
Cảng quốc tế Lạch Huyện được triển khai lần đầu tiên vào năm 2013 trong Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam năm 2020.
Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 24.846 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ là cú hích lớn cho hạ tầng cảng biển và logistics của khu vực Bắc Bộ.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại văn bản số 269/BC-BTC, dự án xây dựng 4 bến container này là một trong những phần việc trọng điểm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.
Cụ thể, các bến số 9 đến 12 có tổng chiều dài 1.800m (450m mỗi bến), đủ sức tiếp nhận tàu container siêu lớn từ 12.000 đến 18.000 TEU và bến sà lan dài 400m cho vận tải nội địa. Bên cạnh đó là hệ thống kho bãi, xưởng sửa chữa, công trình phụ trợ, giao thông nội bộ và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác.
Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1 (2026–2030): Xây dựng bến số 9 và 10.
Giai đoạn 2 (2031–2035): Triển khai bến số 11 và 12.
Tổng diện tích đất và mặt nước sử dụng khoảng 146,2 ha, thời hạn hoạt động lên tới 70 năm.
Theo Bộ Xây dựng, khu bến container Lạch Huyện nằm trong định hướng phát triển vùng đất, vùng nước cảng Hải Phòng – đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất miền Bắc. Việc đầu tư thêm các bến container hiện đại sẽ giúp tăng năng lực tiếp nhận hàng hóa, hiện đại hóa dịch vụ cảng biển, thu hút thêm đầu tư, tạo hàng nghìn việc làm cho lao động tại Hải Phòng và các tỉnh lân cận.
Dự án này nếu được thông qua sẽ củng cố vị thế của Hải Phòng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và biến Lạch Huyện thành “cánh cửa thương mại hàng đầu” của miền Bắc trong tương lai gần.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được phê duyệt
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Bến Tre bao gồm các khu bến: Giao Long, Hàm Luông, Thạnh Phú, Bình Đại, các bến vệ tinh, bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
-
Quy hoạch chi tiết cảng biển Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Cảng biển Bạc Liêu sẽ phát triển theo hướng chuyên dụng, hiện đại, gắn với năng lượng và công nghiệp, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua lên tới 3,5 triệu tấn vào năm 2030, đón tàu trọng tải tới 150.000 tấn.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Đến năm 2030, hệ thống cảng biển Bình Dương bao gồm bến cảng Bình Dương với quy mô gồm 1 bến cảng có cầu cảng dài 131m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, phục vụ lượng hàng hóa thông qua khoảng 4 triệu tấn/năm.
-
Đề xuất “cơ chế đặc biệt” tháo gỡ nút thắt phát triển nhà ở xã hội
Để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết của Chính phủ với hàng loạt cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ những rào cản về quy hoạch, đất đai, thủ tục đầu tư và chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư, người dân....
-
Hà Nội quyết xóa “xin - cho”, siết chặt kiểm soát đầu tư hạ tầng đô thị
Thành phố Hà Nội đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc đưa công tác đầu tư hạ tầng đô thị vào khuôn khổ minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm.
-
Lào Cai phê duyệt dự án khu đô thị sinh thái hơn 2.400 tỷ đồng
Dự án được định hướng trở thành khu đô thị sinh thái hiện đại, đồng bộ, kết hợp hài hòa giữa không gian đô thị, nghỉ dưỡng và thương mại dịch vụ, đồng thời khai thác tối đa giá trị cảnh quan tự nhiên và văn hóa bản địa của vùng đất Sa Pa....

.png)

