Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 908/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch nhằm phát triển hệ thống cảng biển Bến Tre đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu vận tải và logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Bến Tre bao gồm các khu bến: Giao Long, Hàm Luông, Thạnh Phú, Bình Đại, các bến vệ tinh, bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030:
Khối lượng hàng hóa thông qua đạt 0,4-0,5 triệu tấn/năm, trong đó hàng container đạt 0,02 triệu TEU.
Về kết cấu hạ tầng, có 2 bến cảng với 4 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 420m, chưa bao gồm các bến cảng khác.
Xác định rõ phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô cảng và nhu cầu vận tải.
Tầm nhìn đến năm 2050:
Khối lượng hàng hóa thông qua đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 5,5%-6,1%/năm.
Tiếp tục phát triển thêm các bến cảng mới, nâng cao năng lực khai thác và dịch vụ hàng hải.
Hệ thống cảng biển Bến Tre bao gồm các khu bến: Giao Long, Hàm Luông, Thạnh Phú, Bình Đạ…
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 141ha, chưa bao gồm diện tích cho khu công nghiệp và dịch vụ logistics. Diện tích mặt nước cần quy hoạch lên đến 183.933ha, trong đó bao gồm cả vùng nước không bố trí công trình hàng hải nhưng thuộc phạm vi quản lý.
Về vốn đầu tư, tổng nhu cầu ước tính khoảng 603 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 25 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng; 578 tỷ đồng đầu tư vào hệ thống bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Chi tiết quy hoạch từng khu bến
Khu bến Giao Long
Là khu bến chủ lực, bao gồm Tân cảng Giao Long với 3 cầu cảng tổng hợp, hàng rời và container. Tổng chiều dài cầu cảng đạt 280m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn. Sản lượng hàng hóa thông qua đạt từ 0,27 đến 0,34 triệu tấn/năm, trong đó container chiếm 0,02 triệu TEU.
Khu bến Hàm Luông
Bao gồm bến cảng An Hiệp - một cầu cảng tổng hợp dài 140m, tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn, công suất hàng hóa ước đạt 0,1 triệu tấn/năm.
Khu bến Thạnh Phú và Bình Đại
Được quy hoạch phục vụ các dự án trọng điểm như trung tâm điện khí Bến Tre và khu kinh tế ven biển. Các cảng tại đây có thể tiếp nhận tàu lớn đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn, tùy điều kiện luồng và quy hoạch thực tế.
Các bến vệ tinh và bến phao
Phân bố tại nhiều điểm như Giao Long, Hàm Luông, Bình Đại và các khu vực đủ điều kiện, đảm nhiệm chức năng hỗ trợ trung chuyển, neo đậu tránh trú bão và phục vụ công nghiệp ven sông.
Ngoài ra, quy hoạch còn tính đến các bến du thuyền phục vụ du lịch, bến cảng cho các cơ quan quản lý, nghiên cứu, đào tạo hàng hải, cùng các bến thu gom, giải tỏa hàng hóa nội vùng bằng đường thủy.
Hạ tầng và kết nối
Một trong những nội dung trọng tâm của quy hoạch là phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng đồng bộ với quy mô cảng. Trong đó, đầu tư luồng tàu, đê chắn sóng, hệ thống neo đậu và cảng phụ trợ sẽ được triển khai phù hợp với khả năng huy động nguồn lực. Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô bến cảng theo quy hoạch.
Quy hoạch cũng chỉ rõ định hướng kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển nhằm bảo đảm lưu thông thuận tiện giữa các khu bến, khu công nghiệp, trung tâm logistics và các vùng lân cận.
Các nhóm giải pháp đồng bộ để triển khai quy hoạch
Để bảo đảm khả năng hiện thực hóa quy hoạch, Bộ Xây dựng đưa ra các nhóm giải pháp chủ lực:
Về cơ chế, chính sách: Khuyến khích đầu tư đồng thời khu công nghiệp - cụm cảng; tạo điều kiện cho các đơn vị quản lý nhà nước, cơ sở nghiên cứu, đào tạo đóng vai trò trong vận hành cảng.
