Sáng 22-12, hàng chục hộ dân đang thuê ki-ốt tại tầng 1 các khu nhà cao tầng thuộc khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH MTV dịch vụ nhà ở và khu đô thị (tên viết tắt HUDS) để bày tỏ sự không đồng tình trước việc HUDS đơn phương tăng giá cho thuê ki-ốt khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn…

Khá đông người dân kéo đến trụ sở Công ty HUDS sáng 22-12

Dân kêu giá bất ngờ tăng quá cao

Ông Nguyễn Hữu Sự - tổ trưởng tổ 48 CT4B X2 Khu đô thị Linh Đàm cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, HUDS đã tăng giá cho thuê ki-ốt từ 100.000 đồng/m2 lên 240.000 đồng/m2. Không chỉ có vậy, việc đo diện tích tại các ki-ốt cho thuê cũng không chính xác, thường cao hơn so với thực tế từ 4-6m2. Người dân đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mặt khác, hiện nay, tại một số khu nhà, mặc dù Ban Quản trị (BQT) đã được thành lập nhưng HUDS vẫn chưa tiến hành các thủ tục để bàn giao phần diện tích tầng 1 cho BQT quản lý.

Còn theo bà Lê Thị Vân Bình ở nhà NƠ3 bán đảo Linh Đàm, điều khiến người dân không đồng tình là việc Công ty HUDS tăng giá quá cao trong thời gian ngắn song không theo bất cứ lộ trình nào, không tổ chức họp dân để thảo luận, lấy ý kiến. Nguyện vọng chung của các hộ đang thuê ki-ốt tại đây là đề nghị HUDS nhanh chóng cho mở cửa các ki-ốt đã bị niêm phong, cấp điện nước trở lại cho các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, HUDS cần sớm tổ chức cuộc họp với các hộ dân và BQT các tòa nhà, đồng thời đề nghị Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) sớm bàn giao mặt bằng tầng 1 các tòa nhà cho BQT quản lý…

Về các vấn đề trên, ngày 28-11 vừa qua, tại Văn bản số 3794, HUD đã nêu rõ: Theo Quyết định 567 ngày 13-4-2007 của Bộ Xây dựng, HUD được Bộ Xây dựng giao quản lý và sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 của các tòa nhà chung cư cao tầng tại các khu đô thị mới đã được HUD đưa vào quản lý và sử dụng tính đến thời điểm ra quyết định (gồm cả diện tích ki-ốt, siêu thị kinh doanh cho thuê, diện tích nhà để xe và diện tích công cộng phục vụ dân sinh). Hiện HUD đã có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng để điều chỉnh lại nội dung Quyết định 567 cho phù hợp với tình hình thực tế.

Công ty lại bảo đã “giảm giá kép”

Liên quan đến vấn đề này, tại Văn bản số 78/KL-TTr, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận: Trong hợp đồng mua bán nhà ở đã ký giữa chủ đầu tư và khách hàng không xác định quyền sở hữu diện tích ki-ốt thuộc tầng 1 nhà chung cư là của khách hàng. Do đó, HUD có quyền sở hữu diện tích các ki-ốt đã nêu trên và nội dung kiến nghị bàn giao diện tích ki-ốt tại tầng 1 các nhà chung cư cho BQT như trong công văn đề nghị của BQT nhà chung cư CT4B là không có cơ sở. Trường hợp BQT khu nhà này tự ý ủy quyền cho đơn vị dịch vụ nào ký hợp đồng thuê ki-ốt tại tầng 1 của toà nhà, HUD sẽ báo cáo các cơ quan pháp luật xử lý theo quy định.

Trả lời về nguyên nhân tăng giá cho thuê ki-ốt, ông Bùi Hoàng Kiều – Giám đốc Công ty HUDS cho biết, hiện có khoảng 500 hộ thuê ki-ốt. Trước khi điều chỉnh giá cho thuê ki-ốt, công ty đã kiểm tra khảo sát thực tế để xác định mức giá phù hợp. Có thể nói mức giá tại thời điểm công ty đưa ra thấp hơn giá thị trường khoảng 20%. Tuy vậy, để tạo điều kiện cho các hộ dân, đến năm 2014, Công ty đã báo cáo Tổng công ty HUD tiến hành giảm giá kép: Đo lại diện tích theo thông thủy (trước đây là đo theo tim tường) khiến diện tích giảm khoảng 10% so với cách đo trước, đồng thời giảm giá thuê 10%. Bên cạnh đó, giá thuê ki-ốt cũng được tính theo từng khu vực, dao động trong khoảng từ 110.000-250.000 đồng/m2/tháng. Những địa điểm không lợi thế cho việc kinh doanh sẽ được giảm khoảng 15%.

Về thắc mắc của người dân liên quan đến việc đo diện tích ki-ốt không chính xác, ông Kiều khẳng định: “Công ty sẽ tiến hành đo lại nếu các hộ kinh doanh có yêu cầu. Trong thời gian tới, công ty cũng sẽ có văn bản gửi Tổng Công ty xin ý kiến chỉ đạo về việc họp các hộ kinh doanh nhằm giải quyết những khúc mắc phát sinh”.

Trong buổi họp giữa đại diện các hộ dân với Công ty HUDS diễn ra trưa 22-12, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên, tránh xảy ra khiếu nại kéo dài, đề nghị Tổng Công ty HUD nhanh chóng chỉ đạo Công ty HUDS và các đơn vị liên quan sớm tổ chức buổi họp công khai với các hộ dân để giải quyết những kiến nghị của họ trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành.

Huệ Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.