Dự án Roxana Plaza (TP. Thuận An, Bình Dương) chậm bàn giao nhà nhiều tháng và có nguy cơ dừng thi công vô thời hạn. Trong khi khách hàng đã đóng phần lớn tiền mua căn hộ thì chủ đầu tư lại mâu thuẫn nội bộ, trốn tránh khiến họ vô cùng bức xúc.

Khách hàng căng băng rôn trước dự án Roxana Plaza

Mới đây, hàng trăm người dân đã tụ tập căng băng rôn quanh khu vực dự án Roxana Plaza nằm mặt tiền quốc lộ 13 thuộc phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, Bình Dương. Họ là những khách hàng đã bỏ hàng trăm, hàng tỉ đồng để mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nhà dù thời hạn cam kết bàn giao đã qua từ lâu.

Anh H, một khách hàng cho biết, đã mua căn hộ tại dự án này từ năm 2018 của Công ty cổ phần Naviland. Theo cam kết của chủ đầu tư, dự án sẽ được bàn giao nhà vào cuối tháng 12/2020 hoặc hạn chót là tháng 6/2021.

Tuy nhiên, đến những thời hạn trên chủ đầu tư đã không bàn giao nhà. Thậm chí, họ còn gửi thông báo cho khách hàng dự án có nguy cơ bị tạm ngừng thi công vô thời hạn do nội bộ lãnh đạo mâu thuẫn.

“Tiền mua nhà là nhiều năm lao động tích lũy, vay mượn người thân và cả ngân hàng nữa. Bây giờ nhà không giao mà tháng nào cũng còng lưng trả nợ ngân hàng. Dịch bệnh khó khăn tôi chịu hết nổi”, anh H nói.

Ghi nhận thực tế dự án Roxana Plaza hiện đã cất nóc và hoàn thành xong cơ bản phần thô nhưng đã ngừng thi công suốt thời gian qua. Khách hàng mua dự án này mong muốn chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn nội bộ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và bàn giao nhà cho người mua.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch phường Vĩnh Phú cho biết, hiện nay chủ đầu tư của dự án Roxana Plaza là Công ty TNHH xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong. Việc Công ty Naviland ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng là chưa đúng quy định pháp luật và không có cơ sở pháp lý.

Về việc chuyển nhượng dự án giữa Công ty Tường Phong và Naviland, Sở xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng giải quyết hồ sơ chuyển nhượng. Nếu người dân có tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ với hai bên thì có thể khiếu nại ở tòa án để giải quyết.

Luật sư Lê Trung Phát – Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, việc Công ty cổ phần Naviland đứng ra ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng đúng hay sai là tuỳ vào tư cách của công ty này là gì.

Nếu Naviland thực sự là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza hoặc được chủ đầu tư của dự án Roxana Plaza uỷ quyền thì doanh nghiệp này được ký kết hợp đồng các giao dịch với khách hàng.

Theo luật sư Phát, nếu Naviland nhận chuyển nhượng dự án từ Công ty Tường Phong thì có thể theo hai phương án: Một là mua lại toàn bộ cổ phần, hai là mua lại tài sản. Trong trường hợp mua lại tài sản (dự án) thì Naviland phải được chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương về năng lực, khả năng để tiếp tục thực hiện dự án. Nếu chưa có ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương thì Naviland chưa phải là chủ đầu tư dự án này.

Theo quy định pháp luật, chỉ có chủ sở hữu của tài sản hoặc những đơn vị được chủ sở hữu tài sản uỷ quyền thì mới được thực hiện các giao dịch với khách hàng. Nếu không thuộc một trong hai trường hợp trên thì không được thực hiện giao dịch, những hợp đồng đã ký sẽ bị tuyên vô hiệu.

Dự án Roxana Plaza có nguy cơ dừng thi công vô thời hạn

Theo thông tin giới thiệu từ Công ty Cổ phần Naviland, dự án Roxana Plaza có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Đây là khu phức hợp gồm 3 block, với 2 block căn hộ cao 32 tầng và 1 block tháp văn phòng - dịch vụ 29 tầng.

Dù dự án đã chính thức cất nóc, Công ty cổ phần Naviland cũng đứng ra ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng nhưng đến tháng 5/2021 dự án này vẫn chưa đủ điều kiện mở bán.

Công ty Naviland được thành lập để nhận chuyển nhượng dự án Roxana Plaza (tên cũ là Contentment Plaza) từ công ty Tường Phong. Naviland gồm hai nhóm cổ đông chính: nhóm chiếm 51% (gồm những người được cho là liên quan đến Công ty Tường Phong) và nhóm còn lại 49% do ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Viethome làm đại diện. Viethome là đơn vị phân phối độc quyền dự án Roxana Plaza.

Được biết, nguyên nhân chính khiến dự án ngừng thi công cho đến nay là do mâu thuẫn nội bộ của hai nhóm cổ đông trên.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.