Về huy động nguồn lực: Tăng cường xã hội hóa, đa dạng hóa nguồn vốn, đẩy mạnh cơ chế phân cấp trong đầu tư và quản lý khai thác cảng biển.
Về môi trường, công nghệ: Áp dụng mô hình “cảng xanh - cảng thông minh”, sử dụng năng lượng sạch, ưu đãi các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành.
Về nguồn nhân lực: Ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao, đặt hàng đào tạo theo yêu cầu của ngành hàng hải, logistics và quản lý hạ tầng.
Về hợp tác quốc tế: Tăng cường kết nối khu vực, thu hút đầu tư, tận dụng hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và công nghệ từ các tổ chức quốc tế.
Về giám sát và tổ chức thực hiện: Thiết lập bản đồ số hóa cảng biển Bến Tre, tăng cường liên kết giữa cảng - doanh nghiệp logistics - hãng tàu - cảng cạn - kho bãi để hình thành chuỗi dịch vụ hậu cần sau cảng, từng bước xây dựng hệ sinh thái logistics toàn diện.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam giữ vai trò chủ trì công bố, giám sát thực hiện quy hoạch, tham mưu điều chỉnh, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp cảng thực hiện đúng kế hoạch đã phê duyệt.
UBND tỉnh Bến Tre có trách nhiệm cập nhật quy hoạch vào các quy hoạch địa phương, bố trí quỹ đất theo quy định của pháp luật về đất đai đảm bảo phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng, khu dịch vụ hậu cảng, dịch vụ hàng hải đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng giao UBND tỉnh Bến Tre chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Bến Tre theo quy định.
Với quy hoạch mới, Bến Tre không chỉ đặt mục tiêu phát triển cảng biển hiện đại, mà còn hướng đến hình thành một trung tâm logistics xanh, thông minh, kết nối mạnh mẽ với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây được kỳ vọng là cú hích hạ tầng giúp địa phương bứt phá, thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng sông nước và vị trí ven biển chiến lược.
-
Quy hoạch chi tiết cảng biển Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Cảng biển Bạc Liêu sẽ phát triển theo hướng chuyên dụng, hiện đại, gắn với năng lượng và công nghiệp, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua lên tới 3,5 triệu tấn vào năm 2030, đón tàu trọng tải tới 150.000 tấn.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Đến năm 2030, hệ thống cảng biển Bình Dương bao gồm bến cảng Bình Dương với quy mô gồm 1 bến cảng có cầu cảng dài 131m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, phục vụ lượng hàng hóa thông qua khoảng 4 triệu tấn/năm.
-
Phát triển hạ tầng cảng biển: Chú trọng thu hút nguồn vốn tư nhân
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển thành phố đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng. Trong đó, nguồn lực từ ngân sách khoảng 11.950 tỷ đồng; nguồn lực còn lại khoảng 66.078 tỷ đồng được huy động từ các thành phần kinh tế khác, nhất là nguồn vốn tư nhân. Đây là cú hích tạo ra sự “lột xác” đối với hệ thống hạ tầng cảng biển Hải Phòng.






-
Tiến độ cây cầu dây văng hơn 6.800 tỷ nối Tiền Giang và Bến Tre
Cầu chính Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền là cầu dây văng, có chiều dài cầu hơn 1,9km, hiện đang thi công vượt tiến độ, dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 2/9.
-
Cây cầu hơn 6.800 tỷ đồng nối Tiền Giang và Bến Tre đang làm đến đâu?
Cầu Rạch Miễu 2, một trong những công trình quan trọng kết nối Tiền Giang và Bến Tre hiện đạt hơn 87% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025.
-
Bến Tre sắp tái khởi động dự án nhà ở xã hội hơn 3,3ha
Khu nhà ở xã hội Công đoàn tại tỉnh Bến Tre đang được chuẩn bị mặt bằng sạch và lập thủ tục giao đất cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để tái khởi động trong thời gian tới.