trên đà phục hồi sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Mặc dù nhiều công ty có thể áp dụng hình thức làm việc từ xa, nhưng thị trường văn phòng cho thuê tại châu Á – Thái Bình Dương sẽ ít chịu ảnh hưởng châu Âu và Mỹ bởi nhân viên văn phòng trong khu vực này thường không muốn làm việc ở nhà”, người đại diện C&W khu vực châu Á cho biết.

Riêng với thị trường Singapore, chủ đầu tư là những người có lợi thế hơn trên thị trường văn phòng cho thuê trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại. Wong Xian Yang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Singapore tại C&W cho biết giá thuê văn phòng hạng A ở các khu vực trung tâm của Singapore vốn đã cao hơn mức trung bình tại nhiều nước khác, nay lại càng có thêm động lực để tăng giá. Năm 2022, giá thuê văn phòng tại Singapore dự kiến tăng 4,6% so với năm 2021

“Nhu cầu thuê văn phòng được hỗ trợ bởi hệ sinh thái tài chính và công nghệ đang phát triển mạnh ở Singapore. Biến thể Omicron vẫn là một rủi ro, nhưng các dữ liệu cho thấy mức độ ảnh hưởng chưa thực sự rõ ràng. Trừ trường hợp xấu nhất (Omicron hoặc một biến thể khác được phát hiện là rất dễ lây truyền, gây chết người và miễn nhiễm với vắc xin), thị trường văn phòng Singapore dự kiến ​​sẽ tiếp tục trên con đường phục hồi vào năm 2022”, Mark Lampard, người đứng đầu bộ phận bất động sản thương mại của C&W Singapore nhấn mạnh.

Anh Nguyễn (Edgeprop)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.