
Cảng quốc tế Lạch Huyện được triển khai lần đầu tiên vào năm 2013 trong Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam năm 2020.
Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 24.846 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ là cú hích lớn cho hạ tầng cảng biển và logistics của khu vực Bắc Bộ.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại văn bản số 269/BC-BTC, dự án xây dựng 4 bến container này là một trong những phần việc trọng điểm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.
Cụ thể, các bến số 9 đến 12 có tổng chiều dài 1.800m (450m mỗi bến), đủ sức tiếp nhận tàu container siêu lớn từ 12.000 đến 18.000 TEU và bến sà lan dài 400m cho vận tải nội địa. Bên cạnh đó là hệ thống kho bãi, xưởng sửa chữa, công trình phụ trợ, giao thông nội bộ và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác.
Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1 (2026–2030): Xây dựng bến số 9 và 10.
Giai đoạn 2 (2031–2035): Triển khai bến số 11 và 12.
Tổng diện tích đất và mặt nước sử dụng khoảng 146,2 ha, thời hạn hoạt động lên tới 70 năm.
Theo Bộ Xây dựng, khu bến container Lạch Huyện nằm trong định hướng phát triển vùng đất, vùng nước cảng Hải Phòng – đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất miền Bắc. Việc đầu tư thêm các bến container hiện đại sẽ giúp tăng năng lực tiếp nhận hàng hóa, hiện đại hóa dịch vụ cảng biển, thu hút thêm đầu tư, tạo hàng nghìn việc làm cho lao động tại Hải Phòng và các tỉnh lân cận.
Dự án này nếu được thông qua sẽ củng cố vị thế của Hải Phòng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và biến Lạch Huyện thành “cánh cửa thương mại hàng đầu” của miền Bắc trong tương lai gần.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được phê duyệt
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Bến Tre bao gồm các khu bến: Giao Long, Hàm Luông, Thạnh Phú, Bình Đại, các bến vệ tinh, bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
-
Quy hoạch chi tiết cảng biển Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Cảng biển Bạc Liêu sẽ phát triển theo hướng chuyên dụng, hiện đại, gắn với năng lượng và công nghiệp, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua lên tới 3,5 triệu tấn vào năm 2030, đón tàu trọng tải tới 150.000 tấn.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Đến năm 2030, hệ thống cảng biển Bình Dương bao gồm bến cảng Bình Dương với quy mô gồm 1 bến cảng có cầu cảng dài 131m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, phục vụ lượng hàng hóa thông qua khoảng 4 triệu tấn/năm.
-
Toàn bộ khu công nghiệp Hà Nội sẽ có 5G vào 2026
Hà Nội đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp khi đặt mục tiêu đến cuối năm 2026, tất cả các khu công nghệ cao, khu công nghiệp và cụm công nghiệp trên địa bàn đều phải có tối thiểu một trạm phát sóng 5G....
-
Bắc Ninh chấn chỉnh toàn diện quy trình mua - bán nhà ở xã hội, chấm dứt nạn “cò mồi”
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo hàng loạt giải pháp mạnh nhằm lập lại trật tự trong hoạt động nộp hồ sơ, xét duyệt và mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn.
-
Thông tin mới tại dự án khu công nghiệp gần 1.800 tỷ của Kinh Bắc ở Hải Phòng
Quý 1/2026, Kinh Bắc sẽ khởi công Khu công nghiệp Bình Giang gần 1.800 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược mở rộng đầu tư tại Hải Phòng. Đây là một trong những dự án công nghiệp quy mô lớn nhất mà Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc ...
-
Hải Phòng siết quản lý đất công, đẩy nhanh sắp xếp quỹ nhà đất và xử lý mạnh tay các vi phạm
Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tổng rà soát lớn đối với toàn bộ quỹ nhà, đất công cũng như nhà, đất do doanh nghiệp nhà nước quản lý.
-
Thị trường bất động sản “đổi pha”
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn “đổi pha” rõ rệt, khi hàng loạt tín hiệu từ quý 4/2025 cho thấy sự chuyển nhịp mạnh mẽ ở cả nguồn cung, cầu và tâm lý người mua. Hà Nội tiếp tục vận hành trong trạng thái ổn định, bền vững,...

.png)

