Dòng vốn toàn cầu cùng sự lạc quan của các nhà đầu tư ngày càng tăng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2022, theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Colliers.

Các chuyên gia từ Colliers cho rằng những tài sản văn phòng ở các thành phố lớn như London, New York, Tokyo và Sydney vẫn giữ được sức hút trong năm tới. Theo khảo sát, có tới 60% nhà đầu tư coi các tài sản văn phòng là khoản đầu tư cốt lõi trong năm tới. Ngoài ra, bất động sản công nghiệp và logistics cũng được chú ý.

“Dựa trên báo cáo của chúng tôi, nhu cầu bị dồn nén trong hai năm qua sẽ trở thành động lực cho thị trường trong năm sau. Tuy nhiên, các nhà đầu tư phải đối mặt với môi trường ngày càng phức tạp và cạnh tranh. Hiện tại, các tài sản văn phòng ở những thành phố lớn được coi là khoản đầu tư an toàn trong lộ trình triển khai vốn của các doanh nghiệp”, Tony Horrell, người đứng đầu Thị trường Vốn Toàn cầu tại Colliers cho biết.

Một năm nổi bật cho các khoản đầu tư bất động sản tại châu Á – Thái Bình Dương

Tại APAC, ngày càng có nhiều nhà đầu tư chuẩn bị triển khai các kế hoạch đầy tham vọng vốn bị trì hoãn bởi dịch Covid-19. Dòng vốn từ các nhà đầu tư quốc tế cũng có khả năng quay trở lại khi ngành du lịch được mở cửa.

Terence Tang, người lãnh đạo bộ phận Vốn và Dịch vụ Đầu tư khu vực APAC của Colliers nhận xét: “Sự lạc quan trên khắp khu vực APAC tiếp tục là động lực và các nhà đầu tư sẽ có mong muốn rõ ràng hơn trong việc mở rộng danh mục đầu tư của họ. Khối lượng giao dịch đang phục hồi, đồng thời hiệu suất cũng được cải thiện theo thời gian”.

Bất động sản công nghiệp và logistics vẫn sẽ được quan tâm nhiều nhất, với khoảng 20% nhà đầu tư kỳ vọng dòng vốn sẽ tăng từ 10% - 20% trong năm 2022, được hỗ trợ bởi các xu hướng tiêu dùng toàn cầu, cũng như sự chuyển đổi quy mô của các nền kinh tế.

Trong khi đó, lĩnh vực văn phòng vẫn đóng vai trò cốt lõi. Theo các chuyên gia Colliers, Singapore, Sydney và Tokyo là ba thành phố có khả năng được các nhà đầu văn phòng cho thuê tìm kiếm nhiều nhất. Có tới 63% nhà đầu tư được hỏi cho biết chắc chắn sẽ tham gia thị trường này vào năm tới.

Thị trường nhà đất/cho thuê ngày càng được săn đón. Các nhà đầu tư nhắm đến cả những dự án cốt lõi cho tới những dự án không cốt lõi. Nhật Bản và Úc là hai quốc gia được đề cập nhiều nhất khi nhắc tới thị trường này.

Cơ hội cho bất động sản bán lẻ

Cuộc khảo sát của Colliers cho thấy các nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng từ các tài sản bán lẻ trong năm 2022. Khoảng 1/3 các nhà đầu tư đang cân nhắc việc phân bổ bất động sản bán lẻ trong danh mục đầu tư (bao gồm cả việc thay đổi mục đích sử dụng). Ngoài ra, khách sạn cũng tìm thấy những cơ hội mới khi 38% người được hỏi cho biết đang nghiên cứu phân khúc này. Cả lĩnh vực khách sạn và bán lẻ đều mang lại cơ hội tốt ở những thành phố có thị trường nội địa lớn như Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc.

Các tài sản thay thế chuyên dụng, đặc biệt là trung tâm dữ liệu, khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe, dự kiến ​​sẽ giúp thúc đẩy khối lượng đầu tư vào năm 2022. Ngoài ra, riêng đối với thị trường Úc, ký túc xá dành cho sinh viên cũng được quan tâm khi nước này sẵn sàng đón các sinh viên quốc tế quay trở lại học tập sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội.

“Mối quan tâm đến các tài sản thay thế sẽ tiếp tục tăng ở hầu hết các thị trường châu Á khi các nhà đầu tư tìm kiếm những cơ hội mới”, ông Terence Tang nhấn mạnh.

ESG (Môi trường – xã hội – quản trị) ngày càng trở nên quan trọng với các nhà đầu tư

Báo cáo cũng cho thấy các cân nhắc về ESG vẫn là yếu tố nổi bật trong năm tới. Gần 3/4 nhà đầu tư trên toàn cầu đã tích hợp các yếu tố bảo vệ môi trường vào chiến lược đầu tư bất động sản. ESG cũng được bàn luận tại các hội nghị bất động sản APAC, vì nó sẽ sớm trở thành ưu tiên đối với chính phủ nhiều quốc gia trong khu vực.

Anh Nguyễn (Colliers)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.