Cảng quốc tế Lạch Huyện được triển khai lần đầu tiên vào năm 2013 trong Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam năm 2020.
Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 24.846 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ là cú hích lớn cho hạ tầng cảng biển và logistics của khu vực Bắc Bộ.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại văn bản số 269/BC-BTC, dự án xây dựng 4 bến container này là một trong những phần việc trọng điểm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.
Cụ thể, các bến số 9 đến 12 có tổng chiều dài 1.800m (450m mỗi bến), đủ sức tiếp nhận tàu container siêu lớn từ 12.000 đến 18.000 TEU và bến sà lan dài 400m cho vận tải nội địa. Bên cạnh đó là hệ thống kho bãi, xưởng sửa chữa, công trình phụ trợ, giao thông nội bộ và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác.
Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1 (2026–2030): Xây dựng bến số 9 và 10.
Giai đoạn 2 (2031–2035): Triển khai bến số 11 và 12.
Tổng diện tích đất và mặt nước sử dụng khoảng 146,2 ha, thời hạn hoạt động lên tới 70 năm.
Theo Bộ Xây dựng, khu bến container Lạch Huyện nằm trong định hướng phát triển vùng đất, vùng nước cảng Hải Phòng – đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất miền Bắc. Việc đầu tư thêm các bến container hiện đại sẽ giúp tăng năng lực tiếp nhận hàng hóa, hiện đại hóa dịch vụ cảng biển, thu hút thêm đầu tư, tạo hàng nghìn việc làm cho lao động tại Hải Phòng và các tỉnh lân cận.
Dự án này nếu được thông qua sẽ củng cố vị thế của Hải Phòng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và biến Lạch Huyện thành “cánh cửa thương mại hàng đầu” của miền Bắc trong tương lai gần.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được phê duyệt
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Bến Tre bao gồm các khu bến: Giao Long, Hàm Luông, Thạnh Phú, Bình Đại, các bến vệ tinh, bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
-
Quy hoạch chi tiết cảng biển Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Cảng biển Bạc Liêu sẽ phát triển theo hướng chuyên dụng, hiện đại, gắn với năng lượng và công nghiệp, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua lên tới 3,5 triệu tấn vào năm 2030, đón tàu trọng tải tới 150.000 tấn.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Đến năm 2030, hệ thống cảng biển Bình Dương bao gồm bến cảng Bình Dương với quy mô gồm 1 bến cảng có cầu cảng dài 131m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, phục vụ lượng hàng hóa thông qua khoảng 4 triệu tấn/năm.








-
Xu hướng đầu tư chỗ đỗ xe định danh
Khi ô tô cá nhân bùng nổ, chỗ đỗ xe định danh đang nổi lên như kênh đầu tư an toàn, vốn nhỏ, lợi nhuận đều và dễ thanh khoản.
-
Ba vùng sẽ trỗi dậy sau sáp nhập, dự báo là tâm điểm mới của thị trường bất động sản
Bước vào giai đoạn tái cấu trúc địa giới hành chính mạnh mẽ với việc sáp nhập tỉnh, thành, thị trường bất động sản cũng bắt đầu xuất hiện những "điểm rơi" mới của dòng vốn. Các chuyên gia nhận định, đây không chỉ là thay đổi về mặt địa lý hành chính,...
-
Hai “ông lớn” bất động sản công nghiệp muốn làm dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng tại Đông Anh
Cuộc đua giữa hai “ông lớn” bất động sản công nghiệp – Viglacera và Kinh Bắc đang nóng lên tại Đông Anh (Hà Nội) khi cùng lúc đăng ký thực hiện hai siêu dự án nhà ở xã hội tại xã Tiên Dương, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 16.149 tỷ đồng, quy mô gần ...