CafeLand – Những mâu thuẫn nội bộ giữa ban lãnh đạo cũ và mới của Công ty cổ phần Naviland khiến dự án Roxana Plaza bị “dừng thi công vô thời hạn”, số phận của hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này đang bị đẩy vào thế chân tường.

Ai là chủ đầu tư?

Phản ánh đến CafeLand, anh Nguyễn Thanh S – đại diện cho nhóm khách hàng hơn 300 người mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza (tại quốc lộ 13, khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, Tp Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết họ đang rất hoang mang, gửi đơn cầu cứu khắp nơi vì những bất cập tại dự án này.

Dự án Roxana Plaza có nguy cơ dừng thi công vô thời hạn

Theo anh S, từ quý 1/2018 khách hàng biết đến dự án Roxana Plaza thông qua các sự kiện giới thiệu, mở bán do Công ty cổ phần Naviland tổ chức. Thời điểm này, Công ty Naviland tự nhận là chủ đầu tư của dự án và sau đó trực tiếp đứng ra ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng.

Navilanđ cam kết, dự án sẽ được bàn giao vào ngày 31/12/2020 hoặc trễ hơn trong giới hạn cho phép là 180 ngày (tức ngày 30/6/2021). Tuy nhiên, ngày 20/5/2021 Naviland gửi thông báo tới khách hàng sẽ dời thời hạn bàn giao nhà vào khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022 khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

“Chúng tôi đều là những gia đình trẻ. Tiền mua nhà là mô hôi nước mắt, là công sức biết bao năm lao động vất vả. Nhiều người phải vay mượn ngân hàng để mua. Chúng tôi đều đang phải ở trọ nay dự án chậm tiến độ, có nguy cơ ngừng thi công sẽ đẩy cuộc sống của hàng trăm người vào chân tường”, một khách hàng than thở.

Lý do chậm tiến độ ban đầu được Naviland đưa ra là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Tuy nhiên, trong cuộc họp với khách hàng ngày 26/6/2021, ông Hoàng Tùng – Tổng giám đốc mới bổ nhiệm của Naviland đã thông tin về những mẫu thuẫn nội bộ trong bộ phận lãnh đạo của Naviland. Đây mới là nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ và có khả năng bị “tạm ngừng vô thời hạn”.

Ông Tùng cho biết, nguyên tổng giám đốc Naviland là bà Dương Thị Phương Tuyền đã không thực hiện đúng, đủ và kịp thời các khoản thu của doanh nghiệp. Thậm chí bà Tuyền có hành vi câu kết với ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Công ty Viethome (đơn vị phân phối độc quyền dự án Roxana Plaza) để thu giữ số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng của khách hàng đã đóng mua căn hộ.

Ông Tùng đã có phát hành văn bản yêu cầu bà Tuyền đóng con dấu gửi thông báo yêu cầu công ty Viethome chuyển trả khoản tiền thu hộ nhưng bà bà Tuyền không hợp tác.

Khách hàng Roxana Plaza gửi đơn cầu cứu

Đến đây, khách hàng phát hiện thêm hàng loạt sai phạm khác của Naviland. Cụ thể, cho đến nay chủ đầu tư thực sự của dự án Roxana Plaza không phải là Công ty Naviland mà là Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong.

Công ty Naviland được thành lập để nhận chuyển nhượng dự án Roxana Plaza (tên cũ là Contentment Plaza) từ công ty Tường Phong. Naviland gồm hai nhóm cổ đông chính: nhóm chiếm 51% (gồm những người được cho là liên quan đến Công ty Tường Phong) và nhóm còn lại 49% do ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Viethome làm đại diện.

Ông Hoàng Tùng thừa nhận, Naviland đã 3 lần nộp hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền tỉnh Bình Dương để xin nhận chuyển nhượng dự án Roxana Plaza. Tuy nhiên, tiến độ chuyển nhượng bị ách tắc là do phía cổ đông Dương Anh Đào và nguyên tổng giám đốc Naviland là bà Dương Thị Phương Tuyền không minh bạch trong quá trình hoạt động kinh doanh của Naviland.

“Chúng tôi chờ đợi đến khi Công ty Naviland thu hồi được khoản tiền của khách hàng đang bị công ty Viethome chiếm giữ để tái đầu tư dự án”, ông Tùng nói.

Ông Nguyễn Anh Đào nói gì?

Trao đổi với CafeLand, ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Công ty Viethome (Cổ đông nắm giữ 49% cổ phần của Naviland) cho rằng, những cáo buộc mà ông Hoàng Tùng nêu trên là hoàn toàn sai sự thật.

Theo ông Đào, toàn bộ tiền khách hàng gửi vào Công ty Naviland chứ không phải Viethome. Để chuyển tiền ra bên ngoài thì phải có 2 chữ ký của Chủ tịch hội đồng quản trị (nhóm 51%) và Tổng giám đốc. Do đó, nói công ty Viethome chiếm dụng tiền của khách hàng là bịa đặt không có căn cứ.

“Tất cả mọi vấn đề to nhỏ đều phải thông qua điều hành của chủ tịch (nhóm 51%), họ cũng ký nháy trong các hợp đồng kinh tế mọi khoản chi. Kế toán trưởng và Tổng giám đốc gởi báo cáo định kỳ hàng tháng hoặc theo chỉ đạo của chủ tịch”, ông Đào nói.

Ông Đào cũng cho biết, tháng 4/2021, nhóm cổ đông 51% đã làm giả hồ sơ để thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Dương Thị Phương Tuyền sang cho ông Hoàng Tùng.

Về hướng giải quyết tiếp theo, ông Đào cho biết sẽ tìm cách để bảo vệ khách hàng.

“Tháng 1/2021 chúng tôi đề xuất xác định giá trị lợi nhuận tạm tính của công ty và đưa ra hai phương án: hoặc là tôi sẽ mua lại cổ phần của họ và trả thêm đúng bằng 100% lợi nhuận đó cho họ, ngược lại nếu họ mua cổ phần của chúng tôi thì chúng tôi nhận lại giá trị lợi nhuận bằng 60% số mà chúng tôi đáng ra nhận được. Tuy nhiên, đến nay họ không chịu mua cũng không chịu bán mà cố tình đẩy chúng tôi ra khỏi công ty”, ông Đào nói.

Cũng theo Tổng giám đốc Viethome, ngày 3/7/2021 diễn ra cuộc họp đại hội cổ đông theo thư mời của chủ tịch công ty Naviland phát hành nhưng sau đó chính họ lại không đến họp. Ông Đào đang đề nghị một cuộc họp tiếp theo từ ngày 15 – 30 tháng 7 để xử lý vụ việc.

“Trong trường hợp nếu họ không tiếp tục hợp tác và có thể gây thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng thì chúng tôi phải nhờ đến cơ quan nhà nước can thiệp”, ông Đào nói.

Dự án cất nóc vẫn chưa được phép mở bán

Theo thông tin giới thiệu từ Công ty Cổ phần Naviland, dự án Roxana Plaza có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Đây là khu phức hợp gồm 3 block, với 2 block căn hộ cao 32 tầng và 1 block tháp văn phòng - dịch vụ 29 tầng.

Dù dự án đã chính thức cất nóc, Công ty cổ phần Naviland cũng đứng ra ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng nhưng đến tháng 5/2021 dự án này vẫn chưa đủ điều kiện mở bán.

Cụ thể, theo ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương: "Dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza) tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An do Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong đầu tư. Dự án đã được điểu chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Công ty Tường Phong đang tiến hành thủ tục chuyển nhượng toàn bộ dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét. Về huy động vốn, Sở Xây dựng chưa có thông báo xác nhận dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định".

Hợp đồng mua bán có bị vô hiệu?

Trao đổi với CafeLand, Luật sư Lê Trung Phát – Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, việc Công ty cổ phần Naviland đứng ra ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng đúng hay sai là tuỳ vào tư cách của công ty này là gì.

Nếu Naviland thực sự là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza hoặc được chủ đầu tư của dự án Roxana Plaza uỷ quyền thì doanh nghiệp này được ký kết hợp đồng các giao dịch với khách hàng.

Theo luật sư Phát, nếu Naviland nhận chuyển nhượng dự án từ Công ty Tường Phong thì có thể theo hai phương án: Một là mua lại toàn bộ cổ phần, hai là mua lại tài sản. Trong trường hợp mua lại tài sản (dự án) thì Naviland phải được chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương về năng lực, khả năng để tiếp tục thực hiện dự án. Nếu chưa có ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương thì Naviland chưa phải là chủ đầu tư dự án này.

Theo quy định pháp luật, chỉ có chủ sở hữu của tài sản hoặc những đơn vị được chủ sở hữu tài sản uỷ quyền thì mới được thực hiện các giao dịch với khách hàng. Nếu không thuộc một trong hai trường hợp trên thì không được thực hiện giao dịch, những hợp đồng đã ký sẽ bị tuyên vô hiệu.

  • TTTM Hapro 11B Cát Linh chọn Savills làm đại lý độc quyền

    TTTM Hapro 11B Cát Linh chọn Savills làm đại lý độc quyền

    Savills - Tập đoàn cung cấp các dịch vụ BĐS hàng đầu trên thế giới vừa chính thức được Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) bổ nhiệm là Đại lý độc quyền cho thuê mặt bằng bán lẻ và mặt bằng văn phòng của Trung tâm thương mại Hapro 11B Cát Linh.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.